Mạng xã hội và hành vi hút thuốc của trẻ

Hành vi hút thuốc được bắt đầu và hình thành chủ yếu ở tuổi vị thành niên. Vào năm 2020, 85% học sinh trung học và 74% học sinh trung học cơ sở đã sử dụng các sản phẩm thuốc lá trong 30 ngày qua. Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến hành vi hút thuốc bắt đầu và hình thành sớm, nhưng một trong những nguyên nhân chính mà cha mẹ nên biết là trẻ rất dễ bị ảnh hưởng bởi những gì họ nhìn thấy trên mạng xã hội, vì nhóm tuổi này rất dễ bị ảnh hưởng và áp lực của bạn bè.

Bài viết bên dưới sẽ giúp bạn hiểu thêm về mối liên hệ giữa mạng xã hội và hành vi hút thuốc của trẻ, để bạn nắm những tác động này và có những biện pháp bảo vệ con tốt hơn.

Mạng xã hội khuyến khích con bạn hút thuốc như thế nào?

Người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng

Các trang web như Instagram, Facebook và Snapchat cung cấp một môi trường nơi trẻ em được tiếp xúc với những người nổi tiếng và những người có sức ảnh hưởng tham gia vào các hành vi liên quan đến sử dụng rượu bia và ma túy. Ví dụ điển hình là những người nổi tiếng như Snoop Dogg, Miley Cyrus, Justin Bieber, Drake và Cardi B liên tục đăng những hình ảnh và video cho thấy mình đang uống rượu và tận hưởng điều đó.

social media affects teen using drug

Nguồn: dailymail.co.uk

Những người nổi tiếng và những người có sức ảnh hưởng quảng bá việc sử dụng thuốc lá, rượu và ma túy trên các trang mạng xã hội, khiến việc hút thuốc và uống rượu có vẻ như là những hoạt động “ngầu”, thú vị. Bên cạnh đó còn là hình ảnh của những người dùng nặng đô tham gia các bữa tiệc, câu lạc bộ và quán bar, hưởng ứng những cơn say và cơn phê thuốc của họ như một phần của lối sống hào nhoáng và lôi cuốn của họ.

Đáng buồn là những nội dung này nhận được nhiều sự quan tâm từ giới trẻ. Bạn cũng biết rồi đó, với thuật toán của mạng xã hội, nội dung nhận được nhiều sự quan tâm sẽ dễ được hiển thị đầu tiên hơn, và con bạn có khả năng tiếp cận nội dung này nhiều hơn.

Nguồn: Ian MacNicol/AFP/Getty Images

Thật không may, giai đoạn đầu của nghiện là giai đoạn mà một người bị ảnh hưởng mạnh mẽ nhất từ môi trường của họ. Thanh thiếu niên và thanh niên tiêu thụ và chia sẻ phương tiện truyền thông kỹ thuật số với tốc độ đáng kinh ngạc, khiến cho bất kỳ mô tả tích cực nào về lạm dụng chất kích thích hiện nay trở nên tai hại hơn bao giờ hết.

Áp lực từ bạn bè

Con bạn không chỉ tiếp xúc với những người nổi tiếng và những người có ảnh hưởng, mà còn bởi bạn bè của họ. Nghiên cứu cho thấy thanh niên có xu hướng sử dụng các sản phẩm thuốc lá nhiều hơn nếu họ thấy những người ở độ tuổi của họ sử dụng các sản phẩm này.

Khi con bạn thường xuyên tiếp xúc với loại nội dung này, chúng sẽ trở nên bình thường hóa trong mắt con bạn và là một điều cần có trong trải nghiệm cuộc sống. Kết quả là, việc hút thuốc, sử dụng ma túy, thuốc lắc, heroin, v.v bất hợp pháp cũng như uống rượu say khiến thanh thiếu niên tin nhầm rằng việc làm như vậy là phù hợp.

Bạn có thể thích đọc về:

Trong năm 2020, gần 3 trong số 100 học sinh trung học cơ sở (2.8%) và khoảng 8 trong số 100 học sinh trung học phổ thông (8.2%) cho biết hiện tại đã sử dụng hai sản phẩm thuốc lá trở lên trong 30 ngày qua.  

Đa số những thanh thiếu niên này cho biết họ bị bạn cùng trang lứa “mời” dùng thử. Khi họ thấy tất cả bạn bè của mình đều thử và thích thuốc lá, lúc này trong tâm trí của họ, việc hút thuốc là một phần của trải nghiệm bình thường và đáng có của tuổi teen.

Ngoài ra, con bạn hút thuốc cũng một phần do mong muốn được chấp nhận và hòa nhập. Khi người bạn thân nhất của họ mời họ hút thuốc, uống rượu hoặc sử dụng ma túy, phần trăm cao là họ sẽ đồng ý. Bên cạnh đó cũng là vì tò mò, họ tìm đến ma túy hoặc rượu chỉ để biết cảm giác say rượu hay phê/high là như thế nào.

 How does the media influence smoking in teens?

Một số lí do khác

  • Tình trạng kinh tế xã hội kém hơn, bao gồm thu nhập hoặc giáo dục thấp hơn
  • Không biết cách nói “không” với việc sử dụng sản phẩm thuốc lá
  • Thiếu sự hỗ trợ hoặc tham gia của cha mẹ
  • Khả năng tiếp cận, tính sẵn có và giá cả của các sản phẩm thuốc lá
  • Học kém
  • Lòng tự trọng hoặc lòng tự trọng thấp
  • Thường xuyên xem quảng cáo sản phẩm thuốc lá trong các cửa hàng, trên truyền hình, Internet, mạng xã hội.

Cha mẹ nên làm gì để hạn chế con có hành vi hút thuốc lá?

  • Bàn luận về chủ đề chất kích thích và chất gây nghiện sớm hơn:

Sử dụng thuốc lá sớm ở thanh thiếu niên có thể dẫn đến hậu quả lâu dài. Con bạn hiếm khi nghĩ rằng chúng sẽ gặp các vấn đề liên quan đến việc sử dụng chất kích thích và chất gây nghiện như thuốc lá, vì vậy điều quan trọng là cần phải bắt đầu những buổi trò chuyện thân mật với con về chất kích thích, chất gây nghiện sớm hơn và tiếp tục thảo luận, nhắc nhở con theo thời gian.

tobacco use among children

  • Làm rõ những gì con thấy trên phim ảnh và mạng xã hội chỉ là “bề nổi”:

Mặc dù các phương tiện truyền thông phổ biến như Internet hay mạng xã hội, chương trình truyền hình có thể hào nhoáng hoá việc hút thuốc cũng như việc lạm dụng ma túy và rượu, nhưng nó không đề cập đến những tác hại không thay đổi được mà ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của con và người xung quanh con bạn. Hãy cho con hiểu rõ điều này!

  • Phát triển mối quan hệ thân thiết và tin cậy với con bạn ngay từ khi còn nhỏ

Phát triển mối quan hệ thân thiết và tin cậy với con bạn ngay từ khi còn nhỏ bằng cách khuyến khích các hành vi tích cực trong cuộc sống như ăn uống healthy, tập thể dục, chơi thể thao, tham gia các câu lạc bộ kỹ năng sống.

Bên cạnh đó, những kiến thức và thông tin về thuốc lá con bạn hoàn toàn có thể được tiếp cận tại trường dưới dạng lý thuyết, nhưng chúng thường vốn dĩ khô khan, vì thế, với tư cách là một người bạn, hãy cho con thấy sự thân thiện. Xây dựng một môi trường chia sẻ thân mật giữa con và cha mẹ, trao đổi với con về cần sa như hai người bạn, con vừa dễ lĩnh hội, vừa tin tưởng ở bạn hơn.

How does social media affect smoking

  • Sử dụng công cụ lọc nội dung độc hại trên Internet:

Không có cách nào đảm bảo 100% con bạn sẽ không bao giờ hút thuốc lá. Vì vậy mà bạn nên kết hợp nhiều phương thức khác nhau để giảm thiểu khả năng con bạn tiếp cận đến  chất gây nghiện và chất kích thích, chẳng hạn như sử dụng công cụ chọn lọc nội dung để thông báo cho bạn nếu con bạn tìm kiếm thông tin về ma tuý, thuốc lắc, nấm ma thuật, v.v nhằm kịp thời trò chuyện với con và giải quyết vấn đề một cách nhẹ nhàng nhất.

  • Một số cách khác:

-Hãy làm gương cho con, chẳng hạn như không hút thuốc và không sử dụng ma túy bất hợp pháp.

-Khuyến khích con có nhiều hơn một nhóm bạn và biết bạn con là ai, như thế nào

-Tập cho con biết chịu trách nhiệm và phát triển kỹ năng đưa ra quyết định đúng đắn khi còn nhỏ

-Tự cập nhật thông tin về chất gây nghiện, chất kích thích để giáo dục, thảo luận cởi mở với con về tác hại của việc hút thuốc. Đừng làm quá hay bịa đặt các thông tin về thuốc lá.

Bạn có thể thích đọc về: