Crack Cocaine là gì? 3 phút kiến thức dành cho cha mẹ

biến chứng khi sử dụng crack cocaine

Càng ngày càng có nhiều trẻ em và thanh thiếu niên sử dụng các chất kích thích, bao gồm cả thuốc lá và rượu. Là cha mẹ, bạn có tác động lớn đến quyết định không sử dụng chất kích thích của con và hãy tận dụng điều đó. Trước khi bắt đầu nói về sự nguy hiểm của việc sử dụng chất kích thích, đừng quên cập nhật kiến thức cho mình một cách đầy đủ nhất.

Bài viết bên dưới sẽ giúp bạn hiểu tổng quát một trong những loại chất kích thích nguy hiểm nhất hiện nay Crack Cocaine.

Crack Cocaine là gì?

Cocaine là một loại thuốc kích thích gây nghiện cực mạnh được làm từ lá của cây coca có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Hiện nay ở Nam Mỹ có khoảng 5 triệu người nghiện coca. Mặc dù bệnh viện và các trung tâm y tế có thể sử dụng nó cho các mục đích y tế hợp lệ nhưng việc sử dụng cocaine để giải trí là bất hợp pháp.

Cocaine có 2 dạng:

  • Dạng bột: Là chất bột màu trắng. Những người bán thường trộn nó với những thứ như bột ngô, bột talc, hoặc bột mì để tăng lợi nhuận. Họ cũng trộn Cocain với các chất kích thích khác như amphetamine hoặc opioid tổng hợp. Thêm opioid tổng hợp vào cocaine đặc biệt rủi ro khi số ca tử vong do sử dụng quá liều ngày càng tăng ở những người sử dụng cocaine có thể liên quan đến loại cocaine giả mạo này.

tại sao giới trẻ lại dùng crack cocaine

  • Dạng tinh thể: Hay còn gọi là Crack. Sản phẩm hoá học tạo thành ở dạng tinh thể nhỏ, sáng bóng liên kết với nhau thành những khối nhỏ như viên sỏi. Khi hút Crack, chúng tạo ra tiếng kêu lách tách, vì vậy người ta gọi là Crack. Crack là dạng cocain thông dụng nhất được sử dụng bằng cách hút nhiều hơn là hít, hai hình thức này đều gây tác dụng hưng phấn tối đa. Loại ma túy này dễ cất giấu, dễ vận chuyển, dễ sử dụng nên được dùng nhiều ở các nước

Crack Cocaine tác động đến cơ thể con bạn ra sao?

Tác động của Cocaine xuất hiện gần như ngay lập tức sau khi sử dụng. Người dùng sẽ cảm thấy “phê”, phấn khích, tràn đầy năng lượng, tỉnh táo. Đó là vì Crack Cocaine tác động lên não con bạn, ngăn chặn việc giảm dần của dopamine – một chất dẫn truyền trong não khiến con người cảm thấy vui, phấn khích, lạc quan.

Có thể bạn cũng sẽ thích những nội dung này:

  Thuốc lắc là gì? 3 phút kiến thức dành cho cha mẹ

  Nấm thức thần là gì? 3 phút kiến thức dành cho cha mẹ

Tác hại lâu dài của Crack Cocaine đến cơ thể con bạn?

Về thể chất

Một số ảnh hưởng sức khỏe lâu dài của cocaine tùy thuộc vào phương pháp sử dụng và bao gồm những điều sau:

  • Dạng hít: viêm tấy nghiêm trọng, căng phồng lên, chảy máu, loét niêm mạc mũi, mất khứu giác, chảy máu cam, chảy nước mũi thường xuyên. Hít cocaine ít nguy hiểm hơn tiêm chích và hút.
  • Dạng hút: ho, hen suyễn, suy hô hấp và nguy cơ nhiễm trùng cao hơn như viêm phổi
  • Tiêu thụ qua đường miệng: phân hủy ruột nghiêm trọng do giảm lưu lượng máu
  • Tiêm kim: nguy cơ cao hơn nhiễm khuẩn, tắc mạch, nhiễm HIV, viêm gan C và các bệnh lây truyền qua đường máu khác.

tác hại của crack cocaine lên cơ thể

Khi sử dụng liều cao cocaine, người sử dụng có thể trải qua cơn co giật, suy hô hấp, nhồi máu cơ tim và những biến chứng này hoàn toàn có thể dẫn tới tử vong. Tử vong cũng có thể do sử dụng kết hợp các chất dạng thuốc phiện với cocaine.

Về tinh thần

Những người trong giai đoạn sử dụng cocaine sẽ trải qua một số rối loạn cảm xúc từ hưng cảm nhẹ đến trầm cảm (thường gặp trong giai đoạn cai cocaine). Ngoài ra, con bạn sẽ phải trải qua các rối loạn hoảng sợ và ám ảnh cưỡng chế.

làm gì để ngăn chặn việc sử dụng crack cocaine

Làm sao để cha mẹ ngăn ngừa mầm mống của Crack Cocaine ngay từ đầu?

Bạn nên có nhiều cuộc trò chuyện thân mật với con về việc sử dụng chất kích thích nói chung và Crack Cocaine nói riêng. Hãy chọn những thời điểm mà cả bạn và con đều cảm thấy thoải mái và không thể bị gián đoạn – và đừng quên đặt điện thoại sang một bên. Bạn có thể:

  • Hỏi quan điểm của con về Crack Cocaine: Thay vì giảng đạo, hãy lắng nghe ý kiến ​​và câu hỏi của con bạn về Crack Cocaine.
  • Cùng nhau thảo luận lý do không sử dụng Crack Cocaine: Thay vì hù dọa, bạn hãy nhấn mạnh việc sử dụng Crack Cocaine có thể ảnh hưởng như thế nào đến những điều quan trọng đối với con.
  • Cài phần mềm lọc nội dung Internet để bạn có thể biết được nếu như con tìm kiếm thông tin về chất gây nghiện hay chất kích thích.
  • Để ý đến những gì con xem: Phương tiện truyền thông xã hội, chương trình truyền hình, phim ảnh và bài hát có thể làm mê hoặc hoặc tầm thường hóa việc sử dụng ma túy. Nói về những gì con bạn nhìn thấy và nghe thấy.
  • Thảo luận về các cách để chống lại áp lực và lời kêu gọi từ bạn bè: Chỉ con cách khéo léo từ chối lời mời sử dụng Crack Cocaine.

Những nội dung này cũng rất bổ ích với bạn đấy:

  9 lưu ý khi cha mẹ dạy con tuổi dậy thì

  Làm sao để nói về ma tuý hiệu quả cho trẻ ở từng lứa tuổi?

  Phong cách nuôi dạy con nào hiệu quả nhất trong thời niên thiếu?