8 bước để ngăn ngừa con bạn khỏi vấn nạn quấy rối tình dục

quấy rối tình dục ở trẻ vị thành niên

Theo tổ chức Stop Street Harassment, trong hầu hết các cô gái ở tuổi vị thành niên, có tới 99% đã từng trải qua một số hình thức quấy rối tình dục nơi công cộng. Đa số nữ giới đặc biệt là các bé gái đặc biệt là lứa tuổi vị thành niên là đối tượng của quấy rối tình dục.

Mục tiêu của kẻ quấy rối tình dục thường nhắm vào nữ giới ở tuổi dậy thì. Để ngăn chặn việc này, cha mẹ nên luôn là người chủ động giúp con gái bảo vệ bản thân và trang bị cho mình các chiến lược đối phó khi bị quấy rối tình dục. Bài viết sẽ gợi ý 8 bước để ngăn ngừa con bạn khỏi vấn nạn quấy rối tình dục

Quấy rối tình dục là gì?

Quấy rối tình dục là những hành vi lời nói và phi lời nói, có tính chất tình dục gây ảnh hưởng tới nhân phẩm của cả nữ giới và nam giới. Quấy rối tình dục là hành vi không mong muốn, không phù hợp, không được chấp nhận đối với người bị quấy rối.

Đối với đối tượng là trẻ em, người chưa thành niên (chưa 18 tuổi), dù việc quan hệ tình dục có đồng thuận thì vẫn bị xem là quấy rối tình dục.

Các hình thức quấy rối tình dục

Có 3 hình thức quấy rối tình dục.

Thứ nhất, quấy rối tình dục bằng lời nói như đưa ra các nhận xét, ngụ ý về tình dục mà không phù hợp về mặt xã hội, không được mong muốn. Việc đưa ra nhận xét về quần áo, cách ăn mặc hay cơ thể của người khác (body-shaming) cũng được xem là quấy rối tình dục bằng lời nói. Đó còn là những lời lời mời đi chơi mang tính cá nhân một cách liên tục.

Thứ hai, quấy rối tình dục phi lời nói. Hành vi này gồm các hành động không mong muốn như ngôn ngữ cơ thể khiêu khích, biểu hiện không đứng đắn, cái nhìn gợi tình, nháy mắt liên tục, các cử chỉ của các ngón tay… Hình thức này cũng bao gồm việc trưng bày các tài liệu khiêu dâm, hình ảnh, vật, màn hình máy tính, tin nhắn liên quan tới tình dục.

Thứ ba, quấy rối tình dục mang tính thể chất như việc cố tình tiếp xúc, động chạm người khác như sờ mó, vuốt ve, ôm ấp hay hôn cho tới tấn công tình dục, cưỡng dâm, hiếp dâm.

8 bước bảo vệ con bạn khỏi nguy cơ bị quấy rối tình dục

Nhận thức đúng tình trạng hiện tại

Bước đầu tiên trong việc giúp con bạn đối phó với quấy rối tình dục là xem trọng vấn đề. Theo tiến sĩ David Anderson, khi con đặc biệt là các bé gái bước vào tuổi dậy thì, các bé sẽ rất dễ bị chú ý bởi các đối tượng quấy rối tình dục. Cha mẹ cần phải lưu ý thật kỹ điều này vì nếu con bạn không may trở thành nạn nhân của quấy rối tình dục, hậu quả tâm lý của con có thể kéo dài đến suốt đời.

Hầu hết các bậc cha mẹ nhận thức được quấy rối tình dục là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, cha mẹ, đặc biệt là những người chưa từng trải, có thể chưa nhận ra mức độ phổ biến và hậu quả nặng nề mà con họ phải gánh chịu nếu bị quấy rối.

Theo tiến sĩ Stephanie Dowd, các cha mẹ thường có xu hướng xem nhẹ những trường hợp quấy rối này. Khi chúng ta mặc định rằng đó chỉ là một phần trong cuộc sống của phụ nữ, chúng ta đang ngầm ngụ ý rằng việc những bé gái là nạn nhân của vấn đề này cảm thấy bị tổn thương chỉ là phản ứng thái quá. Điều này vô hình tiếp tay cho những kẻ quấy rối tình dục. Để bảo vệ con gái mình khỏi những kẻ đó, phụ huynh nên tôn trọng cảm xúc của con gái và chia sẻ với con nhiều hơn.

 làm gì khi con bị quấy rối tình dục

Trang bị kiến thức và kỹ năng cho con

Là cha mẹ, việc muốn bảo vệ con mình là điều dễ hiểu, nhưng trên thực tế, bạn sẽ không thể ở bên cạnh con mỗi ngày, mỗi giờ trong suốt quãng đời của con. Thay vì cứ liên tục kiểm soát, theo dõi con, bạn nên giúp con gái trang bị những kiên thức và kĩ năng để bảo vệ chính mình.

Một phần trong việc bảo vệ bản thân là khi con nhận biết được hành động, lời nói nào khiến con cảm thấy không thoải mái hoặc không an toàn. Sau đó, con đủ bản lĩnh để phản ứng với kẻ đang quấy rối rằng những gì họ làm khiến con thấy khó chịu và yêu cầu dừng hành vi đó lại.

Giúp con thiết lập ranh giới

Định kiến xã hội khiến con gái hiểu lầm rằng để được thích, họ phải luôn sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của bất kì ai. Đây là quan điểm sai lầm và con gái cần hiểu rằng con không nợ sự chú ý từ bất cứ ai, bất kể người đó có tốt bụng, nổi tiếng hay tình huống có thúc ép như thế nào.

Nhiều bé gái sợ bị xem là chảnh hoặc khó gần nếu từ chối những lời đề nghị khiếm nhã về tình dục. Một ví dụ điển hình là con bạn có thể chưa sẵn sàng quan hệ với bạn trai của mình, nhưng lại không biết cách từ chối vì sợ bạn trai sẽ không vui.

Bạn có thể đã bỏ lỡ những nội dung này:

Quan trọng nhất, hãy cho con bạn hiểu con gái cần hiểu chàng trai tôn trọng cảm nhận và quyết định của họ là người đáng để họ quan tâm.

Bạn có thể giúp con thiết lập ranh giới bằng những điều cơ bản nhất như không cho phép ai chạm vào con khi con không thoải mái với điều đó. Kể cả đó là khoác vai, nụ hôn hay bất kỳ hình thức quan hệ tình dục nào. Bạn cần giúp con tập cách nói không, cho dù là con đang bị áp lực từ bạn bè hay bất kì ai.

Dạy cho con cách phân tích tình huống và từ chối

Bên dưới là một số câu hỏi ví dụ giúp con bạn đánh giá cảm xúc của mình khi mọi thứ trở nên phức tạp:

-Con đang cảm thấy thoải mái hay không thoải mái với những gì đang diễn ra?

-Có phải mình đồng ý để việc này xảy ra vì mình sợ làm tổn thương cảm xúc của người đó?

-Mình có vui vẻ, hạnh phúc khi dành thời gian cho người này không?

quấy rối tình dục ở trẻ vị thành niên

Mình có đang sợ sẽ có chuyện gì xấu xảy ra nếu mình từ chối người này?

Bạn bè của mình có đang ép buộc mình phải làm điều này mặc dù mình không thích?

Người này có đang yêu cầu mình làm nhiều hơn mức độ cho phép của bản thân?

Và bạn cũng nên dạy cho con gái những cách phản hồi nếu ai đó không tôn trọng ranh giới của cô ấy. Ví dụ: “Tôi không thích điều bạn đang làm và tôi muốn bạn dừng lại” hay “Những gì bạn đang làm thực sự khiến tôi không thoải mái.”

Để ý đến những nội dung con bạn thường hay xem

Các nội dung truyền thông mà con gái tiếp xúc ảnh hưởng lớn đến cách họ suy nghĩ. Có những nội dung khiến con gái nghĩ là họ nên làm mọi thứ để con trai thích họ vì đó là điều tốt.

Bạn nên giúp con loại bỏ những suy nghĩ này bằng cách dành thời gian cùng con xem bộ phim hoặc chương trình yêu thích của con và tận dụng cơ hội để chỉ ra những ví dụ về các tương tác cơ thể hay lời nói ngụ ý tình dục. Ví dụ: “Mẹ thấy có vẻ như cô ấy đã nói không rất nhiều lần, nhưng anh đó lại không để cô ấy yên. Con thấy điều này có ổn không?”

hiểu biết sai lệch về quấy rối tình dục

Nói về quấy rối nơi công cộng

Quấy rối tình dục nơi công cộng rất phổ biến. Nếu con gái bạn bị tấn công tình dục, phản ứng thông thường của con là cười cho qua hoặc im lặng. Bạn nên giúp con bảo vệ bản thân bằng cách nói chuyện cởi mở về hành vi quấy rối trên đường phố và cùng con gái đưa ra biện pháp đối phó. Ví dụ:

Nhờ một người phụ nữ hoặc một gia đình khác đi bộ với con cho đến khi cô ấy đi ra khỏi phạm vi nguy hiểm. “Những người này đang gạ gẫm cháu và cháu không cảm thấy an toàn. Cháu có thể đi bộ với bác ra khỏi chỗ này được không? ”

Gọi cho bạn bè hoặc gia đình và tiếp tục nghe điện thoại cho đến khi con gái cảm thấy an toàn.

Đi vào một cửa hàng hoặc nhà hàng.

Chụp ảnh kẻ quấy rối bằng điện thoại của mình

7 ways to set parental controls for iPhone and iPad

Giữ an toàn

Khi con gái lớn hơn, hãy đảm bảo bạn trao đổi rõ ràng với con về việc giữ an toàn bản thân khi đi chơi với bạn bè. Ví dụ:

  • Tránh rượu và ma túy.
  • Nếu con tham dự một bữa tiệc, cả nhóm bạn nên chắc chắn rằng họ luôn trông chừng lẫn nhau.
  • Đảm bảo rằng điện thoại con luôn đang bật và được sạc, trong trường hợp cần gọi xe hoặc yêu cầu giúp đỡ.
  • Không đi xe của người lạ, kể cả những người bằng tuổi mình.
  • Nếu ai đó đang khiến con cảm thấy không an toàn, hãy nói lớn tiếng và bỏ đi. Làm bất cứ điều gì cần thiết để tránh xa người đó và tiếp tục la hét cho đến khi có người đến giúp. 

Cho con thấy bạn luôn bên cạnh và ủng hộ con

Nếu con gái bạn bị gạ gẫm hay quấy rối tình dục, hãy cho con của bạn biết rằng bạn luôn sẵn sàng giúp đỡ và bên cạnh con cho dù con có thể chưa sẵn sàng chia sẻ với bạn về điều này. Tôn trọng cảm xúc của con, cho con không gian và thời gian để ổn định và kiên nhẫn lắng nghe khi con bạn chia sẻ cùng bạn.

Quan trọng nhất là đừng đổ lỗi việc quấy rối tình dục là do con bạn nói riêng hay mọi phụ nữ khác nói chung. Chúng ta cần hiểu quấy rối tình dục là lỗi của kẻ quấy rối, không phải vấn đề của người bị quấy rối.

Một trong những lí do khiến phụ nữ thấy tội lỗi khi mình bị quấy rối là do body shaming – khi cơ thể của họ bị phán xét. Nhìn nhận tích cực về cơ thể rất quan trọng. Nếu con gái của bạn chán ghét hay tự ti với cơ thể của con, con sẽ trở nên cực kỳ nhạy cảm, dễ tổn thương trước những hành vi quấy rối tình dục bằng lời nói. Thường khi đó, con sẽ ít chia sẻ, tìm kiếm sự giúp đỡ khi bị quấy rối tình dục.

Bạn có thể cũng sẽ thích những bài viết này: