6 lời khuyên dành cho cha mẹ khi giải thích sexting cho con

6 lời khuyên dành cho cha mẹ khi giải thích sexting cho con

Cảm thấy thân mật và chia sẻ những hình ảnh, video thân mật là một trong những cách thanh thiếu niên xây dựng mối quan hệ bền chặt với bạn bè và người yêu. Tuy nhiên, thanh thiếu niên nên biết rằng bất kỳ tin nhắn, hình ảnh hoặc video riêng tư nào được gửi trực tuyến đều có thể được chia sẻ rộng rãi.

Cho dù là các mối quan hệ có sự tin tưởng, chia sẻ những nội dung riêng tư qua mạng vẫn không an toàn.

Là cha mẹ, bạn có thể tránh bị coi là cằn nhằn, cổ hủ hoặc thiếu hiểu biết bằng cách không tập trung vào cảm nhận của bản thân về mức độ phù hợp của việc sexting. Cần thiết bỏ qua quan điểm quá cá nhân của bạn. Thay vào đó, cuộc nói chuyện nên khách quan hơn, về những nguy hiểm cụ thể và hậu quả nghiêm trọng ngắn hạn và dài hạn của sexting.

Mặc dù đây là một thử thách, nhưng điều quan trọng là phải giáo dục con gái của bạn về sexting. Bài viết này sẽ cho 6 lời khuyên dành cho cha mẹ khi giải thích sexting cho con.

Bước đầu tiên khi giải thích sexting cho con – Hiểu Sexting là gì?

Gửi tin nhắn khiêu dâm là việc gửi, nhận hoặc chuyển tiếp nội dung khiêu dâm qua tin nhắn hoặc email. Mặc dù thuật ngữ “sext” đã xuất hiện cách đây hơn mười năm, khái niệm trao đổi, lưu trữ hình ảnh hoặc tin nhắn liên quan đến tình dục không phải là mới. Trong lịch sử, những tài liệu này đã được phân phối qua bản vẽ, hình ảnh và video.

Sau đó, khi internet ra đời, các thiết bị điện tử và phương tiện truyền thông xã hội trở thành công cụ để đơn giản hóa và truyền bá các tài liệu tình dục dễ dàng và mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Chỉ với một cú nhấp chuột, một bức ảnh có thể được phát tán rộng rãi cho nhiều người khác.

Và một khi nội dung này đã được phát tán, nó sẽ tồn tại mãi mãi trên Internet, không có cách nào để xóa nó vĩnh viễn.

7 mẹo an toàn trực tuyến cho trẻ 3-5 tuổi

Tại sao bạn nên nói chuyện với con gái của bạn về sexting?

Bạn không muốn mọi việc trở nên quá muộn để xử lý. Bạn không muốn sự thiếu hiểu biết của mình sẽ khiến con gái bạn trở thành nạn nhân của sexting và để những tác động tiêu cực của sexting kéo dài đến hết cuộc đời của nó.

Một sai lầm là nhiều bậc cha mẹ cho rằng sexting là vô hại vì không có quan hệ tình dục xảy ra. Tuy nhiên, sexting là một hình thức quan hệ tình dục – gửi, nhận và chuyển ảnh, tin nhắn, video khỏa thân.

teen internet addiction

Sexting thường bắt đầu như một lời chào mời giữa các thanh thiếu niên, dưới dạng một lời hứa về sự riêng tư, khẳng định tình yêu thực sự hoặc để nổi tiếng. Nhiều thanh thiếu niên đủ khôn ngoan để biết rằng một khi những hình ảnh, video khiêu dâm trở nên công khai, được lan truyền rộng rãi thì họ phải trả giá rất đắt.

Con gái bạn có thể phải hứng chịu những lời lẽ sỉ nhục về hình thể, chỉ trích nhân cách. Họ không chỉ phải chịu đựng nỗi đau, sự sỉ nhục và bắt nạt trực tuyến từ bạn bè mà còn có thể gây ra một số hậu quả pháp lý nghiêm trọng từ những tin nhắn tình dục của họ.

Một số bang ở Mỹ đã ban hành và đang đề xuất luật tình dục để ngăn chặn hành vi tình dục trong các cuộc trò chuyện và phương tiện truyền thông. Trong nhiều trường hợp, trẻ vị thành niên lưu trữ hoặc chuyển giao hình ảnh, video khỏa thân có thể bị buộc tội khiêu dâm trẻ em hoặc có nguy cơ mang danh là tội phạm tình dục.

how to talk to your teenage daughter about sexting

Khi nào thích hợp để nói chuyện về sexting với con bạn?

Ngay khi con bạn đang sử dụng các thiết bị kết nối internet, như smartphone. Phụ huynh nên biết khi nào và như thế nào cho phép con sử dụng điện thoại. Hãy chủ động. Đừng đợi cho đến khi có sự cố xảy ra.

Con bạn cần biết một số người sử dụng điện thoại vào những việc không phù hợp, sexting là một trong số đó. Nếu họ nhận được tin nhắn có ảnh khiến họ khó chịu, hoặc bị yêu cầu chụp ảnh khỏa thân, họ cần báo cho bạn ngay lập tức.

Nói với con bạn rằng chúng sẽ không gặp rắc rối, bạn chỉ muốn giúp chúng xử lý vấn đề. Hãy nhớ rằng, con bạn có thể không làm gì sai và vẫn vô tình xem hoặc bị gửi nội dung không phù hợp.

Bạn có thể thích điều này:

8 mẹo để nói chuyện với con gái của bạn về tình dục

“Con nghĩ gĩ về vấn đề này?”

Trước khi bắt đầu cuộc trò chuyện về sexting, bạn nên chủ động đưa ra thông tin về sexting. Hỏi con bạn xem chúng đã bao giờ nghe nói về điều này chưa và chúng nghĩ gì về nó.

Bạn có thể nhận được một số loại phản hồi và nếu bạn may mắn, họ sẽ nói chuyện cởi mở về điều đó, cho bạn biết những gì họ biết. (Ngược lại, bạn có thể cần phải dần dần tạo ra một môi trường nói chuyện thân thiện hơn cho con gái của bạn).

teach Digital emotional intelligence for kids

Đôi khi, sẽ hữu ích nếu cha mẹ giả vờ rằng mình không biết gì về điều đó và yêu cầu trẻ nói với họ những gì chúng biết về sexting.

Đừng dạy. Chú ý đến giọng nói của bạn

Đừng quá lo lắng nếu bạn tìm thấy điều gì đó trên điện thoại của con mình hoặc bạn nghe thấy một số bạn bè của chúng đang làm điều đó. Để hiểu con bạn và bạn bè của chúng đang nói chuyện, bạn có thể cần biết một số từ ngữ liên quan đến sexting.

Hãy nhớ rằng – đây là cơ hội để bạn tiếp cận với con mình, mở ra cánh cửa cho những cuộc trò chuyện sau này với những vấn đề nhạy cảm hơn. Vì vậy, điều quan trọng không phải là thứ bạn cho mà là cách bạn cho đi.

how to talk about sexting with your kids successfully

Hãy chú ý đến giọng điệu của bạn, nếu bọn trẻ nhận ra bạn đang quá nghiêm túc hoặc định mắng chúng, tức là bạn đang đẩy bọn trẻ ra xa. (Và họ sẽ không nói chuyện với bạn về bất cứ điều gì cá nhân trong một thời gian dài.)

Tạo không khí cho những cuộc trò chuyện nhạy cảm

Nói chuyện với con gái bạn về sexting là một vấn đề phức tạp. Tạo ra một môi trường mà các con gái tuổi teen của bạn cảm thấy chúng có thể cởi mở với bạn về việc sexting nhưng cũng khiến chúng nhận thức được những hậu quả nghiêm trọng.

Hãy thân thiện, nhẹ nhàng với bé gái của bạn.

Cố gắng lý luận với con cái có thể khiến cha mẹ cảm thấy thất bại vì thanh thiếu niên cãi bướng, hành động bốc đồng khi bị cha mẹ chất vấn. Vì vậy, cha mẹ cần kiên nhẫn. Con bạn cũng giống như bạn của nhiều năm trước đây.

Cập nhật thông tin

Các trường học thường có các cuộc hội thảo về các vấn đề liên quan đến rủi ro trên Internet, bao gồm sexting. Hãy tham gia các buổi hội thảo này thường xuyên để cập nhật cho mình về chủ đề này và sử dụng thông tin này để bắt đầu cuộc trò chuyện ở nhà. Đừng coi thường vì điều mà nhiều bậc cha mẹ cho là đúng nhưng thực tế có thể không chính xác.

Trong các cuộc thảo luận đó, bạn có thể gặp gỡ các bậc cha mẹ khác và có cơ hội chia sẻ nhưng cách trao đổi với con cái về những chủ đề nhạy cảm.

Giúp con bạn thiết lập ranh giới lành mạnh

Có nhiều mốc thời gian để chia sẻ với con bạn về thiết lập ranh giới lành mạnh. Khi con còn nhỏ, cha mẹ dạy con đóng cửa sau khi sử dụng phòng tắm, hoặc cha mẹ nói về những nguy hiểm khi người lạ đến gần chúng.

Khi chúng bắt đầu trưởng thành, cha mẹ hướng dẫn những nội dung phù hợp trên TV mà con nên xem, thời lượng sử dụng thiết bị di động và số tiền chi tiêu cho những thứ con muốn.

4 Số liệu thống kê về nội dung khiêu dâm và trẻ em mà cha mẹ PHẢI biết

Đến tuổi dậy thì, cha mẹ nói về những thay đổi trong cơ thể, các mối quan hệ và giới tính của con – dạy chúng về những nguy cơ và cách phòng tránh. Nói chuyện với con gái của bạn về việc nhắn tin là một khía cạnh quan trọng khác của những cuộc trò chuyện này.

Con bạn sẽ cần được dạy tại sao chúng không nên tham gia vào việc gửi, nhận, chuyển giao tình dục và phải làm gì nếu chúng cảm thấy ai đó đang gây áp lực với chúng.

Ngay cả khi hình ảnh, video hoặc văn bản chỉ dành cho một người, một khi nó được gửi hoặc đăng, nó nằm ngoài tầm kiểm soát của họ. Nó hiển thị với hàng tỷ người ngoài kia và rất có thể không thể bị xóa khỏi Internet ngay cả khi con bạn nghĩ rằng nó đã bị xóa.

how to talk to daughter about sexting

Thực hiện các cuộc trò chuyện nhỏ

Chỉ nói chuyện về sexting trong 3, 4 tiếng sẽ không hiệu quả. Vì về lâu dài, với quá nhiều thông tin thu thập được, con gái bạn sẽ không thể xử lý tất cả những thông tin đó.

Những cuộc trò chuyện thường xuyên, kéo dài 20 phút sẽ hiệu quả hơn nhiều.

Đừng đợi cho đến khi báo chí đưa tin về nạn nhân của hành vi mua dâm là trẻ em. Hãy chủ động cung cấp thông tin cho trẻ bất cứ khi nào bạn có thể. Ví dụ, khi nói về sự bùng nổ của điện thoại di động, hãy nói với con bạn về ranh giới an toàn, cách sử dụng điện thoại di động và nhắn tin một cách hợp lý.

Khi con bạn đến tuổi có các mối quan hệ khác giới, hãy nói về sự tôn trọng lẫn nhau và cân bằng các mối quan hệ khác như bạn bè và gia đình. Các cuộc trò chuyện nhỏ trông có vẻ không to tác, nhưng đây là nền tảng tốt cho các đường dây an toàn, lành mạnh mà bạn đang cố gắng xây dựng.

Hãy hỏi và quan tâm một cách chân thành về chuyến học, bạn bè và trường học của con cái, thay vì làm cho nó giống như một cuộc thẩm vấn. Những cuộc trò chuyện như thế này nên diễn ra trong suốt cuộc đời của trẻ, không chỉ khi có vấn đề.

Kết luận

Chúng tôi hy vọng bài viết sẽ cho bạn một cái nhìn rõ ràng về cách nói chuyện với con gái của bạn về sexting. Mọi mối đe dọa từ Internet đều xuất hiện hàng ngày, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn tự trau dồi và cập nhật đủ nhanh. Bạn có thể bắt đầu với chúng tôi (hoặc các tổ chức khác dành cho trẻ em như UNICEF, UNDP, v.v.).

Bạn cũng có thể thích điều này: