4 lí do tại sao hành vi sexting của trẻ gia tăng trong đại dịch Covid

Tại sao hành vi sexting của trẻ gia tăng trong đại dịch Covid?

Trước khi dịch trở nên phức tạp như bây giờ, có đến 40% trẻ em đã nhận và/hoặc gửi “sext” chỉ khi mới ở tuổi 13. Ngoài ra, theo một cuộc khảo sát với gần 4,000 trẻ em trong độ tuổi từ 8 đến 13 đã cho thấy 43% trẻ đang nói chuyện với người lạ trên mạng, với 1/3 trong số đó nói chuyện với người lạ mỗi ngày hoặc ít nhất một lần một tuần.

Khi tình hình dịch trở nên phức tạp và buộc trẻ phải ở nhà, trẻ càng dựa dẫm vào Internet và mạng xã hội, từ đó đẩy con số thực tế cao hơn rất nhiều so với 40% đã đề cập. Vậy tại sao hành vi sexting của trẻ gia tăng trong đại dịch Covid?

Sexting là gì?

Sexting là hành vi gửi, nhận hoặc chuyển tiếp nội dung khiêu dâm qua tin nhắn hoặc email. Mặc dù thuật ngữ “sext” đã xuất hiện cách đây hơn mười năm khi khái niệm trao đổi, lưu trữ hình ảnh hoặc tin nhắn liên quan đến tình dục không phải là mới. Bằng chứng là trong lịch sử, những tài liệu này đã được phân phối qua bản vẽ, hình ảnh và video.

Sau đó, khi internet ra đời, các thiết bị điện tử và phương tiện truyền thông xã hội trở thành công cụ để đơn giản hóa và truyền bá các tài liệu tình dục dễ dàng và mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Chỉ với một cú nhấp chuột, một bức ảnh có thể được phát tán rộng rãi cho nhiều người khác.

Và một khi nội dung này đã được phát tán, nó sẽ tồn tại mãi mãi trên Internet, không có cách nào để xóa nó vĩnh viễn. Điều này hay được gọi là dấu chân kỹ thuật số (Digital Footprint).

sexting facts and statistics

Tại sao hành vi sexting của trẻ gia tăng trong đại dịch COVID?

Thời gian sử dụng mạng xã hội tăng cao

Thời gian sử dụng thiết bị điện tử của trẻ em đã tăng gấp đôi vào tháng 5 (2021) so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, độ tuổi trung bình hiện nay để trẻ có được chiếc điện thoại đầu tiên là 10.3 tuổi và gần một nửa (46%) trẻ từ 12-16 tuổi cảm thấy mình bị nghiện điện thoại thông minh.

Tỉ lệ thuận với thời gian sử dụng điện thoại, lượng thời gian mà trẻ dành cho mạng xã hội không ngừng tăng lên. Thanh thiếu niên hiện dành đến 9 tiếng mỗi ngày trên các nền tảng xã hội và tiếp tục tăng lên một cách đáng kể đặc biệt trong thời gian giãn cách xã hội.

Khi thời gian sử dụng mạng xã hội tăng cao, trẻ càng dễ tiếp cận với các nội dung không lành mạnh (như nội dung khuyến khích hành vi sexting được phân tích bên dưới), các kẻ tấn công trực tuyến, v.v.

Bị thôi thúc làm những gì “mới mẻ”

Việc thường xuyên ở nhà khiến trẻ em (và cả người lớn) dễ cảm thấy chán nản và bị thôi thúc muốn làm điều gì đó mới mẻ hơn, dẫn đến có rất nhiều trẻ quan niệm sexting là một trong những hành vi “thú vị” để làm trong mùa dịch.

Tuy nhiên, người lớn và trẻ em khác nhau ở: vỏ não trước chưa phát triển đầy đủ. Nói cách khác, thanh thiếu niên thường bốc đồng vì vỏ não trước, đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát tính khí và tính cách, vẫn chưa phát triển hoàn thiện. Ở độ tuổi này, con bạn sẽ phải đối mặt với sự dao động của lượng hormone, những thay đổi trong cảm xúc và tình cảm khiến con bạn không đủ trưởng thành để quản lý những vấn đề này một cách an toàn hoặc khôn ngoan.

Từ đây con bạn dễ có những hành động sai trái, và những hành động sai trái này để lại những tác động xấu đến con bạn và có thể kéo dài mãi mãi.

Bạn có thể cũng sẽ thích:

  Rối loạn ăn uống ở thanh thiếu niên - liệu có phải chỉ do thay đổi thói quen ăn uống?

  Những hành vi tình dục có vấn đề ở thanh thiếu niên

Nhiều và rất nhiều kẻ tấn công tình dục trực tuyến

Những kẻ săn mồi trực tuyến sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội, cộng đồng, group chat để đóng giả những đứa trẻ đồng trang lứa, dụ dỗ để gửi cho chúng những hình ảnh/video khiêu dâm, sau đó chúng có thể phân phối và/hoặc sử dụng để tống tiền đứa trẻ vào các hình thức bóc lột tình dục khác.

Theo báo cáo, các hình ảnh/video khiêu dâm trẻ em chứng kiến sự gia tăng 30% trong giai đoạn dịch năm 2020 so với năm trước đó. Những kẻ săn mồi trực tuyến vốn dụ dỗ trẻ em để đạt được mục tiêu cuối cùng là hãm hại trẻ ngoài đời thật. Tuy nhiên, dịch khiến mọi người phải giãn cách xã hội, vì vậy những kẻ tấn công này càng trở nên điên cuồng hơn nữa và tìm kiếm các các thể loại khiêu dâm trẻ em mới mẻ, thú vị hơn để thoả mãn nhu cầu bản thân.

Từ đó, chúng tiếp cận nhiều trẻ em hơn, dùng nhiều thủ thuật tinh vi hơn để dụ trẻ gửi hình ảnh, video khiêu dâm cho mình. Đó là lý do tại sao các báo cáo quấy rối tình dục qua mạng (online enticement report) tăng đến 98% trong năm 2020 so với 2019.

4 Signs of sexting in teenagers - What parents should watch out

Ảnh hưởng bởi các nội dung trên mạng

Dạo gần đây có nhiều khiếu nại về việc Snapchat và Teen Vogue đang khuyến khích thanh thiếu niên tạo “nội dung khiêu dâm trẻ em” hay còn gọi là child pornography trong thời gian giãn cách xã hội qua việc sexting – gửi tin nhắn tình dục.

Ví dụ một số thông điệp từ Teen Vogue:

  • “How to Sext: The best Tips and Tricks”, tạm dịch:

“Cách sexting: Những lời khuyên và thủ thuật hay nhất” hay

Nguồn: National Center on Sexual Exploitation

  • “Sexting should make you feel good: Sending someone details about what you want to do to them and getting back even more detail about what they want to do to you should be fun, easy, and ultimately joyful. Anything less than that isn’t worth your time”, tạm dịch:

“Sexting sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái: Việc gửi cho ai đó một số chi tiết về những gì bạn muốn làm với họ và việc nhận lại thậm chí chi tiết hơn về những gì họ muốn làm với bạn thật sự khá vui, dễ làm. Bất cứ điều gì ít hơn thế đều không đáng để bạn mất thời gian.”

  • “If you’re in the early stages of your romance, you cant still forge an emotional bond with your new boo by texting and Facetime,” another Saturday photo said. “There are all kinds of creative, fun ways to sext, if you’re at that level”, tạm dịch:

“Nếu bạn đang trong giai đoạn đầu tình cảm với đối phương, bạn không thể tạo ra mối liên kết về mặt cảm xúc với người yêu của mình chỉ nhắn tin và Facetime. Có rất nhiều cách sáng tạo, thú vị để sexting, nếu bạn ở cấp độ đó.”

Trong khi đó, Snapchat lại quảng bá những thông điệp này của Teen Vogue thông qua tính năng Snapchat’s Discover, cho phép người dùng khám phá các nội dung mới. Snapchat khá phổ biến ở thanh thiếu niên khi có 218 triệu người dùng hoạt động hàng ngày trên toàn thế giới, tính đến quý 4 năm 2019. Và gần một nửa số người dùng xem tính năng Discover hàng ngày. Vì vậy mà thanh thiếu niên có rủi ro cực kỳ cao tiếp cận với các thông điệp nhầm lẫn về Sexting này.

what to do if daughter is sexting

Theo Dawn Hawkins, giám đốc điều hành Trung tâm Quốc gia về Bóc lột Tình dục, việc giãn cách xã hội thúc đẩy số lượng trẻ vị thành niên sử dụng mạng xã hội đặc biệt là Snapchat, từ đó việc tiếp cận thường xuyên các nội dung khuyến khích Sexting từ Snapchat Discover khiến nhiều trẻ tự chụp ảnh/quay clip chứa nội dung khiêu dâm vị thành niên (hay còn được gọi là Child sexual abuse materials: các tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em). Đây được đánh giá là hành vi vô trách nhiệm về mặt xã hội.

Hậu quả của việc sexting là gì?

  • Bị trả thù: 

Ví dụ, con gái tuổi teen của bạn đang trong một mối quan hệ tình cảm với một nam thanh niên ở trường. Hai người bắt đầu hẹn hò và con gái của bạn được yêu cầu gửi những bức ảnh thân mật của mình cho bạn trai. Sau đó, vì một lý do không tốt đẹp nào đó, cả hai chia tay. Trong cơn tức giận, chàng trai mà con gái bạn đang hẹn hò hoàn toàn có thể gửi một số bức ảnh nhạy cảm của con gái bạn (cô ấy đã tự nguyện gửi cho anh ta) cho một nhóm bạn của mình.

Hay thậm chí tệ hơn là công khai ảnh lên các trang web, nhóm Facebook, SnapChat, WhatsApp, v.v. nơi thậm chí có thể là người lớn đang xem.

  • Bị hãm hại ngoài đời thật: Nghiên cứu cho thấy việc sexting thường dẫn đến việc cưỡng ép quan hệ tình dục ngoài đời thực, khiến nhiều thanh thiếu niên dễ bị tổn thương về mặt thể chất lẫn tinh thần.

mental consequences of sexting

  • Rủi ro bị bạo lực/ tống tiền: Đã có nhiều trường hợp trẻ em liên tục bị đe dọa sẽ phát tán hình ảnh nếu trẻ không làm theo nhu cầu của kẻ tấn công (gửi thêm hình ảnh/video khiêu dâm nhiều hơn, tham gia buôn bán tình dục vì mục đích thương mại) hoặc đưa số tiền mà chúng mong muốn.

    Để bảo toàn danh tiếng, nhiều thanh niên sau khi bị đe dọa sẽ tìm cách đưa cho kẻ gian số tiền theo yêu cầu. Họ quá xấu hổ khi phải kêu cứu gia đình và vì vậy quyết định tự xử lý. Khi vấn đề trở nên quá nghiêm trọng, nhiều em bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề, dẫn đến tự tử hoặc tham gia các hành vi vi phạm pháp luật để kiếm tiền.

Kết luận

Giờ đây có lẽ bạn cũng đã hiểu phần nào về việc tại sao hành vi sexting lại gia tăng trong giai đoạn Covid, hiểu được nguy hiểm này, bạn cần trao đổi với con ngay và thường xuyên để con hiểu những gì trên mạng rất có thể gây ra nhầm lẫn, con cần biết phân biệt nội dung nào phù hợp và không phù hợp với con.

Đặc biệt là bạn cần cho con một điểm tựa vững chắc nơi con có thể tìm đến bạn khi thấy nội dung nào đó khiến con phiền lòng hay lo lắng. Bạn có thể đọc thêm về sexting là gì, dấu hiệu con bạn đang sexting và các tác động tiêu cực của sexting đến con bạn.

unwanted contact and grooming

Bên cạnh đó, việc thường xuyên ở nhà và sử dụng Internet khiến con bạn có rủi ro rất cao tiếp cận với nội dung khiêu dâm và các loại nội dung không phù hợp khác như chất kích thích, tai nạn, máu me, khủng bố, giết người, v.v. vì vậy mà nhiều phụ huynh hiện nay đang sử dụng thêm công cụ lọc nội dung online để ẩn đi 15 loại nội dung độc hại trên Internet, bao gồm:

  • Nội dung khiêu dâm
  • Nội dung kinh dị như máu me, tai nạn, ma quỷ, bạo lực, giết người, khủng bố, v.v
  • Nội dung về chất kích thích, chất gây nghiện như rượu, bia, cần sa, ma tuý,v.v
  • Nội dung mang yếu tố gây hấn, tổn thương người khác như Hate speech

Điều đặc biệt là tiện ích mở rộng này hoàn toàn miễn phí, giúp hạn chế tối đa việc con bạn tiếp cận với nội dung độc hại, đảm bảo môi trường mạng lành mạnh cho con nhưng không xâm hại quyền riêng tư của con.

Chủ động luôn là đặc tính vốn có của các bậc cha mẹ hiện đại. Để bảo vệ con tốt hơn nữa khỏi mọi trang web khiêu dâm, bạo lực, giết người, dù con dùng bất kì thiết bị kết nối Internet nào, bạn nên đặt trước Wifi Device, trở thành các bậc phụ huynh đầu tiên sở hữu giải pháp 24/7 bảo vệ con bạn khỏi các trang web độc hại.

*Featured image: iStock

Hãy thử và bạn có thể thích điều này:

  Cách giáo dục con tuổi thanh thiếu niên về nội dung khiêu dâm (12-18 tuổi)

  4 tác hại của Instagram khiến con bạn trở nên tiêu cực hơn