7 việc phải làm nếu bạn muốn giúp con học trực tuyến an toàn và hiệu quả

Với tình hình dịch không thể lường trước, học tập trực tuyến dường như không còn là một giải pháp tạm thời nữa, chủ động luôn là đặc tính phải có của bất kỳ phụ huynh nào thời hiện đại, vì thế mà cha mẹ cần chuẩn bị vật chất, tinh thần cho việc học trực tuyến lâu dài bất cứ lúc nào. Bên dưới là 7 việc phải làm nếu cha mẹ muốn giúp con học trực tuyến an toàn và hiệu quả.

7 việc phải làm nếu cha mẹ muốn giúp con học trực tuyến an toàn và hiệu quả

Tạo không gian học tập thoải mái

Một số mẹo giúp cải thiện không gian học tập của con cha mẹ cần khuyến khích con làm theo

  • Khuyến khích con dọn dẹp không gian học tập một cách gọn gàng, ngăn nắp và thoáng đãng.
  • Sắp xếp một chiếc bàn nhỏ gọn, chỉ để những vật dụng phục vụ cho việc học tập và một chiếc ghế thoải mái giúp trẻ tập trung tốt hơn khi học trực tuyến.
  • Đảm bảo máy tính mà trẻ dùng để học hoạt động tốt. Đây là điều kiện tiên quyết giúp con học trực tuyến an toàn và hiệu quả.

5 cách chặn web đen trên Google Chrome miễn phí dành riêng cho phụ huynh

  • Điều chỉnh khoảng cách trẻ ngồi từ màn hình (với khoảng cách từ đầu của trẻ đến màn hình gần bằng khoảng cách một cánh tay) và chiều cao màn hình (với mắt của trẻ nằm ngang với mức với đầu màn hình).
  • Đảm bảo căn phòng có đủ ánh sáng.
  • Lưu ý đến việc con mặc quần áo.
  • Tránh tham gia các cuộc gọi điện video khi đang ở phòng ngủ.

Cùng nhau xây dựng một thói quen lành mạnh

Cha mẹ nên cùng con lên kế hoạch thời gian cụ thể trong ngày để học trực tuyến. Điều này giúp những thành viên trong gia đình chủ động loại bỏ các yếu tố gây xao nhãng như TV, nhạc lớn tiếng, và đồ chơi trong thời gian học. Cha mẹ cũng cần phân bố thời gian học tập và thời gian giải trí hợp lý.

Để xoá tan cảm giác chán nản và ù lì, trong thời gian giải lao hoặc giải trí, cha mẹ có thể cùng con tập thể dục, hoặc tập thể dục kết hợp với bài học như vừa tập yoga vừa đếm số, cùng nấu ăn với con, v.v. Các hoạt động này sẽ góp phần giúp con học trực tuyến an toàn và hiệu quả và năng suất hơn.

Chủ động sử dụng công nghệ để bảo vệ con

Cha mẹ nên thường xuyên kiểm tra để đảm bảo rằng thiết bị của con đang chạy phần mềm được cập nhật với nhất và chương trình chống virus mới nhất, đã bật cài đặt quyền riêng tư cũng như luôn dặn con giữ bí mật thông tin cá nhân và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi cung cấp thông tin cho bất kỳ bên thứ ba nào từ phần mềm, chương trình và đặc biệt là người lạ.

Một lời khuyên nữa là nên giữ webcam luôn được che khi không sử dụng. Để giúp duy trì trải nghiệm học tập và vui chơi trực tuyến tích cực, cha mẹ nên sử dụng các công cụ có sẵn để thiết lập kiểm soát của phụ huynh trên thiết bị của con cha mẹ để lọc nội dung có hại, giới hạn việc sử dụng thiết bị hoặc một số các tính năng khác cho trẻ em như không cho mua hàng trong ứng dụng.

cha mẹ có thể tham khảo một số cách sau:

Tuy nhiên, với tốc độ lan truyền của nội dung độc hại (đặc biệt là nội dung khiêu dâm) tính theo từng giây, từng phút, và len lỏi vào trong những trang web không liên quan gì đến nội dung khiêu dâm cả, những tính năng có sẵn của các thiết bị và nền tảng hoàn toàn chưa đủ.

Vì vậy để đảm bảo môi trường mạng của con cha mẹ được an toàn và lành mạnh hơn, cha mẹ nên cân nhắc sử dụng thêm công cụ lọc nội dung online để ẩn đi 15 loại nội dung độc hại trên Internet, bao gồm:

  • Nội dung khiêu dâm
  • Nội dung kinh dị như máu me, tai nạn, ma quỷ, bạo lực, giết người, khủng bố, v.v
  • Nội dung về chất kích thích, chất gây nghiện như rượu, bia, cần sa, ma tuý,v.v
  • Nội dung mang yếu tố gây hấn, tổn thương người khác như Hate speech

Điều đặc biệt là tiện ích mở rộng này hoàn toàn miễn phí, giúp hạn chế tối đa việc con cha mẹ tiếp cận với nội dung độc hại, đảm bảo môi trường mạng lành mạnh cho con nhưng không xâm hại quyền riêng tư của con.

4 cách thiết lập tìm kiếm an toàn trên Yandex

Khuyến khích các thói quen trực tuyến lành mạnh

CyberPurify khuyến khích cha mẹ giúp trẻ làm quen với các bạn bè cùng lớp và giáo viên bằng cách dành thời gian cho trẻ trò chuyện hàng ngày với một người cha mẹ hoặc một nhóm cha mẹ. Khi trẻ gặp khó khăn trong việc học trực tuyến, hãy khuyến khích trẻ liên hệ với bạn bè và giáo viên để được hỗ trợ.

Để giúp trẻ làm quen và kết nối với các cha mẹ hiệu quả hơn, cha mẹ cần chủ động hướng dẫn con phát triển trí tuệ kỹ thuật số trên Internet –  vì những kỹ năng ứng xử, giao tiếp trên thế giới ảo cũng không hề kém phần quan trọng với thế giới thực, đặc biệt khi trẻ phải phụ thuộc nhiều vào Internet để học tập, vui chơi và kết nối trong mùa dịch.

4 rủi ro khi con học trực tuyến mà cha mẹ phải biết ngay lúc này

Một trong những kỹ năng kỹ thuật số quan trọng là giáo dục con cách giao tiếp và diễn đạt ý nghĩ của mình với người đối diện qua Internet làm sao cho hiệu quả như khi con giao tiếp trực tiếp, ứng xử tôn trọng các bậc phụ huynh (dù các cha mẹ có thể có quan điểm không giống con).

Đừng quên lắng nghe con

Đừng xem nhẹ bất kỳ điều gì con chia sẻ với cha mẹ, đặc biệt là khi con bày tỏ sự sợ hãi, bất an hay lo lắng khi học trực tuyến. Cha mẹ cần lắng nghe con một cách nghiêm túcnói chuyện với con cởi mở về vấn đề mà con đang gặp phải. Đừng trốn tránh mà hãy thừa nhận những thay đổi mà con có thể trải qua và khuyến khích con đặt câu hỏi và bày tỏ cảm xúc của trẻ với cha mẹ.

Đừng quên tạo một môi trường trò chuyện thân thiện và cởi mở khi con có thể chia sẻ bất kỳ điều gì với cha mẹ mà không sợ bị la mắng hay phán xét, chẳng hạn như con thấy một hình ảnh người lớn khoả thân trên mạng, hay một người lạ cố gắng nhắn tin cho con, hay một người cha mẹ gửi đường link chứa nội dung khiến con không thoải mái.

Sử dụng công cụ lọc nội dung online

Để mắt đến các dấu hiệu tâm lý bất thường

Cha mẹ nên cảnh giác với các dấu hiệu cho thấy sự buồn bực, sợ hãi hay khó chịu ở trẻ em vì các dấu hiệu này có thể liên quan đến hoạt động trực tuyến của các con chẳng hạn như con bị bắt nạt trực tuyến hoặc có ai đó ép buộc trẻ em phải gửi ảnh khoả thân chẳng hạn.

Vì vậy mà cha mẹ cần đảm bảo giữ liên lạc với giáo viên của con mình để kịp thời liên hệ với giáo viên khi cha mẹ hoặc con đang phải đối mặt với những thách thức với việc học trực tuyến như: bài tập ở trường, thách thức công nghệ, áp lực học tập hay đến những vấn đề nghiêm trọng hơn như quấy rối tình dục trực tuyến, bắt nạt trên mạng, v.v.

Liên tục giáo dục con về những hiểm hoạ trên Internet

Trò chuyện được xem là một trong những cách tốt nhất để con tự nhận thức và chủ động tránh xa khỏi những hiểm hoạ trên Internet. Đây về vừa là nền tảng vừa là chất xúc tác xây dựng mối quan hệ ý nghĩa và thân thiết giữa cha mẹ và con cái.

Vì vậy cha mẹ cần trò chuyện trung thực với con về những rủi ro trên Internet mà con có thể gặp phải như:

Có thể cha mẹ sẽ thích đọc về:

  8 lời khuyên cho cha mẹ để bảo đảm an toàn cho trẻ trên mạng trong mùa dịch COVID
  TOP 4 tác hại của xem phim 18+ mà cha mẹ cần biết
  Làm gì khi con bạn bị ép buộc thực hiện các hành động không mong muốn trên Facebook?