Hướng dẫn sử dụng và lưu ý khi dùng Messenger Kids – 3 phút an toàn mạng cho con

4 must-know Facebook child safety knowledge for parents!

Messenger Kids, một ứng dụng nhắn tin và trò chuyện video được thiết kế dành riêng cho trẻ em đang được khá nhiều phụ huynh sử dụng vì họ có thể cho trẻ kết nối và trò chuyện với bạn bè nhưng đồng thời vẫn có thể theo dõi hoạt động và tin nhắn của trẻ. Tuy nhiên, bất kỳ công nghệ nào cũng có mặt trái, và bất kỳ bộ lọc nào cũng không thể chính xác 100%, vì vậy phụ huynh không nên chủ quan mà quá phụ thuộc vào ứng dụng dành cho trẻ em.

Bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hướng dẫn sử dụng và lưu ý khi dùng Messenger Kids.

Hướng dẫn sử dụng và lưu ý khi dùng Messenger Kids

Messenger Kids là gì?

Messenger Kids, một ứng dụng nhắn tin và trò chuyện video được thiết kế dành riêng cho trẻ em để giao tiếp với gia đình và bạn bè thân thiết. Messenger Kids cho phép cha mẹ tải ứng dụng xuống điện thoại hoặc máy tính bảng của trẻ, tạo hồ sơ cho con và phê duyệt bạn bè và gia đình mà con có thể nhắn tin và trò chuyện video từ ứng dụng Messenger chính.

Về mặt kỹ thuật, trẻ em dưới 13 tuổi không thể sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội (bao gồm cả Facebook) vì COPPA – Luật liên bang của Mỹ để bảo vệ dữ liệu trực tuyến của trẻ em không cho các ứng dụng theo dõi dữ liệu của trẻ dưới 13 tuổi.

Tuy nhiên, Messenger Kids bỏ qua yêu cầu này vì cha mẹ thực sự thay mặt con họ đăng ký và quản lý tài khoản của con mình.

Các tính năng của Messenger Kids

An toàn và quyền riêng tư là mối quan tâm hàng đầu trong Messenger Kids. Cha mẹ có thể:

  • Đặt các quyền kiểm soát cũng như quản lý danh bạ của con thông qua Parent Dashboard.
  • Được thông báo khi trẻ em chặn hoặc báo cáo một số liên lạc không mong muốn.
  • Đồng ý tất cả các liên hệ mà con muốn thêm và có thể xóa bất kỳ liên hệ nào vào bất kỳ lúc nào.
  • Đặt ứng dụng ở chế độ ngủ trong thời gian bạn không muốn con mình sử dụng ứng dụng.
  • Kiểm tra hoạt động của con vì trẻ không thể xoá tin nhắn trong Messenger Kids.

Một số tính năng thú vị của Messenger Kids

  • Các sticker, GIF, khung hình và emoji được tối giản hoá và được thiết kế phù hợp với trẻ em.

  • Trẻ em có thể thực hiện cuộc gọi điện video một đối một hoặc nhóm bằng cách sử dụng filter tương tác, vui nhộn và các đồ họa đầy tính năng cho phép trẻ em tạo video và trang trí ảnh để chia sẻ với những người thân.

Hướng dẫn sử dụng Messenger Kids

Các bước để cha mẹ thiết lập Messenger Kids

  1. Bạn tải Messenger Kids từ App Store (iOS) hoặc Google Play Store (Android) xuống thiết bị của con.
  2. Chọn Next.

3. Nhấn Confirm để xác nhận rằng bạn là cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp.

4. Nhập mật khẩu Facebook của bạn để cấp quyền cho thiết bị.

5. Nhập họ và tên, ngày sinh của con bạn và chọn Continue.

6. Đọc qua danh sách Things We Want you to Know, rồi chọn Create Account. Ở mục này, Facebook muốn bạn xác nhận các thông tin về việc sử dụng Messenger Kids như:

  • Ứng dụng sẽ lưu trữ thông tin về hành vi sử dụng ứng dụng của trẻ như: thiết bị, liên hệ, tin nhắn (gồm cả hình ảnh, video và âm thành) cũng như là phản hồi mà con bạn có thể gửi về cho ứng dụng.
  • Cha mẹ hoặc người giám hộ cần đồng thuận việc Messenger Kids thu thập, sử dụng và chia sẻ thông tin của con. Tuy nhiên, họ sẽ không thu thập, sử dụng và chia sẻ thông tin của con nếu cha mẹ không cho phép.

7. Chọn những đứa trẻ khác để con bạn trò chuyện (hoặc bạn có thể bỏ qua bước này).

8. Gửi lời mời đến cha mẹ của bạn của con (hoặc bạn có thể bỏ qua bước này).

9. Chọn người lớn để con bạn trò chuyện, hoặc bỏ qua bước này.

10. Bạn có thể bổ sung cha mẹ hoặc người giám hộ khác.

11. Nếu bạn muốn, hãy chọn một mã mà con có thể dùng để đưa cho bạn bè để dễ dàng yêu cầu được phép làm người liên hệ. Chọn Turn On Code hoặc Not Now.

12. Nhấn Allow Access để gửi thông báo, lưu và gửi ảnh cũng như video, đồng thời truy cập vào máy ảnh và microphone.

13. Chọn We Agree để chấp nhận các quy tắc của Messenger Kids về cam kết hành vi tử tế, tôn trọng và an toàn và tham gia vui vẻ khi trẻ dùng Messenger Kids.

Các bước để con bạn có thể cá nhân hóa ứng dụng

  1. Nhấn Take a Photo để chụp ảnh hồ sơ (hoặc có thể chọn ảnh từ thư viện ảnh cá nhân).
  2. Chọn một màu để trang trí ứng dụng của bạn và chọn Next.
  3. Nhấn Next để chuyển sang phần khám phá ứng dụng Messenger Kids. Lúc này, ứng dụng sẽ miêu tả một vài thông tin hướng dẫn trẻ cách sử dụng như:
  • Mọi người mà trẻ biết có thể thấy tên, hình ảnh và danh sách liên hệ của trẻ.

  • Cha mẹ có thể thấy và tải tin nhắn mà trẻ nhận và gửi cho bạn bè cũng như biết được ai là người trẻ trò chuyện nhiều nhất.

  • Trẻ không thể xoá tin nhắn đã gửi hoặc đã nhận.

  • Ứng dụng sẽ lưu thông tin về hành vi sử dụng của trẻ, khi nào và ra sao.

Hướng dẫn sử dụng và lưu ý khi dùng Messenger Kids - 3 phút an toàn mạng cho con4. Ứng dụng đã được thiết lập và bây giờ con bạn có thể thêm bạn bè, chơi trò chơi và tìm hiểu thêm về ứng dụng.

Cách quản lý tài khoản Messenger Kids của con

Bạn truy cập và quản lý tài khoản Messenger Kids của con từ tài khoản Facebook của bạn.

  1. Mở ứng dụng Facebook
  2. Nhấn vào ba đường ngang để mở Menu.
  3. Nhấn vào tên của con bạn.
  4. Nhấn vào Activity để xem các liên hệ, nhóm, báo cáo, liên hệ bị chặn và hình ảnh gần đây của con bạn trong các cuộc trò chuyện.
  5. Nhấn vào Contacts để thêm và xóa danh bạ.
  6. Nhấn Control để truy cập kiểm soát của phụ huynh và thêm cha mẹ hoặc người giám hộ bổ sung.

Lưu ý khi dùng Messenger Kids cho trẻ em

Bắt nạt trực tuyến

Mặc dù Messenger Kids an toàn vì trẻ chỉ trò chuyện với những người trẻ biết như bạn bè, gia đình, người quen, những tương tác thân cận này cũng tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho trẻ. Một trong những nguy cơ dễ thấy nhất là hành vi bắt nạt qua mạng.

Hành vi bắt mạng qua mạng này hoàn toàn có thể thực hiện qua video. Dù bạn biết con gọi ai và thời điểm nào nhưng Messenger Kids không lưu lại nội dung cuộc trò chuyện qua video đó. Kết quả là nếu con bị người khác bắt nạn, bạn vẫn sẽ không thể lưu lại bằng chứng.

4 crucial ways to keep children safe online on Facebook (from being abused)!

Nội dung độc hại như khiêu dâm

Một bài báo công nghệ gần đây cho biết có những hạn chế nhất định trong hệ thống lọc của Messenger Kids. Theo tác giả, qua một số kiểm tra đơn giản, họ thấy rằng những hình ảnh chụp màn hình khoả thân hoặc bán khoả thân có thể lọt qua bộ lọc của Facebook.

Không có công cụ nào là có thể hoàn toàn bảo vệ con bạn khỏi các tác nhân xấu. Vì vậy bạn cần thường xuyên giáo dục con về những nội dung nào là phù hợp và không phù hợp với con, và nội dung khiêu dâm sẽ ảnh hưởng đến não của con thế nào, giúp con hiểu nội dung khiêu dâm là gì và nội dung khiêu dâm xuyên tạc góc nhìn của con về cuộc sống ra sao.

Nhìn chung, Messenger Kids là một cách an toàn để cha mẹ cho phép con cái của họ giữ liên lạc với bạn bè và các thành viên trong gia đình với sự giám sát từ cha mẹ. Tuy nhiên, đừng quên rằng có rất nhiều nội dung khiêu dâm đang ngày càng xuất hiện dưới dạng quảng cáo và nhắm đến các trang web trẻ em, và không phải lúc nào bạn cũng có thời gian online cùng con.

Vì vậy để đảm bảo môi trường mạng của con bạn được an toàn và lành mạnh hơn, bạn nên cân nhắc sử dụng thêm công cụ lọc nội dung online để ẩn đi 15 loại nội dung độc hại trên Internet, bao gồm:

  • Nội dung khiêu dâm
  • Nội dung kinh dị như máu me, tai nạn, ma quỷ, bạo lực, giết người, khủng bố, v.v
  • Nội dung về chất kích thích, chất gây nghiện như rượu, bia, cần sa, ma tuý,v.v
  • Nội dung mang yếu tố gây hấn, tổn thương người khác như Hate speech

Điều đặc biệt là tiện ích mở rộng này hoàn toàn miễn phí, giúp hạn chế tối đa việc con bạn tiếp cận với nội dung độc hại, đảm bảo môi trường mạng lành mạnh cho con nhưng không xâm hại quyền riêng tư của con.

Chủ động luôn là đặc tính vốn có của các bậc cha mẹ hiện đại. Để bảo vệ con tốt hơn nữa khỏi mọi trang web khiêu dâm, bạo lực, giết người, dù con dùng bất kì thiết bị kết nối Internet nào, bạn nên đặt trước Wifi Device, trở thành các bậc phụ huynh đầu tiên sở hữu giải pháp 24/7 bảo vệ con bạn khỏi các trang web độc hại.

Có thể bạn sẽ thích đọc về: