Methamphetamine là gì? 3 phút kiến thức dành cho cha mẹ

Methamphetamine là gì? 3 phút kiến thức dành cho cha mẹ

Một sai lầm trong việc nuôi dạy là các cha mẹ hay cấm cản con không được làm điều này, không được thử điều kia nhưng không thật sự nói rõ tại sao lại như vậy. Methamphetamine nói riêng và ma tuý cũng thế, khi trẻ lớn hơn và biết tư duy logic, thay vì nói suông như thế, hãy cung cấp thông tin và dẫn chứng rõ ràng giải thích tại sao cha mẹ lại làm như thế.

Bài viết bên dưới sẽ cập nhật cho bạn Methamphetamine là gì, tác hại của Methamphetamine đến cơ thể con ra sao để kịp thời giáo dục, chủ động ngăn chặn chúng gây hại đến quá trình phát triển lành mạnh của con.

Methamphetamine là gì?

Methamphetamine là một chất kích thích mạnh, gây nghiện cao, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. Nó còn đc gọi là meth, blue, ice, và crystal. Methamphetamine có dạng bột kết tinh màu trắng, không mùi, có vị đắng, dễ dàng hòa tan trong nước hoặc rượu.

Khi sử dụng loại ma túy này, cơ thể sẽ xuất hiện trạng thái cân bằng mới dưới tác động của thuốc sẽ khiến con bạn cảm thấy thoải mái, dễ chịu trong thời gian ngắn.

Đó là phá hủy sự truyền dẫn bình thường của các chất dẫn truyền thần kinh và liên tục giải phóng dopamine (tạo khoái cảm) và norepinephrine (ức chế cơn đau), khi ngừng dùng thuốc cũng sẽ có phản cai nghiện tương ứng.

Methamphetamine khiến con bạn tăng hoạt động và nói nhiều, giảm cảm giác thèm ăn, và cảm giác hạnh phúc hoặc hưng phấn. Tuy nhiên, so với amphetamine, với liều lượng tương đương, lượng ma túy đi vào não lớn hơn nhiều, khiến nó trở thành một chất kích thích mạnh hơn. Nó cũng có tác dụng kéo dài hơn và có hại hơn đối với hệ thần kinh trung ương.

Tác hại ngắn hại của Methamphetamine

Là một chất kích thích mạnh, methamphetamine, ngay cả với liều lượng nhỏ, có thể làm tăng sự tỉnh táo và hoạt động thể chất và làm giảm sự thèm ăn và các tác động ngắn hạn có thể bao gồm:

  • Tăng sự chú ý
  • Tăng hoạt động và tỉnh táo
  • Giảm sự thèm ăn
  • Hưng phấn, giảm mệt mỏi
  • Nhịp tim nhanh, tăng hô hấp
  • Thân nhiệt tăng

teen drug use

Tác hại lâu dài của Methamphetamine đến con bạn

Giống như các loại chất kích thích và chất gây nghiện hác, khi con bạn thường xuyên sử dụng methamphetamine, khả năng chịu đựng các tác dụng dễ chịu của methamphetamine của con bạn sẽ phát triển và ngày một tăng.

Khi đó, con bạn sẽ tiếp tục dùng với liều cao hơn và mật độ thường xuyên hơn để có được những cảm giác dễ chịu như ban đầu. Vì khoái cảm của methamphetamine quá cao, con bạn có thể gặp khó khăn trong việc cảm thấy bất kỳ khoái cảm nào khác, điều này càng làm tình trạng lạm dụng thuốc thêm nặng.

Bạn có thể cũng sẽ thích nội dung này:

Một số triệu chứng của việc lạm dụng methamphetamine:

  • Lo lắng nghiêm trọng
  • Nhầm lẫn
  • Mất ngủ
  • Rối loạn tâm trạng, rối loạn tâm thần: hoang tưởng, ảo giác thị giác và thính giác và ảo tưởng
  • Có hành vi bạo lực

Methamphetamine và tác hại lên não

Theo nghiên cứu, methamphetamine làm thay đổi cấu trúc não liên quan đến việc ra quyết định và làm suy giảm khả năng ngăn chặn các hành vi thói quen mà đã trở nên vô ích hoặc phản tác dụng. Hai tác động này có mối tương quan với nhau và một khi chúng đều bị tác động tiêu cực, nghiện methamphetamine rất khó điều trị và có khả năng tái phát cao khi điều trị.

Meth effects on brain

Ngoài ra, lạm dụng methamphetamine làm giảm sự liên kết của dopamine với các chất vận chuyển dopamine đóng vai trò trong trí nhớ và vận động. Vì vậy mà con bạn có liên quan đến việc giảm tốc độ vận động và suy giảm khả năng học và trí nhớ.

Làm sao để cha mẹ ngăn ngừa mầm mống của Methamphetamine ngay từ đầu?

Trò chuyện và chủ động xây dựng các biện pháp bảo vệ con

Sử dụng chất kích thích ở thanh thiếu niên có thể dẫn đến hậu quả lâu dài. Con bạn hiếm khi nghĩ rằng chúng sẽ gặp các vấn đề liên quan đến việc sử dụng chất kích thích, vì vậy điều quan trọng là cần phải bắt đầu nói về những chủ đề này với con bạn sớm hơn và tiếp tục thảo luận, nhắc nhở con theo thời gian.

Trước hết, hãy có những buổi trò chuyện thân mật với con về chất kích thích, chất gây nghiện và giải thích cho con hiểu chúng sẽ ảnh hưởng đến con như thế nào.

Những kiến thức này con bạn hoàn toàn có thể được tiếp cận tại trường dưới dạng lý thuyết, nhưng chúng thường vốn dĩ khô khan, vì thế, với tư cách là một người bạn, hãy cho con thấy sự thân thiện. Xây dựng một môi trường chia sẻ thân mật giữa con và cha mẹ, trao đổi với con về cần sa như hai người bạn, con vừa dễ lĩnh hội, vừa tin tưởng ở bạn hơn.

Không có cách nào đảm bảo 100% con bạn sẽ không bao giờ dùng ma tuý. Tuy nhiên, có nhiều cách bạn có thể giảm thiểu khả năng con bạn tiếp cận đến nội dung rượu bia và ma tuý.

  • Phát triển mối quan hệ thân thiết và tin cậy với con bạn ngay từ khi còn nhỏ, khuyến khích các hành vi tích cực trong cuộc sống như ăn uống healthy, tập thể dục, chơi thể thao, tham gia các câu lạc bộ kỹ năng sống.
  • Hãy làm gương cho con, chẳng hạn như không hút thuốc và không sử dụng ma túy bất hợp pháp.
  • Khuyến khích con có nhiều hơn một nhóm bạn và biết bạn con là ai, như thế nào.
  • Tập cho con biết chịu trách nhiệm và phát triển kỹ năng đưa ra quyết định đúng đắn khi còn nhỏ.
  • Tự cập nhật thông tin về chất gây nghiện, chất kích thích để giáo dục, thảo luận cởi mở với con về tác hại của việc dùng ma tuý. Đừng làm quá hay bịa đặt các thông tin về ma tuý.
  • Tải công cụ chọn lọc nội dung để thông báo cho bạn nếu con bạn tìm kiếm thông tin về ma tuý, thuốc lắc, nấm ma thuật, v.v nhằm kịp thời trò chuyện với con và giải quyết vấn đề một cách nhẹ nhàng nhất.

prevent teens from drinking alcohol

Xây dựng môi trường lành mạnh cho con

Bên cạnh việc bắt đầu nói về chủ đề này sớm hơn hay liên tục nhắc nhở con theo thời gian, bạn cũng cần xây dựng một môi trường và các mối quan hệ xung quanh con lành mạnh, không có ma túy và chất kích thích là chìa khóa để giúp trẻ tránh xa ngay từ đầu, chẳng hạn như:

  • Tạo điều kiện cho con tham gia các hoạt động bên ngoài để rèn dũa tính sáng tạo của con, chẳng hạn như thể thao
  • Cho con tham gia các chương trình ngoại khoá để con tự tin và cảm thấy mình có giá trị
  • Cho con cảm thấy được yêu thương và có nhiều mối quan hệ an toàn
  • Cho con biết rằng con có thể nói chuyện với bạn nếu con phải đối mặt với những lo lắng hoặc khó khăn trong cuộc sống

Có thể bạn cũng sẽ thích nội dung này: