Thời gian sử dụng Internet hợp lý cho từng nhóm tuổi – Đề xuất bởi chuyên gia

introduce a child to technology

Khi trẻ em luôn sử dụng Internet ở mọi nơi mọi lúc như hiện nay thì việc theo dõi thời gian dùng điện thoại, iPad,… của các con thực sự là một thách thức với cha mẹ. Việc sử dụng thiết bị quá nhiều hay còn gọi là over screen-time dẫn đến nhiều hệ lụy cho sức khỏe của trẻ, không chỉ đơn giản là cận thị hay béo phì mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến não bộ non nớt của con.

Nếu cha mẹ cảm thấy khó khăn trong việc kiểm soát thời gian sử dụng thiết bị của con, hãy CẬP NHẬT ngay bài viết này: “Thời gian sử dụng Internet hợp lý cho từng nhóm tuổi – Đề xuất bởi chuyên gia”!

Trên thực tế, thời gian trung bình con đang sử dụng Internet là bao nhiêu?

Rất khó để xác định chính xác trẻ em ngày nay có bao nhiêu thời gian sử dụng điện thoại và thời gian sử dụng Internet cho con thế nào là hợp lý, vì nó có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố: tuổi tác, địa điểm và hoàn cảnh cá nhân.

Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em và thanh thiếu niên đang ngày càng dành nhiều thời gian hơn cho màn hình thiết bị công nghệ!

Theo một báo cáo của Kaiser Family Foundation:

trẻ em dành trung bình 7 giờ 38 phút mỗi ngày để sử dụng internet cho mục đích giải trí.

Điều này bao gồm thời gian xem truyền hình, sử dụng máy tính, thiết bị di động và chơi trò chơi điện tử.

Như vậy thì thế nào là thời gian sử dụng Internet hợp lý cho từng nhóm tuổi?

Thời gian sử dụng Internet hợp lý Thời gian sử dụng Internet hợp lý

Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP):

  • Trẻ em dưới 18 tháng: Không nên sử dụng các thiết bị Internet, ngoại trừ trò chuyện qua video.
  • Trẻ em 18-24 tháng: Thời gian sử dụng thiết bị giới hạn nghiêm ngặt và chỉ nên áp dụng với nội dung giáo dục.
  • Trẻ em 2-5 tuổi: Giới hạn thời gian sử dụng thiết bị với cha mẹ và chỉ nên áp dụng với nội dung giáo dục.
  • Trẻ em từ 6 tuổi trở lên: Giới hạn thời gian xem màn hình không quá 1-2 giờ mỗi ngày

Vậy thì câu hỏi đặt ra là “Nên cho trẻ truy cập mạng bao lâu mỗi ngày?”

Điều quan trọng mà cha mẹ cần lưu ý là:

“Đây cũng chỉ là nguyên tắc ĐỂ tham khảo, không áp dụng trong mọi trường hợp”

Mỗi đứa trẻ có nhu cầu và khả năng khác nhau, vì vậy điều quan trọng là phải xem xét các nhu cầu và khả năng đó khi đặt giới hạn thời gian sử dụng thiết bị. Ngoài việc đặt ra các giới hạn về thời gian sử dụng điện thoại, iPad, v.v. cha mẹ đừng quên khuyến khích con tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau nhằm thúc đẩy sự phát triển về thể chất, xã hội và cảm xúc của con.

Tại sao dành quá nhiều thời gian online thật sự gây hại cho trẻ?

Thời gian sử dụng Internet hợp lý Thời gian sử dụng Internet hợp lý

Quá nhiều thời gian trẻ sử dụng mạng có thể có tác động tiêu cực đến sự phát triển về thể chất, xã hội và cảm xúc của trẻ em. Một số tác động tiêu cực của việc dành quá nhiều thời gian sử dụng điện thoại, máy tính, iPad, v.v. có thể kể đến như:

  1. Sức khỏe thể chất: Quá nhiều thời gian nhìn vào màn hình thiết bị công nghệ có thể dẫn đến lối sống ít vận động, làm tăng nguy cơ béo phì, huyết áp cao, thói quen ngủ không lành mạnh, v.v.
  2. Phát triển xã hội: Trẻ em nghiện Internet có thể ít có cơ hội tham gia vào các tương tác trực tiếp với bạn bè và gặp khó khăn trong việc phát triển các kỹ năng giao tiếp.

Cha mẹ có thể sẽ thích đọc thêm về các đề tài này:

  10 thử thách TikTok nguy hiểm đến tính mạng của con bạn!

  Đừng để con bạn thử 9 xu hướng TikTok sau

4. Phát triển cảm xúc: Trẻ dành quá nhiều thời gian lên mạng dẫn đến cảm giác cô đơn và bị cô lập, cũng như gia tăng tính hung hăng và ít ổn định về cảm xúc. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến khoảng chú ý và khả năng tập trung của trẻ.

Điều quan trọng là trẻ em phải có sự cân bằng trong các hoạt động, bao gồm cả thời gian sử dụng thiết bị và các hoạt động không sử dụng thiết bị. CyberPurify khuyến nghị rằng trẻ em nên hạn chế thời gian sử dụng công nghệ và tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau nhằm thúc đẩy sự phát triển về thể chất, xã hội và cảm xúc của con.

5 lời khuyên để quản lý thời gian sử dụng Internet hợp lý cho trẻ em

Thời gian sử dụng Internet hợp lý 2

  1. Thiết lập giới hạn thời gian cho con: Đừng để nước tới chân mới nhảy. Hãy thiết lập các nguyên tắc về thời gian sử dụng thiết bị TRƯỚC khi cho con sử dụng Internet và đảm bảo chính phụ huynh phải tuân theo các nguyên tắc này để làm gương cho con.
  2. Khuyến khích các hoạt động thể chất, giáo dục: Ngoài thời gian sử dụng điện thoại, hãy khuyến khích trẻ tham gia nhiều hoạt động khác nhau giúp thúc đẩy sự phát triển về thể chất, xã hội và cảm xúc của trẻ, chẳng hạn như:
    • Các môn thể thao: Cầu lông, bơi lội, bóng rổ, bóng chuyền, v.v.
    • Nghệ thuật và thủ công: Vẽ tranh, làm gốm, tô tượng, v.v.
    • Trò diễn kịch nhân vật giả tưởng
  3. Thiết lập thời gian không sử dụng Internet: Thiết lập thời gian nhất định trong ngày, chẳng hạn như giờ ăn và giờ đi ngủ, là thời gian không sử dụng điện thoại, iPad.

Cha mẹ có thể cân nhắc sử dụng CyberPurify Egg, khi đến giờ học, tất cả quyền truy cập vào trò chơi, mạng xã hội và phim sẽ tự động bị chặn trên mọi thiết bị mà con sử dụng.

thời gian sử dụng internet hợp lý

4. Bảo vệ con khỏi nội dung không phù hợp: Đừng chỉ lo ngại về thời gian con lên mạng, hãy quan tâm về các hoạt động trực tuyến của trẻ và nhận thức được những gì con đang xem. Sử dụng kiểm soát của phụ huynh chẳng hạn như CyberPurify Egg – bộ lọc nội dung độc hại cho trẻ em để bảo vệ con tối đa khỏi việc truy cập vào nội dung không phù hợp.

5. Làm hình mẫu cha mẹ với thời gian sử dụng Internet hợp lý: Trẻ em thường bắt chước hành vi của cha mẹ, vì vậy, điều quan trọng là phải nêu gương tốt bằng cách giới hạn thời gian sử dụng thiết bị của chính cha mẹ và tham gia vào nhiều hoạt động thể chất khác nhau.

Có lẽ cha mẹ sẽ thích đọc về:

  Liệu phiên bản Instagram dành cho trẻ em sẽ an toàn hơn cho con bạn?

  Snapchat là gì? Làm sao để giữ an toàn cho con trên Snapchat?

  3 hiểm hoạ của TikTok mà phụ huynh thường bỏ qua