Ứng dụng chat bí mật là gì? Bên cạnh bảo mật cao, liệu nó có thực sự an toàn?

Ứng dụng chat bí mật là gì

Nhu cầu nhắn tin là nhu cầu của tất cả chúng ta, không riêng gì con mình cả. Tuy nhiên, bạn có biết rằng có những ứng dụng tin nhắn bí mật cho phép thanh thiếu niên giữ những cuộc trò chuyện của họ tránh khỏi con mắt tò mò của cha mẹ chúng không? Chúng tôi không bao giờ khuyến khích việc phụ huynh đọc tin nhắn của con vì điều này ảnh hưởng rất tiêu cực đến quyền riêng tư của con.

Thay vào đó, bài viết bên dưới sẽ giúp bạn hiểu ứng dụng chat bí mật là gì, có nguy cơ gì và làm sao để bảo vệ con (nếu con có sử dụng) nhưng không xâm phạm quyền riêng tư của con.

Ứng dụng tin nhắn bí mật là gì?

Nhiều ứng dụng nhắn tin riêng tư có các tính năng cho phép người dùng có các cuộc trò chuyện ẩn hoặc bí mật. Mặc dù điều này có thể hoạt động như một lớp bảo mật bổ sung, nhưng nó cũng có thể được sử dụng như một công cụ để ẩn bản chất của các cuộc trò chuyện. Ngày càng có nhiều ứng dụng này thậm chí còn bao gồm các tính năng tự hủy, tự động xóa văn bản, ảnh hoặc video được gửi sau một khoảng thời gian nhất định.

Đối với một số thanh thiếu niên, những tính năng này có thể gây ra một số hậu quả nếu không biết cách sử dụng đúng đắn.

nguy hiểm của Ứng dụng chat bí mật

5 ứng dụng chat bí mật

Telegram

Telegram là ứng dụng nhắn tin tức, cũng như các ứng dụng nhắn tin bí mật khác, Telegram cho phép con bạn thực hiện cuộc gọi thoại cũng như chia sẻ ảnh, video và tệp với bạn bè. Các tính năng khác mà Telegram cung cấp bao gồm trò chuyện nhóm và các công cụ chỉnh sửa ảnh và video.

Một tính năng bảo mật đáng kể là Telegram cung cấp các cuộc trò chuyện bí mật và tin nhắn này sẽ tự hủy và tự động xóa khỏi thiết bị của cả hai người.

Snapchat

Snapchat là một ứng dụng dành cho thiết bị di động cho phép người dùng gửi ảnh và video (được gọi là snaps) cho người dùng khác. Ứng dụng này được ra mắt khuyến khích người dùng sống và chia sẻ trong khoảnh khắc, và tạo cơ hội cho họ chụp hình, quay video và gửi cho người nhận.

Tuy nhiên, không giống như ảnh hoặc video được gửi qua văn bản hoặc email, điều đặc biệt mà ứng dụng này sở hữu là những bức ảnh được gửi trên Snapchat sẽ biến mất vài giây sau khi chúng được xem. Cách duy nhất để người nhận có thể lưu lại được hình ảnh là chụp ảnh màn hình.

các Ứng dụng chat bí mật

Vault

Vault khác với các ứng dụng nhắn tin riêng tư vì chúng không có tính năng nhắn tin nào. Nhưng ứng dụng này bí mật ở chỗ nó cho phép người dùng lưu trữ và ẩn các cuộc trò chuyện, ảnh, video và tệp và bảo vệ chúng bằng mật khẩu. Vault với mục đích che đi sự hiện diện của nó, có bề ngoài trông giống ứng dụng tiện ích khác trên điện thoại.

Những lần nhập sai mật khẩu đều được ghi lại và trong một số trường hợp ứng dụng này còn chụp ảnh khi người dùng nhập sai mật khẩu. Các ứng dụng này mang lại cảm giác an toàn cho người dùng muốn giữ bí mật thông tin quan trọng, chẳng hạn như mật khẩu, kế hoạch du lịch hoặc thông tin cá nhân. Tuy nhiên, Vault bị xem là ứng dụng cho phép sexting – nhắn tin khiêu dâm.

WhatsApp

WhatsApp, một ứng dụng nhắn tin khá phổ biến cho phép người dùng nhắn tin và gọi thoại cho những người khác từ khắp nơi trên thế giới. Các tính năng khác mà WhatsApp cung cấp bao gồm trò chuyện nhóm và khả năng đăng nhập và trò chuyện từ bất kỳ trình duyệt web nào.

Nhưng các bậc cha mẹ nên biết rằng WhatsApp cung cấp mã hóa end-to-end cho phép người dùng bảo vệ hơn nữa các cuộc trò chuyện của họ bằng cách cho phép mã hoặc số để mở khóa và đọc từng tin nhắn. Người đọc không có mã hoặc số sẽ không thể xem các cuộc trò chuyện.

Có thể bạn cần những kiến thức này:

Kik

Kik là một ứng dụng nhắn tin riêng tư cho phép con bạn trò chuyện không chỉ với bạn bè mà còn với những người lạ. Dù Kik không xóa ngay các cuộc trò chuyện nhưng ứng dụng này quảng bá các cuộc trò chuyện nhóm công khai bao gồm bất kỳ chủ đề và sở thích nào, vì vậy mà khả năng cao những nhóm này thường không thích hợp cho trẻ em và thanh thiếu niên.

Kik tai tiếng với nhiều vấn đề liên quan đến kẻ săn mồi trên Internet và nạn khiêu dâm trẻ em.

Nguy hiểm tiềm ẩn của ứng dụng chat bí mật

Sexting

Sexting là việc gửi, nhận hoặc chuyển tiếp nội dung khiêu dâm hoặc các tin nhắn khiêu dâm qua tin nhắn văn bản hoặc email. Hiện nay có rất nhiều thanh thiếu niên sexting, với lý do đa dạng như tò mò muốn thử trải nghiệm mới, do bạn bè ai cũng làm vậy (áp lực đồng trang lứa) và do mong muốn được người khác khen về cơ thể của mình.

Điều này còn tệ hơn khi trẻ thường xuyên phải ở nhà do giãn cách xã hội, khiến việc chia sẻ nội dung nhạy cảm được xem là một hành vi “thú vị” để làm.

Tại sao hành vi sexting của trẻ gia tăng trong đại dịch Covid?

Tuy nhiên, do thiếu kiến thức, rất có thể con bạn tin rằng những bức ảnh được gửi qua tin nhắn văn bản, email hoặc thậm chí trên các ứng dụng chat bí mật ví dụ như Snapchat sẽ chỉ có người nhận mới có thể xem được. Nhưng sau khi gửi đi, những hình ảnh này hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của con. Chúng có thể được tải xuống, sao chép, chuyển tiếp cho người khác và đăng lại.

Từ đó có thể dẫn đến hàng loạt hậu quả như lan truyền ảnh của con bạn lên các cộng đồng, nhóm chat, tống tiền và dùng nó để huỷ hoại danh tiếng của con.

Tiếp cận nội dung khiêu dâm

Ví dụ như Snapchat có phần Discover cung cấp Story, nội dung bên ngoài bạn bè của con. Những nội dung này vô cùng đa dạng từ quảng cáo đến ấn phẩm đến các bài đăng của một số người dùng nổi tiếng. Cũng như Instagram và các mạng xã hội khác, nội dung nào càng nhận được nhiều lượt click, sẽ càng có khả năng cao xuất hiện đầu tiên.

Để nhận nhiều lượt click, nội dung phải thật nổi bật và thu hút sự chú ý. Bạn có thể dễ dàng đoán được chủ đề luôn nhận được nhiều lượt click là: Nội dung khiêu dâm.

tấn công tình dục qua ứng dụng chat bí mật

Những gì bí mật thường có xu hướng tiêu cực, như đề cập bên trên, Kik và Telegram có hàng loạt các nhóm chat nơi người dùng đăng tải tư liệu, hình ảnh khiêu dâm, v.v và con bạn nếu thiếu hiểu biết mà không kiểm soát được bản thân, sẽ đi sâu vào tìm hiểu khiêu dâm hơn, và nghiện lúc nào không hay.

Trên những nền tảng này có rất nhiều kẻ tấn công tình dục nhắm vào trẻ em và trẻ vị thành niên, vì vậy nếu không cẩn thận, con bạn sẽ dễ trở thành nạn nhân của chúng.

Làm sao để bảo vệ con khỏi nguy hiểm của ứng dụng chat bí mật nhưng không xâm hại quyền riêng tư của con?

Câu trả lời vẫn như thế: Không gì tốt bằng việc thường xuyên giáo dục và trò chuyện với con. Hãy tự cập nhật kiến thức và chỉ con những gì là phù hợp và không phù hợp với con và nêu rõ minh chứng của điều đó chẳng hạn như nội dung khiêu dâm ảnh hưởng tiêu cực đến não con như thế nào. Hãy giáo dục con một cách nhẹ nhàng và thấu hiểu.

Từ đó, bạn đã tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với con và khiến bạn trở thành một điểm tựa vững chắc cho con mỗi khi có vấn đề nào đó, dù là vấn đề nhạy cảm nhất. Tuy nhiên, vẫn không loại trừ khả năng con có những bí mật riêng của mình, và bạn nên và phải tôn trọng điều đó. Đừng đòi xem tin nhắn của con vì việc kiểm soát quá mức chỉ khiến con xa bạn hơn mà thôi.

Phong cách dạy con hiệu quả nhất trong thời đại số là không bao giờ kiểm soát con quá mức.

có nên đọc tin nhắn của con

Bên cạnh đó, xây dựng thói quen tốt và giúp con bạn phát triển trí tuệ kỹ thuật số trên Internet – thế giới ảo cũng không hề kém phần quan trọng với thế giới thực ngoài kia. Một số kỹ năng kỹ thuật số khi sử dụng Internet mà con bạn cần phải có:

  • Dấu chân kỹ thuật số (Digital Footprint): là một dấu vết dữ liệu con bạn tạo ra trong khi sử dụng Internet. Một khi con bạn có bất kì hoạt động nào trên mạng, nó sẽ tồn tại vĩnh viễn trực tuyến và nằm ngoài tầm kiểm soát của con bạn cho dù con bạn có tải lên và xoá nó ngay sau đó. Điều này vô cùng quan trọng trong việc dạy con không được gửi hay chia sẻ bất kì hình ảnh/video nhạy cảm nào của bản thân.
  • Trí tuệ cảm xúc (Digital emotional intelligence): Khả năng con bạn đồng cảm và xây dựng mối quan hệ tốt với những người khác trên mạng.

  • Giao tiếp kỹ thuật số (Digital communication): Kỹ năng giao tiếp và cộng tác với những người khác bằng cách sử dụng các công nghệ và phương tiện kỹ thuật số. Con bạn cần biết cách giao tiếp và diễn đạt ý nghĩ của mình với người đối diện qua Internet làm sao cho hiệu quả như khi con giao tiếp trực tiếp.

Không có phương án nào hiệu quả 100%, việc giáo dục và trò chuyện với con đôi khi vẫn chưa đủ. Như đã đề cập, nội dung khiêu dâm quá nhiều và quá dày đặc, con rất có thể dễ dàng tiếp cận dù chỉ là vô ý những từ liên quan đến giới tính, vì vậy, để đảm bảo môi trường mạng của con bạn được an toàn và lành mạnh hơn, bạn nên cân nhắc sử dụng thêm công cụ lọc nội dung online để ẩn đi 15 loại nội dung độc hại trên Internet, bao gồm:

  • Nội dung khiêu dâm
  • Nội dung kinh dị như máu me, tai nạn, ma quỷ, bạo lực, giết người, khủng bố, v.v
  • Nội dung về chất kích thích, chất gây nghiện như rượu, bia, cần sa, ma tuý,v.v
  • Nội dung mang yếu tố gây hấn, tổn thương người khác như Hate speech

Điều đặc biệt là tiện ích mở rộng này hoàn toàn miễn phí, giúp hạn chế tối đa việc con bạn tiếp cận với nội dung độc hại, đảm bảo môi trường mạng lành mạnh cho con nhưng không xâm hại quá sâu vào quyền riêng tư của con.

Có thể bạn cũng sẽ thích những nội dung này: