8 mẹo hữu dụng giúp trẻ tuổi vị thành niên sử dụng Internet an toàn

8 mẹo hữu dụng giúp trẻ tuổi vị thành niên sử dụng Internet an toàn

Trẻ em tham gia vào các hoạt động trên Internet ngày càng thường xuyên hơn trong những năm gần đây. Mục đích không chỉ là giải trí mà còn giúp học tập hiệu quả, đặc biệt là đối với trẻ tuổi vị thành niên.

Trong thời kỳ diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, trẻ em có nhiều thời gian và cơ hội để truy cập Internet thường xuyên hơn vì chúng không thể đến trường mà phải học qua các ứng dụng mạng.

Như một bản chất của vạn vật, Internet cũng ảnh hưởng đến trẻ em ở cả hai mặt, tích cực và tiêu cực. Về mặt tích cực, Internet cung cấp kho kiến ​​thức khổng lồ để học tập và giải trí lành mạnh; cung cấp một môi trường chia sẻ thông tin rộng rãi, tức thì.

Về mặt tiêu cực, Internet là kho dữ liệu độc hại khổng lồ, những thông tin ảnh hưởng xấu đến nhận thức, sức khỏe thể chất và tâm lý của trẻ em nếu chúng không được bảo vệ. Trong quá trình lớn lên, trẻ em thiếu kinh nghiệm sống, dễ bị lừa, nhận thức chưa đầy đủ và chưa được trang bị các kỹ năng về an ninh mạng.

Vì vậy, trẻ em trở thành đối tượng dễ bị tấn công nhất do tác động tiêu cực của Internet. Tình trạng trẻ em bị tấn công bởi những tác động tiêu cực của Internet đang diễn ra thường xuyên hơn, kéo theo đó là những hệ lụy ngày càng gia tăng trên thế giới.

Bài viết sẽ phân tích những mối nguy hiểm cụ thể của Internet đối với thanh thiếu niên và đề xuất những 8 mẹo hữu dụng giúp trẻ tuổi vị thành niên sử dụng Internet an toàn.

Những tác hại của Internet đến thanh thiếu niên

ba loại rủi ro chính về an toàn Internet đối với thanh thiếu niên: rủi ro về nội dung, rủi ro về hành vi không phù hợp và rủi ro về người mà chúng tiếp xúc, dưới đây là những điều bạn nên chia sẻ với con mình:

Rủi ro về nội dung

Đối với trẻ tuổi vị thành niên còn trong độ tuổi đi học, những rủi ro này bao gồm những điều mà chúng có thể cảm thấy khó chịu, ghê tởm hoặc khó chịu nếu chúng vô tình bắt gặp. Nội dung này có thể bao gồm nội dung khiêu dâm, hình ảnh tàn ác với động vật, hình ảnh bạo lực thực hoặc mô phỏng, hình ảnh tai nạn máu me hoặc hình ảnh ma quỷ.

Bên cạnh đó là những nội dung có hại do người dùng tạo ra như các trang web về sử dụng ma túy, tự làm hại bản thân, tự tử hoặc hình ảnh tiêu cực về cơ thể.

Dangers of the Internet for teenagers

Các bạn ở độ tuổi thanh thiếu niên cũng có thể có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi thông tin sai lệch, phim ảnh và trò chơi bạo lực. Những điều đó để lại những hành động phản khoa học và phi đạo đức, hành vi hung hăng hoặc ngại ngùng khi giao tiếp, v.v.

Trong số những nội dung này, nội dung khiêu dâm nguy hiểm hơn cả. Nghiên cứu cho thấy hầu hết các nội dung khiêu dâm và nghiện quan hệ tình dục bắt đầu ở tuổi vị thành niên. Nội dung khiêu dâm ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của não bộ, thay đổi tiêu cực góc nhìn về hình ảnh cơ thể bản thân cũng như khuyến khích thái độ và hành vi bạo lực với phụ nữ.

Rủi ro về hành vi không phù hợp

Sexting

Gửi tin nhắn khiêu dâm là việc gửi, nhận hoặc chuyển tiếp nội dung khiêu dâm hoặc tin nhắn khiêu dâm qua tin nhắn văn bản hoặc email.

sexting in teenagers

Tình dục tạo ra sự tò mò dẫn đến mong muốn khám phá và thử nghiệm – đặc biệt là với thanh thiếu niên. Đây không phải là điều mới và nó hoàn toàn bình thường. Họ có thể tò mò về việc một người khỏa thân trông như thế nào và cũng dễ bị kích thích bởi ảnh khỏa thân.

Áp lực bạn bè cũng là một yếu tố. Khi họ nhìn thấy bạn bè của mình tham gia vào các cuộc trò chuyện tình dục, họ sẽ cảm thấy mình không đủ “ngầu” khi không gửi ảnh khỏa thân của mình, họ có thể cảm thấy rằng họ cần phải làm như vậy vì “mọi người khác đang làm điều đó.”

Hậu quả là rất kinh khủng. Khi một sext được gửi đi, nó tồn tại vĩnh viễn trong không gian mạng, con bạn sẽ mất toàn bộ quyền kiểm soát hình ảnh. Mọi người có thể chia sẻ nó, sao chép nó hoặc sử dụng nó để bắt nạt họ. Con bạn có thể bị tống tiền sau này. Đã có nhiều trường hợp người nhận ảnh liên tục đe dọa khiến người gửi xấu hổ, bị trầm cảm về sau.

Bạn có thể đọc thêm về:

Bắt nạt trực tuyến

Con bạn có thể là kẻ bắt nạt hoặc nạn nhân của bắt nạt trên mạng. Có nhiều loại bắt nạt trên mạng, nhưng loại phổ biến thường xảy ra ở thanh thiếu niên là Outing.

Outing là khi kẻ bắt nạt hiển thị công khai hoặc gửi, chuyển tiếp thông tin cá nhân như địa chỉ nhà riêng, số điện thoại hoặc dữ liệu cá nhân khác và thông tin riêng tư của một người nào đó như hình ảnh và video cũng như các cuộc trò chuyện như tin nhắn văn bản, email hoặc tin nhắn tức thì.

cyberbullying in teenagers

Hầu hết những thông tin này khá nhạy cảm, liên quan tình dục, và việc chia sẻ ảnh riêng tư, bí mật hoặc thông tin đáng xấu hổ có thể tàn phá cuộc sống cũng như gây tổn thương tâm lý trầm trọng cho con bạn- đặc biệt là trong một thế giới mà thông tin kỹ thuật số có thể được chia sẻ ngay lập tức với hàng nghìn người.

Các rủi ro khác

Con bạn mạo danh người khác trực tuyến, con bạn mua hàng trái phép bằng cách sử dụng thông tin ngân hàng của người khác hoặc sử dụng Internet quá nhiều và gặp khó khăn trong việc điều chỉnh thời gian online điều này có thể phát triển thành việc nghiện Internet.

online-predators-on-the-internet

Rủi ro về người mà chúng tiếp xúc

Những rủi ro này bao gồm con bạn tiếp xúc với những người mà chúng không quen biết hoặc với người lớn đóng giả là thanh thiếu niên trên mạng.

Ví dụ, con bạn có thể bị thuyết phục để gặp một người mà chúng không quen biết, có nguy cơ bị lừa gạt, lợi dụng, dẫn đến việc đánh cắp thông tin cá nhân và gia đình và sau đó nó sẽ được sử dụng vào các hành vi bất hợp pháp như mạo danh, bán , ăn cắp tiền trong tài khoản, nói xấu, v.v.

Khi truy cập vào các trang web, diễn đàn, đường dẫn tưởng như thú vị, con bạn đã vô tình làm lộ thông tin, cho phép hacker cài ứng dụng nghe lén, nghe lén, làm hỏng dữ liệu máy tính.

dangers of internet identity theft

Một trong những rủi ro này là Kẻ săn mồi trực tuyến – Những kẻ săn mồi này ẩn nấp trên mạng xã hội: phòng trò chuyện, nhắn tin tức thời, nền tảng trò chơi thu hút trẻ em – những địa điểm ảo nơi ẩn danh tạo điều kiện cho việc “săn mồi”.

Làm thế nào để giữ thanh thiếu niên sử dụng Internet an toàn?

Một số mẹo an toàn Internet cho thanh thiếu niên:

  • Nói chuyện với con bạn về nội dung không phù hợp và nội dung nào không.
  • Hướng dẫn con bạn cách cư xử phù hợp trực tuyến khi trò chuyện và tương tác với bạn bè.
  • Vì vậy để đảm bảo môi trường mạng của con bạn được an toàn và lành mạnh hơn, bạn nên cân nhắc sử dụng thêm công cụ lọc nội dung online để ẩn đi 15 loại nội dung độc hại trên Internet, bao gồm:

    • Nội dung khiêu dâm
    • Nội dung kinh dị như máu me, tai nạn, ma quỷ, bạo lực, giết người, khủng bố, v.v
    • Nội dung về chất kích thích, chất gây nghiện như rượu, bia, cần sa, ma tuý,v.v
    • Nội dung mang yếu tố gây hấn, tổn thương người khác như Hate speech

Điều đặc biệt là tiện ích mở rộng này hoàn toàn miễn phí, giúp hạn chế tối đa việc con bạn tiếp cận với nội dung độc hại, đảm bảo môi trường mạng lành mạnh cho con nhưng không xâm hại quyền riêng tư của con.

keep teens online safe

  • Thường xuyên cùng con online, xem các ứng dụng hoặc trò chơi mà con bạn chơi hoặc video mà con bạn xem, điều này sẽ giúp bạn chia sẻ kinh nghiệm với chúng, thúc đẩy mối quan hệ gia đình và kiểm tra xem nội dung có phù hợp hay không.
  • Là hình mẫu cho con
    Tất cả trẻ em – kể cả thanh thiếu niên – đều nhìn vào hành vi của cha mẹ và bắt chước, vì vậy, trở thành tấm gương cho con bạn là một cách hiệu quả và tích cực để hướng dẫn hành vi của con bạn khi sử dụng Internet.
  • Giáo dục thanh thiếu niên của bạn hiểu những gì nên đăng và những gì không nên đăng. Vì vậy, bạn cần nhắc con không tiết lộ thông tin cá nhân như tên, địa chỉ, số điện thoại hoặc ngày sinh vì những kẻ tấn công sẽ dựa vào đó để trò chuyện với thanh thiếu niên của bạn, giả vờ là bạn của cha mẹ hoặc người quen của chúng.
  • Dặn con bạn nếu ai đó mà con không biết liên hệ với con trực tuyến hoặc nếu con cảm thấy có điều gì đó không ổn đang xảy ra với họ trên Internet, hãy chia sẻ với bạn.
  • Tiếp tục trò chuyện với con bạn về những gì đang diễn ra trong cuộc sống hàng ngày của chúng, bao gồm cả những mối đe dọa tiềm ẩn từ Internet.
  • Chủ động luôn là đặc tính vốn có của các bậc cha mẹ hiện đại. Để bảo vệ con tốt hơn nữa khỏi mọi trang web khiêu dâm, bạo lực, giết người, dù con dùng bất kì thiết bị kết nối Internet nào, bạn nên đặt trước Wifi Device, trở thành các bậc phụ huynh đầu tiên sở hữu giải pháp 24/7 bảo vệ con bạn khỏi các trang web độc hại.

Bạn có thể cũng sẽ thích: