Con nghiện sử dụng Internet? – Chú ý các dấu hiệu nhận biết sau

8 tác động tiêu cực của phim khiêu dâm đối với CON TRAI của bạn

Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy 92% thanh thiếu niên trực tuyến hàng ngày và 24% thanh thiếu niên báo cáo rằng họ lên mạng “gần như liên tục”. Mặc dù thanh thiếu niên đang đối mặt với các vấn đề về cảm xúc, hành vi hoặc tâm lý có thể gặp khó khăn hơn khi tách mình ra khỏi thế giới trực tuyến, họ vẫn tiếp tục sử dụng Internet.

Việc nghiện sử dụng Internet ở lứa tuổi thanh thiếu niên không phải là điều bị xem nhẹ. Con bạn có khả năng cao xa lánh thế giới thực và chỉ cảm thấy vui khi sống trong thế giới trực tuyến của họ, vì vậy con bạn có nguy cơ tiếp cận nhiều nội dung độc hại trên Internet hơn nữa cũng như tự cô lập mình với bạn bè và gia đình hơn.

7 dấu hiệu con nghiện sử dụng Internet

Dưới đây là một số dấu hiệu và triệu chứng phổ biến của nghiện sử dụng Internet ở thanh thiếu niên:

  • Bị ám ảnh bởi internet: Con bạn thường xuyên nói về những chủ đề liên quan đến các trang web yêu thích, nhóm trên mạng xã hội, tin nhắn với bạn bè v.v.
  • Thời gian sử dụng thiết bị quá nhiều. Con bạn thường kiểm tra các trang web, mạng xã hội, kênh Youtube yêu thích vào bất cứ khi nào chúng có cơ hội cầm điện thoại.
  • Con bạn trở nên lo lắng, trầm cảm hoặc cáu kỉnh khi bạn không cho con sử dụng hoặc bảo con làm việc khác.

7 signs of internet addiction in teenagers

  • Các vấn đề trong học tập, chẳng hạn như điểm thấp, không làm bài tập về nhà, nghỉ học hoặc ngủ quên trong lớp. Điều này xảy ra khi con chỉ dành thời gian sử dụng Internet mà trốn tránh các trách nhiệm, chẳng hạn như bài tập ở trường, việc nhà hoặc công việc sau giờ học để dành thời gian trên Internet.
  • Không quan tâm đến các trò thể thao, trò tiêu khiển, đi chơi với bạn bè hoặc hoạt động khác mà con từng yêu thích và chỉ cảm thấy thoải mái hơn khi dành thời gian trên Internet hơn
  • Con bạn che đậy hoặc nói dối về lượng thời gian con sử dụng Internet và không tuân theo các giới hạn thời gian đã được đặt để sử dụng Internet
  • Thường xuyên thức khuya

Bạn có thể cũng sẽ cần những kiến thức này:

Việc sử dụng công nghệ không phù hợp ảnh hưởng gì đến con bạn?

Khiến não bộ của con bạn căng thẳng

Nghiên cứu cho thấy dù phần não tư duy ghi nhận đầu vào của giác quan là kích thích hoặc thú vị, nhưng phần não bộ cảm giác ghi nhận sự tiếp xúc là sự căng thẳng.

Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình được chứng minh là làm giảm khả năng bắt đầu giấc ngủ của não. Nếu con tiếp xúc với màn hình nhiều nhiều giờ trong ngày, theo thời gian, bộ não của con bắt đầu phát triển phản ứng căng thẳng mãn tính.

Cơ thể con bạn sẽ bắt đầu sản xuất nhiều cortisol, một loại hormone căng thẳng có thể làm suy giảm chức năng của não, bao gồm trí nhớ, sự tập trung, và điều chỉnh cảm xúc. Điều này có khả năng làm tăng nguy cơ phát triển các triệu chứng lo âu và tâm trạng, đồng thời làm suy giảm khả năng phục hồi cảm xúc của con.

screen time addiction in kids

Ngoài ra, phần lớn nội dung kỹ thuật số được trẻ em sử dụng được thiết kế cẩn thận để gây nghiện nhất có thể. Do sự phát triển não bộ và sự dẻo dai của khớp thần kinh, trẻ em và thanh niên đặc biệt dễ bị nghiện nếu họ có xu hướng phát triển thói quen sử dụng quá mức, con bạn sẽ rất khó phá vỡ thói quen này.

Tiếp cận với nội dung khiêu dâm

Nội dung khiêu dâm ngày càng tràn lan trên mạng đến mức chỉ một vài từ khoá liên quan đến giới tính cũng khiến con bạn có rủi ro cao tiếp cận nội dung khiêu dâm. Nghiên cứu cho thấy hầu hết các nội dung khiêu dâm và nghiện quan hệ tình dục bắt đầu ở tuổi vị thành niên.

Nội dung khiêu dâm ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của não bộthay đổi tiêu cực góc nhìn về hình ảnh cơ thể bản thân cũng như khuyến khích thái độ và hành vi bạo lực với phụ nữ.

Con bạn vẫn là con người, và vì thế vẫn có quyền riêng tư cá nhân nhất định của mình. Thay vì đột xuất giật lấy điện thoại của con và đọc mọi thứ trên đó, cấm con không được dùng máy tính khi không có người lớn xung quanh hay liên tục nhìn chằm chằm vào màn hình của con, v.v những hành vi trông có vẻ hiệu quả nhưng vô cùng phản tác dụng.

teen internet addiction

Thay vào đó, bạn hãy cài các công cụ lọc nội dung cho con sử dụng công nghệ tiên tiến nhất như AI của CyberPurify, bảo vệ con không chỉ khỏi nội dung khiêu dâm mà còn các nội dung độc hại khác ảnh hưởng tới sự phát triển của con như vũ khí, máu me, tai nạn, v.v. Để con bạn được học hỏi và khám phá Internet một cách tự do nhưng vẫn rất an toàn.

Hạn chế khả năng giao tiếp

Dữ liệu nghiên cứu cho thấy trẻ em và thanh thiếu niên dành nhiều thời gian, phần lớn là không có người giám sát, trước ti vi, máy tính. Đối với con bạn, việc dành thời gian để tiêu khiển trên màn hình được cho là vui vẻ và giải trí. Vì vậy, con sẽ ít dành thời gian giao lưu với bạn bè và mở rộng mối quan hệ.

negative effects of internet addiction

Giao tiếp trực tiếp với những người xung quanh là nền tảng để bắt đầu xây dựng các mối quan hệ xã hội thân mật, an toàn, ý nghĩa, tạo tiền đề cho một mối quan hệ gắn bó bền chặt.

Đây là nhiệm vụ quan trọng nhất của thời thơ ấu: học các kỹ năng xã hội. Thành thạo những kỹ năng này đòi hỏi phải sử dụng tất cả các giác quan của con bạn và cần phải thực hành, luyện tập và lặp đi lặp lại liên tục. Đừng thỏa hiệp công nghệ với các kỹ năng xã hội cần thiết.

Rủi ro bị tấn công mạng

Kẻ săn mồi trên mạng là khi một người lớn sử dụng Internet để lợi dụng trẻ em và/hoặc thanh thiếu niên với mục đích xâm hại tình dục hoặc tài chính. Những kẻ săn mồi tình dục và những kẻ săn mồi khác thường rình rập trẻ em trên Internet, lợi dụng sự ngây thơ, thiếu sự giám sát của người lớn và lạm dụng lòng tin của chúng.

Một số dạng săn mồi mạng thường gặp là kẻ tấn công gửi hình ảnh, âm thanh hoặc video bất hợp pháp cho trẻ em dưới độ tuổi được chấp thuận. Hoặc kẻ săn mồi lôi kéo trẻ vị thành niên tham gia vào các cuộc trò chuyện khiêu dâm. Hoặc sắp xếp gặp gỡ trẻ vị thành niên với ý định thực hiện hành vi tình dục bất hợp pháp, trái pháp luật và trái đạo đức.

phishing Internet Safety for Kids

Trẻ cũng có rủi ro bị tấn công giả mạo (Phishing) là điều mà các chuyên gia an ninh mạng gọi là việc kẻ tấn công giả mạo thành một đơn vị uy tín để lừa đảo người dùng cung cấp thông tin cá nhân cho chúng bằng cách sử dụng các email cố gắng lừa mọi người nhấp vào các liên kết hoặc tệp đính kèm độc hại.

Từ đó, chúng sẽ lấy cắp thông tin tài khoản & mật khẩu đăng nhập, mật khẩu giao dịch, thẻ tín dụng và các thông tin quý giá khác.

Cha mẹ có thể làm gì để ngăn ngừa con nghiện sử dụng Internet?

Đối mặt với những thách thức này, một số chiến lược có thể làm giảm tác động tiêu cực tiềm tàng của công nghệ kỹ thuật số đối với não bộ đang phát triển của trẻ em và thanh thiếu niên.

What-parents-can-do-to-help-kids-use-technology-better

Thiết lập thói quen sử dụng công nghệ lành mạnh

Tạo và duy trì thói quen sử dụng công nghệ ở nhà với trẻ em và thanh thiếu niên. Những thói quen này cần có quy tắc và giới hạn rõ ràng, ai cũng biết. Tạo thời gian tương tác giữa gia đình và bạn bè mà không cần thiết bị kỹ thuật số như đưa con bạn tham gia các hoạt động ngoại khóa của gia đình, đưa chúng đến các khóa học và chương trình ở trường để tăng số lượng và chất lượng giao tiếp trực tiếp với bạn bè của chúng.

Đảm bảo nội dung con bạn xem trực tuyến phù hợp với lứa tuổi

Đảm bảo sự cân bằng này là chưa đủ, bạn cần đảm bảo những gì con bạn tiếp cận trực tuyến là phù hợp với lứa tuổi của chúng. Hàng loạt nội dung không phù hợp như khiêu dâm, cảnh giết người đẫm máu, vũ khí… đang rình rập con bạn trên thế giới ảo hàng ngày mà bạn không hề hay biết.

Những nội dung độc hại này ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển trí não của trẻ, từ biếng ăn, khó ngủ đến trầm cảm, thậm chí là tự tử.

a role model for your child's internet usage habits

Vì vậy, để bảo vệ con bạn khỏi những mối đe dọa này, cần sử dụng tính năng lọc nội dung có hại (khiêu dâm, tình dục, ma túy, vũ khí, ảnh, video rùng rợn, v.v.) như CyberPurify để con bạn có thể tự do tìm hiểu và khám phá Internet (trong thời gian thích hợp được sử dụng), trong khi vẫn được bảo vệ.

Duy trì một cuộc trò chuyện cởi mở với trẻ em về các hoạt động trên mạng

Thường xuyên nói chuyện với con bạn về những gì chúng đang làm. Nói về những nguy cơ tiềm ẩn của việc chơi game trực tuyến, chia sẻ quá mức trên mạng xã hội, các mối quan hệ ảo, những rủi ro liên quan đến các nhóm trò chuyện.

Làm gương cho con bạn

Với sự phát triển của công nghệ cùng với Covid-19, việc không cho phép con bạn sử dụng công nghệ là không thực tế. Tuy nhiên, một khi con bạn đã bước vào làm việc đó, bạn cần thể hiện rõ thời gian sử dụng màn hình là bao nhiêu là đủ, đảm bảo cân bằng giữa thời gian sử dụng công nghệ và các hoạt động bên ngoài.

Bạn cũng nên thử đọc những nội dung này: