Steroids là gì? 3 phút kiến thức dành cho cha mẹ

trẻ vị thành niên dùng steroids để tăng co

Việc lạm dụng Steroids đồng hóa có thể gây thương tích vĩnh viễn cho bất kỳ ai sử dụng chúng. Đáng tiếc là, không nhiều thanh thiếu niên hiểu điều này. Rất nhiều trẻ sử dụng Steroids với hy vọng cải thiện năng lực thể thao, ngoại hình cũng như gia tăng ham muốn tình dục. Với đối tượng là trẻ vị thành niên với kiến thức hạn chế và có cơ thể đang phát triển, nguy cơ rất cao họ sử dụng steroid bất hợp pháp. Vì vậy các bậc cha mẹ cần chủ động cập nhật thông tin cần thiết để phòng ngừa cho con.

Bài viết bên dưới sẽ tóm tắt cho bạn Steroids là gì, tại sao con người lại sử dụng chúng và tác hại của Steroids lên cơ thể của con bạn kinh khủng ra sao.

Steroids là gì?

Steroids là chất hóa học giúp các cơ quan, các mô và tế bào trong cơ thể hoạt động. Steroids thường là nội tiết tố và được cơ thể sản xuất tự nhiên. Steroids cân bằng giúp cơ thể sinh trưởng, phát triển và sinh sản. Steroid cũng có thể là hóa dược tổng hợp, gồm hai loại chính là corticosteroid và Steroids đồng hóa (anabolic – androgenic steroid).

  • Corticosteroid: Chẳng hạn như cortisone, là loại thuốc kê đơn để giúp kiểm soát tình trạng viêm. Corticosteroid hoạt động theo cơ chế giống cortisol – nội tiết tố do tuyến thượng thận tiết ra. Cortisol cầm giữ hoạt động hệ miễn dịch bằng cách tạo ra các chất chống viêm.
  • Steroids đồng hóa
    Anabolic Steroids là loại hormone tổng hợp có thể tăng cường khả năng sản sinh cơ bắp và ngăn ngừa cơ bắp biến mất. Đây chính là mối hiểm hoạ cho con bạn.

giáo dục con về chất kích thích, steroid

Tác dụng của Steroids?

Steroids giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh lupus, hen suyễn, viêm khớp, đa xơ cứng và các bệnh như eczema. Không chỉ được sử dụng dưới dạng thuốc, Steroids có thể được sử dụng dưới dạng xịt, hít, kem bôi, tiêm.

Một số vận động viên sử dụng Steroids với mục đích chạy nhanh hơn, đánh xa hơn, nâng tạ nặng hơn, nhảy cao hơn, tăng sức bền. Nam giới dùng Steroids để tăng cơ bắp, thúc đẩy quá trình phục hồi cơ bắp, tăng ham muốn tình dục. Nữ giới và trẻ em dùng Steroids để thúc đẩy phát triển tế bào máu. Steroids hứa hẹn kết quả táo bạo, nhưng có rất ít bằng chứng cho thấy chúng mang lại bất kỳ lợi ích nào như thế.

Steroids đồng hoá hoạt động như thế nào?

Steroids đồng hóa có cấu trúc hóa học tương tự cấu trúc của hormone sinh dục testosterone được tạo ra tự nhiên bởi cơ thể. Testosterone giúp cơ thể tạo ra hoặc nâng cao các đặc điểm của nam giới, như tăng khối lượng cơ, phát triển lông mặt, làm trầm giọng, và là một phần quan trọng trong quá trình phát triển của nam giới ở tuổi dậy thì.

Khi Steroids đồng hóa làm tăng nồng độ testosterone trong máu, chúng sẽ kích thích các cơ bắp phát triển lớn hơn và mạnh hơn. Tuy nhiên, quá nhiều testosterone lưu thông trong cơ thể có thể gây hại theo thời gian.

Có thể bạn đã bỏ lỡ những bài viết này:

Tác hại lâu dài của Steroids đồng hóa là gì?

Steroids nguy hiểm vì hai lý do: chúng là bất hợp pháp và chúng có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ vị thành niên, đặc biệt là khi sử dụng với liều lượng lớn theo thời gian.

Mặc dù Steroids giúp tăng cơ bắp nhưng đi kèm theo đó là những tác dụng phụ rất nghiêm
trọng.

