Giải quyết thế nào khi con thấy nội dung tiêu cực trên mạng

Giải quyết thế nào khi con thấy nội dung tiêu cực trên mạng

Có một sự thật là nội dung khiêu dâm không phải là nội dung độc hại duy nhất đang rình rập con bạn mỗi ngày mà rủi ro rất cao con bạn sẽ tiếp cận với những nội dung khác như là bạo lực, giết người, tai nạn, máu me, hành quyết, v.v. Việc những đứa trẻ tiếp cận với các kiểu nội dung này sẽ phải hứng chịu những hậu quả nặng nề về tâm lý.

Đặc biệt là trong mùa dịch COVID, bạn không thể cấm cản con mình sử dụng internet cho việc giải trí và học tập, vì vậy cha mẹ cần trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng mềm để giải quyết kịp thời nếu như một ngày nào đó con thấy nội dung tiêu cực trên mạng.

Chủ động luôn là đặc tính vốn có của các bậc cha mẹ hiện đại. Để bảo vệ con tốt hơn nữa khỏi mọi trang web khiêu dâm, bạo lực, giết người, dù con dùng bất kì thiết bị kết nối Internet nào, bạn nên đặt trước Wifi Device, trở thành các bậc phụ huynh đầu tiên sở hữu giải pháp 24/7 bảo vệ con bạn khỏi các trang web độc hại.

Giải quyết thế nào khi con thấy nội dung tiêu cực trên mạng?

Tìm hiểu những gì con đã xem

Trước tên, bạn cần nắm rõ nguồn gốc vấn đề bằng cách đặt câu hỏi cho con để xem những kiểu nội dung tiêu cực nào mà trẻ em và thanh thiếu niên trong độ tuổi đi học đã thấy trên Internet hoặc trên mạng xã hội.

Bên cạnh đó cũng nên xem xét và chấp nhận độ tuổi và sự phát triển của con bạn. Trẻ nhỏ hơn có thể không hiểu sự khác biệt giữa thực tế và tưởng tượng bởi nghiên cứu cho thấy hầu hết trẻ em nhận ra những hình ảnh, video mà chúng tiếp xúc là có thật khi chúng được 7 hoặc 8 tuổi.

porn blocker software for kids

Hành động theo con ý muốn của con bạn và hãy kiên nhẫn. Nếu con bạn có vẻ không quan tâm hoặc không muốn nói về điều đó vào lúc này, đừng thúc ép con, hãy kiên nhẫn cho con thời gian.

Trả lời câu hỏi một cách trung thực và ngắn gọn

Nói sự thật, nhưng chỉ chia sẻ những gì con bạn cần biết và phù hợp với lứa tuổi của con. Bạn không nên cung cấp nhiều chi tiết hơn những gì con bạn quan tâm mà thay vào đó bạn nên cố gắng xoa dịu mọi nỗi sợ hãi và giúp trẻ cảm thấy an toàn.

Lắng nghe một cách cẩn thận. Đối với một số trẻ, sau khi xem hình ảnh về giết người, chặt đầu, tai nạn, hành quyết có thể khiến chúng lo lắng, “Liệu con có thể là người tiếp theo? Điều đó có thể xảy ra với con không?” Những đứa trẻ lớn hơn có thể có rất nhiều câu hỏi. Tập trung vào những gì con bạn hỏi để bạn có thể giúp chúng đối phó với nỗi sợ hãi. Sự sẵn sàng lắng nghe của một người lớn sẽ gửi đi một thông điệp mạnh mẽ đến trẻ.

5 mặt trái của Instagram gây hại cho con gái của bạn

Bạn hoàn toàn có thể nói rằng bạn không biết câu trả lời. Nếu con bạn hỏi một câu hỏi khiến bạn bối rối, hãy nói rằng bạn sẽ tìm câu trả lời hoặc sẽ cùng con sử dụng các trang web phù hợp với lứa tuổi của con để cùng nhau tìm kiếm câu trả lời.

Giúp trẻ cảm thấy mình kiểm soát được bản thân

Khuyến khích con bạn nói chuyện. Nếu con bạn sợ hãi về những gì đang xảy ra, hãy hỏi một cách tò mò và thân mật về điều đó, việc trò chuyện là một trong những cách hiệu quả nhất có thể giúp trẻ chia sẻ nỗi sợ hãi với bạn.

Khuyến khích thanh thiếu niên nhìn xa hơn tin tức mà chúng tiếp xúc. Hỏi tại sao trẻ nghĩ rằng một toà soạn lại đăng một câu chuyện đáng sợ. Đó có thể là để tăng xếp hạng và cú nhấp chuột hay tin tức được đăng thực sự đáng tin? Bằng cách này, một tin tức đáng sợ có thể được chuyển thành một cuộc thảo luận về vai trò và sứ mệnh của tin tức.

Internet safety for children

Dạy con nên chuẩn bị tinh thần và đừng quá hoảng sợ vì lượng nội dung trên Internet quá nhiều và rất khó kiểm soát một cách triệt để. Bạn nên hướng dẫn con nội dung nào phù hợp và không phù hợp trên Internet cũng như dạy con một số kĩ năng mềm khi sử dụng mạng.

Hạn chế tiếp xúc với nội dung tiêu cực

Trước khi quyết định nội dung nào là tiêu cực và không phù hợp với con, bạn nên cân nhắc xem con bạn bao nhiêu tuổi và mức độ trưởng thành của chúng. Bạn có thể đặt giới hạn về thời gian sử dụng hoặc những quy tắc cơ bản về việc sử dụng thiết bị.và mạng xã hội.

Bên cạnh Internet, nội dung tiêu cực cũng xuất hiện trên TV, vì vậy bạn nên xem tin tức cùng con bạn và thảo luận thường xuyên về những gì phù hợp và không phù hợp với con. Bạn cũng nên tắt tin tức mà bạn cho rằng nó không phù hợp với con bạn.

Bạn cũng nên tìm hiểu về:

Tuy nhiên có một vấn đề là nội dung trên truyền hình thường chỉ là những nội dung về phim ảnh ma quỷ không có thật như Valak, Saw, v.v. vẫn còn những nội dung khác cũng kinh dị không kém là hình ảnh máu me, hình ảnh giết người, tai nạn ra xảy ra đời sống thật thường ngày.

Thường những hình ảnh này sẽ tràn lan trên các mạng xã hội, các báo mạng, diễn đàn vì vậy bên cạnh việc, để mắt đến những gì con bạn xem trên truyền hình, bạn cũng phải bảo vệ con trên những thiết bị Internet mà còn sử dụng.

Vì vậy mà một trong những cách thực tiễn nhất là bạn nên sử dụng thêm công cụ lọc nội dung online để ẩn đi 15 loại nội dung độc hại trên Internet, bao gồm:

  • Nội dung khiêu dâm
  • Nội dung kinh dị như máu me, tai nạn, ma quỷ, bạo lực, giết người, khủng bố, v.v
  • Nội dung về chất kích thích, chất gây nghiện như rượu, bia, cần sa, ma tuý,v.v
  • Nội dung mang yếu tố gây hấn, tổn thương người khác như Hate speech

Điều đặc biệt là tiện ích mở rộng này hoàn toàn miễn phí, giúp hạn chế tối đa việc con bạn tiếp cận với nội dung độc hại, đảm bảo môi trường mạng lành mạnh cho con nhưng không xâm hại quyền riêng tư của con.

kids see disturbing content on the internet

Tiếp tục trò chuyện cùng nhau

Hãy tạo ra môi trường trò chuyện lành mạnh và thân mật giữa bạn và con như một thói quen thường ngày bởi khi con bạn tin tưởng và xem bạn là một chỗ dựa vững chắc con, con bạn sẽ chia sẻ bạn bất cứ thứ gì mà chúng cảm thấy thắc mắc, khó chịu, sợ hãi hoặc thậm chí là những vấn đề nhạy cảm nhất như tình dục và trong chủ đề này là về vấn đề nội dung kinh dị.

Bạn nên giúp trẻ suy nghĩ thông qua những gì con tiếp cận bằng cách đặt những câu hỏi như: “Con nghĩ gì về những nội dung này? Con có tin là chúng có thật không?” hoặc “Con nghĩ những điều này xảy ra như thế nào?” Với những loại câu hỏi này, bạn có thể khuyến khích cuộc trò chuyện về các chủ đề không liên quan đến nội dung tiêu cực.

help kids safe from harmful content

Khi bạn tạo điều kiện cho con bạn chia sẻ, con sẽ thoải mái trò chuyện về những gì chúng sợ, những gì chúng thấy, từ đó bạn sẽ có những biện pháp kịp thời để trấn an, an ủi con cũng như là bảo vệ con trước những cách biến cố tâm lý trầm trọng hơn xảy ra sau này chẳng hạn như là rối loạn lo âu, trầm cảm, hoặc chán ăn, thậm chí có thể dẫn đến tự tử.

Thường những hành vi tự làm hại bản thân hoặc tự tử hoặc là do các rối loạn cảm xúc không được giải bày ra bởi vì đơn giản là trẻ tin rằng không ai lắng nghe chúng hoặc nếu chúng có nói ra thì cũng sẽ bị ba mẹ la.

Bạn cũng nên chú ý đến dấu hiệu bất thường như thay đổi về hành vi (chẳng hạn như không ngủ hoặc không ăn, không muốn ở bên cạnh mọi người hoặc lúc nào cũng lo lắng, để có những biện pháp xử lý kịp thời trước khi quá muộn.

Có thể bạn cũng sẽ thích những nội dung này: