Liệu phiên bản Instagram dành cho trẻ em sẽ an toàn hơn cho con bạn?

Phiên bản Instagram dành cho trẻ em có gì?

Instagram gần đây bị chỉ trích vì những mối nguy hiểm tiềm tàng cho trẻ em chẳng hạn như nạn bắt nạt trực tuyến, tấn công tình dục online, nội dung người lớn nhạy cảm. Tháng 3, 2021, Instagram đã công bố rằng họ sẽ cho ra mắt một phiên bản Instagram mới – phiên bản Instagram dành riêng cho trẻ em với một loạt các tính năng an toàn nhằm giúp những người dùng nhỏ tuổi nhất (dưới 13) có thể sử dụng app an toàn. Phiên bản Instagram dành cho trẻ em có thể tương tự về chức năng với Facebook Messenger Kids.

Bài viết bên dưới sẽ giúp bạn hiểu những tính năng mới của phiên bản sắp tới là gì, nó có tác động đến trẻ em và cha mẹ ra sao cũng như trả lời câu hỏi rằng liệu phiên bản Instagram dành cho trẻ em mới này có thực sự giúp trẻ em sử dụng Instagram an toàn hơn?

Instagram là gì?

Instagram là một mạng xã hội miễn phí, cho phép người dùng chia sẻ ảnh và video, theo dõi người nổi tiếng và bạn bè cũng như gửi tin nhắn. Những người dùng Instagram khác có thể xem ảnh của bạn và nhận xét về chúng. Instagram thuộc sở hữu của Facebook.

Liệu phiên bản Instagram dành cho trẻ em sẽ an toàn hơn cho con bạn

Instagram dành cho trẻ em hoạt động ra sao?

Bên cạnh một số tính năng chính, Instagram chưa đưa ra thông báo chính thức về cách thức hoạt động hay cách cha mẹ kiểm soát việc sử dụng app của con như thế nào.

Tuy nhiên, do Instagram được mua lại bởi Facebook, và Facebook cũng đã có Messenger Kids, rất có khả năng Instagram dành cho trẻ em sẽ hoạt động như Messenger Kids: cho phép cha mẹ đăng kí và quản lí tài khoản của con qua tài khoản Facebook cá nhân của họ, nói cách khác, phụ huynh hoàn toàn có thể giám sát những hành động của con họ trên Facebook.

Tương tự, với phiên bản Instagram mới này, nhiều chuyên gia dự đoán là cha mẹ sẽ có quyền chấp nhận hoặc từ chối người yêu cầu theo dõi con hoặc người mà con họ muốn theo dõi. Vì rủi ro của việc tiếp cận thông tin không phù hợp với độ tuổi thường ở mục khám phá (Discovery), hashtag, yêu cầu kết bạn/gửi tin nhắn, những chức năng này có thể sẽ bị khoá cho phiên bản trẻ em của Instagram.

Có thể bạn cũng sẽ thích nội dung này:

  Phụ huynh cần chú ý 4 tác hại của Tumblr có thể gây hại cho thanh thiếu niên sau!
  Snapchat là gì? Làm sao để giữ an toàn cho con trên Snapchat?

Phiên bản Instagram dành cho trẻ em có gì?

Các tính năng an toàn mới của phiên bản Instagram dành cho trẻ em gồm:

  • Instagram cố gắng tìm hiểu độ tuổi của người dùng khi đăng kí với thuật toán AI và máy học (Machine Learning) mới
  • Hạn chế việc DM (nhắn tin) với những người không nằm trong list theo dõi
  • Nhắc nhở thanh thiếu niên thận trọng hơn khi gửi DM
  • Làm cho người lớn khó tìm kiếm và theo dõi thanh thiếu niên hơn
  • Khuyến khích thanh thiếu niên đặt tài khoản của họ ở chế độ riêng tư

trẻ bao nhiêu tuổi được dùng instagram

Ngoài những tính năng an toàn mới, cùng sự phối hợp với The Child Mind Institute and ConnectSafely, Instagram cũng đã xuất bản Hướng dẫn dành cho phụ huynh. Hướng dẫn này giải thích các tùy chọn quyền riêng tư khác nhau cho trẻ em, cung cấp bảng chú giải thuật ngữ phổ biến và đề xuất các cách hữu ích để bắt đầu các cuộc trò chuyện về an toàn sử dụng Instagram.

Liệu phiên bản Instagram dành cho trẻ em sẽ an toàn hơn cho con bạn?

Xác minh độ tuổi

Theo thông báo của Instagram, mặc dù phiên bản Instagram dành cho trẻ em có những tính năng mới được xem là một hướng đi đúng đắn để hoàn thiện app, nhiều cha mẹ vẫn còn ngờ vực sự hiệu quả của những tính năng mới này.

Chẳng hạn như việc khai giả tuổi. Instagram chỉ phản ánh rằng việc xác minh tuổi rất phức tạp và là vấn đề chung của các mạng xã hội. Do đó, các tính năng an toàn mới cũng chỉ mang chức năng “khuyến khích” và “nhắc nhở”, có nghĩa là quyền quyết định nhắn tin với người lạ hoặc đặt tài khoản ở chế độ riêng tư tuỳ thuộc vào thanh thiếu niên.

instagram là gì

Những trẻ (dưới 13 tuổi) đã và đang dùng Instagram thì sao?

Phiên bản Instagram dành cho trẻ em không giúp ích gì cho những trẻ em gặp rủi ro cao nhất: những trẻ đã và đang dùng Instagram (đủ tuổi đăng kí hoặc khai man tuổi). Hiện tại, phụ huynh và mạng xã hội luôn tranh cãi nhiệm vụ bảo vệ trẻ trên mạng xã hội là trách nhiệm của ai.

Liệu còn có rủi ro nào khác?

Instagram là một mạng xã hội nhắn tin và chia sẻ hình ảnh/video vì thế nó thực sự là một công cụ tìm kiếm hàng tỷ hình ảnh. Con bạn có thể tìm kiếm bất cứ thứ gì trên Instagram từ chó mèo, người nổi tiếng, công thức nấu ăn, cho đến nội dung khiêu dâm.

Loại nội dung mà con bạn có thể tiếp cận dễ dàng trong công cụ tìm kiếm của Instagram có thể bao gồm ma túy, bạo lực, khiêu dâm, khiêu dâm bạo lực, khiêu dâm trẻ em, vũ khí và các xu hướng tiêu cực như biếng ăn và văn hóa tự hại bản thân, đóng vai tình dục, và những thức khác kinh khủng hơn. Trẻ em cũng chia sẻ #hashtags (cụm từ tìm kiếm) cho Instagram và mặc dù một số cụm từ tìm kiếm rõ ràng trên Instagram như #boobs đã bị cấm, con bạn có thể tìm bằng các cụm từ tiếng lóng khác một cách dễ dàng.

nguy hiểm tiềm tàng của instagram

Làm sao để bảo vệ con tốt hơn khi sử dụng Instagram?

Thảo luận cởi mở với con về Instagram

Chính các bậc cha mẹ là chỗ dựa đáng tin cậy nhất để bảo vệ con mình đặc biệt khi con đang vui chơi trên thế giới ảo. Những chính sách của trang mạng xã hội chỉ đóng vai trò hỗ trợ bổ sung, không phải là nhân tố chính bảo vệ con bạn.

Theo Janis Whitlock, giám đốc Chương trình Nghiên cứu Cornell về Thương tích khuyên rằng cha mẹ nên bắt đầu các cuộc trò chuyện cởi mở và tích cực với thanh thiếu niên về mục đích của việc sử dụng mạng xã hội, sử dụng chúng sao cho hiệu quả và những rủi ro tiềm ẩn gây hại cho con. Ngoài ra, bạn cần cho con thấy bạn luôn bên cạnh con mỗi khi con có thắc mắc hay gặp bất cứ vấn đề gì khi sử dụng mạng xã hội.

Thức quá khuya, tránh xa các thành viên trong gia đình, đột nhiên không muốn dùng mạng xã hội, tự ti, ít nói, v.v. rất có thể là dấu hiệu con bị tấn công tình dục trên mạng hoặc trở thành nạn nhân của bạo lực trực tuyến. Việc tinh tế sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề kịp thời.

Làm sao để bảo vệ con tốt hơn khi sử dụng Instagram?

Cài công cụ lọc nội dung Internet

Chủ động là trên hết. Vẫn là rủi ro rất cao con bạn sẽ tiếp cận nội dung độc hại trên mục khám phá (Discovery), vì những nội dung hay nhận được nhiều clicks sẽ dễ được hiển thị đầu tiên (và không phải hỏi khi nội dung người lớn lúc nào cũng nhận được sự chú ý cả).

Vì vậy mà bên cạnh việc thường xuyên giáo dục, trò chuyện với con, nhiều cha mẹ đang sử dụng công cụ lọc nội dung sử dụng AI để ẩn đi 15 loại nội dung độc hại trên Internet, bao gồm:

  • Nội dung khiêu dâm
  • Nội dung kinh dị như máu me, tai nạn, ma quỷ, bạo lực, giết người, khủng bố, v.v
  • Nội dung về chất kích thích, chất gây nghiện như rượu, bia, cần sa, ma tuý,v.v
  • Nội dung mang yếu tố gây hấn, tổn thương người khác như Hate speech

Unwanted contact online - 5 ways to help your child deal with it

Điều quan trọng hơn là công cụ:

  • Không xem tin nhắn, cuộc gọi của con
  • Không thăm dò các hoạt động trên mạng xã hội của con

Đây có lẽ là cách cân bằng tốt nhất giữa việc bảo vệ con an toàn trên Internet nhưng vẫn không quá xâm phạm quyền riêng tư phải có của con.

Khuyên con nên đặt chế độ riêng tư

Không giống như chế độ công khai khi bất kỳ ai cũng có thể xem được, tài khoản riêng tư chỉ cho phép những người theo dõi con bạn xem được những gì con đăng tải. Hay nói cách khác, chỉ những người dùng được phê duyệt mới có thể xem hình ảnh câu chuyện (Story) của con bạn (những người không theo dõi chỉ có thể xem tên hiển thị, ảnh hồ sơ và tiểu sử).

cách Thiết lập các kiểm soát phụ huynh

Điều này giúp hình ảnh riêng tư của con được bảo mật hơn, chỉ những người con cho phép mới được biết, tuy nhiên, dù con bạn có để chế độ riêng tư, bạn cũng cần khuyên con nên hạn chế việc đăng tải quá nhiều trên mạng xã hội để không bị lộ thông tin riêng tư hay tạo điều kiện cho bắt nạt trực tuyến.

Liên tục cập nhật các nguy hiểm trên Internet

Các nguy hiểm trên mạng xã hội như các thử thách nguy hiểm của TikTok: Tự cập nhật thông tin và kiến thức luôn là một trong những lời khuyên bền vững với thời gian, khi bạn nhận thức nhanh vấn đề, giáo dục con kịp thời về vấn đề và các hậu quả đó, con bạn sẽ biết cách chủ động bảo vệ mình khỏi những rủi ro đó tốt hơn.

Bạn cũng sẽ thích những nội dung này:

  Công nghệ ảnh hưởng đến kỹ năng xã hội của con như thế nào?
  Khiêu dâm trẻ em là gì và tại sao cha mẹ phải cẩn thận?
  Làm sao để nói về ma tuý hiệu quả cho trẻ ở từng lứa tuổi?