  • Với nam giới: Sử dụng Steroids trong thời gian dài có thể gây hại cho hệ thống sinh sản. Steroids có thể dẫn đến yếu sinh lý, giảm số lượng tinh trùng, và thậm chí làm giảm kích thước tinh hoàn. Ngoài ra con bạn sẽ bị huyết áp cao và cholesterol, cũng như các bất thường về tim và gan. Steroids còn tăng sự phát triển của vú, làm rụng tóc và hói đầu.

tác hại lâu dài của steroid

  • Với nữ giới: Phụ nữ sử dụng Steroids có thể gặp vấn đề với chu kỳ kinh nguyệt vì Steroids có thể làm gián đoạn quá trình trưởng thành của trứng và rụng trứng, gây ảnh hưởng lâu dài đến khả năng sinh sản. Họ có thể phát triển các đặc điểm nam tính như lông mặt và cơ thể, giọng nói trầm hơn.

Cả hai giới sẽ bị chậm phát triển do xương phát triển quá nhanh và sau đó ngưng phát triển khi còn ở độ tuổi nhỏ, nguy cơ bị khối u gan, cơ tim mở rộng, mụn trứng cá, đau cơ, hành vi bạo lực và tâm trạng thay đổi đột ngột.

phản ứng không mong muốn khi dùng steroid

Thông tin khác về Steroids

Tại Việt Nam, để sử dụng Steroids, cần có bác sĩ kê đơn, và buôn bán Steroids không kê đơn là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, việc sử dụng Steroids vẫn chưa được quản lí nghiêm ngặt ở Việt Nam. Tại Mỹ, thử nghiệm ma túy đối với tất cả các vận động viên đã trở nên phổ biến và những vận động viên sử dụng Steroids phải đối mặt với các hậu quả pháp lý, bao gồm cả án tù, phạt tiền, bị cấm tham gia sự kiện, bị tước danh hiệu/ huy chương. Việc sử dụng Androgenic Steroids đã bị cấm bởi nhiều tổ chức thể thao, bao gồm Ủy ban Olympic Quốc tế.

Làm sao để cha mẹ ngăn ngừa mầm mống của Steroids ngay từ đầu?

Cha mẹ có xu hướng không tin rằng con họ sẽ cân nhắc việc sử dụng Steroids đồng hóa, nhưng sự thật là tần suất sử dụng Steroids ở nhóm tuổi này lớn hơn nhiều so với những gì bạn đang nghĩ. Ở lứa tuổi phát triển và dậy thì, con bạn cực kỳ quan tâm đến cách mọi người nhìn chúng, vì vậy chúng sẽ rất quan tâm đến cơ thể của mình và tìm cách để khiến chúng “hoành tráng” nhất có thể để chứng tỏ mình. Đây một phần được xem là một trong những ảnh hưởng tiêu cực của mạng xã hội.

 tác hại lâu dài của steroid lên thanh thiếu niên

Nếu như bạn thật sự tin con mình không sử dụng Steroids, bạn cũng không được chủ quan. Hãy cài công cụ lọc nội dung để khi chúng phát hiện con bạn tìm kiếm thông tin về chất kích thích như cần sa, ma tuý và cả Steroids, bạn sẽ được thông báo. Khi đó, cùng với việc quan sát ngoại hình và hành vi của con, bạn sẽ có cách giải quyết kịp thời hơn, tránh hậu quả nghiêm trọng về sau.

Bạn không được chủ quan bởi dù Steroids là thuốc kê đơn nhưng con bạn hoàn toàn có thể mua bán qua các phòng khám “vô đạo đức” hoặc trên thị trường chợ đen. Thách thức càng gia tăng bởi thực tế trên thị trường chợ đen, người bán không quảng cáo chính xác nội dung của sản phẩm họ bán. Khi đó, các thanh thiếu niên có thể không biết họ đang dùng gì, liều lượng thích hợp là bao nhiêu, hoặc mức độ kiểm soát và an toàn đã được đưa vào quy trình sản xuất. Những thực tế này làm cho rủi ro của việc sử dụng Steroids đồng hóa không cần đơn thuốc thậm chí còn trầm trọng hơn.

Đừng bỏ lỡ những nội dung này: