Chọn phim cho con? Có nên dựa vào hệ thống phân loại phim?

Hệ thống phân loại phim phù hợp với trẻ

Các nghiên cứu cho thấy hệ thống phân loại phim của chính phủ và ngành công nghiệp phim ảnh đã trở nên “lỏng lẻo” hơn theo thời gian, do đó cho phép nhiều nội dung khiêu dâm và bạo lực hơn vào phim.

Để đảm bảo sự phát triển lành mạnh của con, là bậc cha mẹ, bạn cần hiểu rõ hệ thống phân loại phim có ý nghĩa gì và liệu bạn có nên thực sự tin vào sự phân loại này hoàn toàn hay không? Sự thật là ngay cả những bộ phim có cùng mức xếp hạng được phát hành trong cùng một năm vẫn có thể khác nhau rất nhiều về số lượng và loại nội dung có khả năng gây phản cảm.

Các phân loại phim

Nhãn G (General Audiences): Phù hợp cho mọi lứa tuổi

Theo MPAA (Motion Picture Association of America) – Hiệp Hội Điện Ảnh Hoa Kỳ, phim được xếp hạng G có thể được công chiếu rộng rãi, ai với bất kì lứa tuổi nào cũng có thể xem. Phim xếp hạng G phải không có nội dung nào liên quan đến khỏa thân, tình dục, bạo lực, không liên quan đến sử dụng chất kích thích.

phân loại phim G - General

Nguồn: filmratings.com

Một số đoạn ngôn ngữ hội thoại trong phim có thể vượt ra ngoài cuộc trò chuyện lịch sự nhưng vẫn có thể được chấp nhận bởi chúng là cách diễn đạt phổ biến hàng ngày. Không có từ ngữ “mạnh” hơn nào xuất hiện trong phim được xếp hạng G.

Nhãn PG (Parental Guidance suggested): Có thể không thích hợp với trẻ em

Một bộ phim được xếp hạng PG là phim cần có hướng dẫn của phụ huynh khi xem bởi một số hình ảnh, ngôn từ trong phim có thể không thích hợp với trẻ em chẳng hạn như lời lẽ thô tục, tần suất thấp các cảnh bạo lực nhưng tuyệt đối không có cảnh sử dụng hoặc lạm dụng chất kích thích như ma tuý.

phân loại phim PG

Nguồn: filmratings.com

Tuy nhiên, đối với MPAA, PG là phim cần có hướng dẫn của phụ huynh nhưng bạn có thể xem đây là nội dung chưa phù hợp với con bạn và toàn quyền ra quyết định rằng con có nên xem không.

Nhãn PG-13 (Parents Strongly Cautioned): Không nên dành cho trẻ dưới 13 tuổi

Xếp hạng PG-13 là một cảnh báo nghiêm ngặt của Hội đồng xếp hạng đối với các bậc cha mẹ để xác định xem con cái của họ dưới 13 tuổi có nên xem phim hay không, vì một số cảnh quay có thể không phù hợp với họ. Đây là lứa tuổi chuẩn bị vào giai đoạn dậy thì với nhiều biến đổi nhất định trong cơ thể, trẻ rất dễ bị tác động tiêu cực bởi những nội dung không phù hợp trên phim ảnh chẳng hạn như cần sa.

So với xếp hạng PG, phim PG-13 có nhiều chủ đề, ngôn ngữ, hình ảnh liên quan đến bạo lực, khỏa thân, tình dục, hoạt động người lớn hoặc các yếu tố khác, nhưng chưa đủ ảnh hưởng để gắn nhãn R. Bất kỳ việc sử dụng chất kích thích nào ban đầu sẽ yêu cầu ít nhất xếp hạng PG-13. Cả những cảnh quay khoả thân ngắn sẽ bị yêu cầu ít nhất xếp hạng PG-13, nhưng ảnh khỏa thân trong phim được xếp hạng PG-13 nói chung sẽ không hướng đến tình dục.

phân loại phim PG-13

Nguồn: filmratings.com

Có thể có bạo lực trong một bộ phim PG-13, nhưng không phải là bạo lực thực tế, bạo lực cực đoan hoặc dai dẳng. Việc sử dụng những từ liên quan đến tình dục, mặc dù chỉ mang tính chất thuyết minh, cần ít nhất xếp hạng PG-13. Nhiều hơn một từ sẽ trở thành hạng hạng R.

Có thể bạn cũng cần biết:

  7 dấu hiệu cho thấy con bạn có đang chia sẻ quá nhiều trên mạng xã hội
  Công nghệ ảnh hưởng đến kỹ năng xã hội của con như thế nào?

Nhãn R (Restricted): Dưới 17 tuổi phải có cha mẹ hoặc người lớn đi cùng.

Trẻ em dưới 17 tuổi không được phép xem phim hoạt hình xếp hạng R mà không có cha mẹ hoặc người giám hộ đi kèm. Theo quan điểm của Hội đồng xếp hạng, phim được xếp hạng R có chứa một số hình ảnh, cảnh quay người lớn, ngôn ngữ thô tục, bạo lực dữ dội hoặc dai dẳng, ảnh khỏa thân có xu hướng tình dục, lạm dụng ma túy hoặc các yếu tố khác, do đó, cha mẹ được khuyên nên cân nhắc xếp hạng này một cách hết sức nghiêm túc.

Nghiên cứu đã chứng minh nội dung khiêu dâm ảnh hưởng tiêu cực đến não của trẻ và còn làm bóp méo nhận thức của trẻ về người khác, đặc biệt là phụ nữ. Ngoài ra, con bạn dường như tiếp xúc với Internet mỗi ngày, vì vậy mà bên cạnh việc cân nhắc thật kỹ thể loại phim cho con xem, bạn cũng cần bảo vệ con trên Internet như cài công cụ lọc nội dung khiêu dâm tự động, đảm bảo quá trình phát triển lành mạnh cho con.

 

Phân loại phim R

Nguồn: filmratings.com

Nhãn NC-17: Không dành cho người vị thành niên

Phim gắn nhãn NC-17 khi phim có nhiều cảnh nóng, cảnh người lớn và mức độ căng thẳng cao hơn mức R, phim không dành cho đối tượng dưới 18 tuổi. Tuy nhiên, phim gắn NC-17 không có nghĩa là “tục tĩu” hoặc “khiêu dâm” theo nghĩa thông thường và không nên được hiểu là một phán xét tiêu cực theo bất kỳ nghĩa nào về phim.

Chỉ đơn giản là NC-17 báo hiệu rằng nội dung chỉ phù hợp với khán giả là người lớn. Nó có thể dựa trên bạo lực, tình dục, hành vi bất thường, lạm dụng ma túy hoặc bất kỳ yếu tố nào khác mà hầu hết các bậc cha mẹ sẽ cho là không phù hợp và do đó, con cái của họ bị giới hạn xem.

Phân loại phim NC-17

Nguồn: filmratings.com

Lời khuyên dành cho cha mẹ khi cho con xem phim

Tự đặt ra cách phân loại phim của riêng bạn

Xếp hạng phim cung cấp cho cha mẹ thông tin quan trọng về nội dung của một bộ phim, nhưng quyết định cuối cùng vẫn tùy thuộc vào bạn rằng liệu bộ phim đó có phù hợp với con mình hay không. Sử dụng hệ thống phân loại phim như tài liệu tham khảo để thiết lập các tiêu chuẩn của riêng bạn.

Tìm hiểu về phim qua nhiều nguồn

Hiểu cách phân loại phim hoạt động và đọc kỹ nội dung phim để đảm bảo nó chứa loại nội dung mà bạn cảm thấy thoải mái khi cho con mình xem. Hãy tận dụng các nguồn thông tin hữu ích dành cho cha mẹ về đánh giá phim, các nguồn thông tin trực tuyến về phim để hiểu thêm về hệ thống phân loại, nắm rõ loại nội dung phù hợp với từng hạng mục xếp hạng và liệu nó có phù hợp với con bạn hay không.

Hệ thống phân loại phim là gì

Cố gắng xem phim cùng con nhiều nhất có thể

Với số lượng phương tiện truyền thông lớn mà trẻ em được tiếp xúc, việc bạn xem trước, sàng lọc trước mọi thứ mà con xem là không thực tế và không phải lúc nào cũng thực hiện được. Vì vậy, thay vì xem trước, hãy trực tiếp xem phim cùng con, bạn phải tự mình trải nghiệm vì có những hình ảnh trên phim được xem là bình thường với gia đình này như lại tiêu cực với gia đình khác. Việc xem phim cùng con cũng củng cố các giá trị của gia đình và mối quan hệ giữa các thành viên.

Đừng quên trao đổi với con về phim sau khi đã xem xong

Phim là một thế giới hoàn toàn mới cho trẻ em khám phá và học hỏi, vai trò của bạn là đảm bảo rằng cuộc hành trình qua thế giới mới là một trải nghiệm tích cực và bổ ích. Sau khi xem phim, hãy cùng con thảo luận về nội dung nhằm củng cố những giá trị tích cực và đưa ra những điều con không nên bắt chước, chẳng hạn như cảnh hút thuốc lá. Hãy sử dụng việc xem phim cùng con như một phương tiện hỗ trợ giáo dục.

Có thể bạn cũng sẽ thích những nội dung này:

  Làm sao để nói về ma tuý hiệu quả cho trẻ ở từng lứa tuổi?
  Phong cách nuôi dạy con nào hiệu quả nhất trong thời niên thiếu?
  Tác động của khiêu dâm lên nhận thức về cơ thể của con bạn tiêu cực thế nào?