Cần sa là gì? 3 phút để cha mẹ hiểu về cần sa

Cần sa là gì? What is marijuana?

Tình trạng thanh thiếu niên sử cần sa đang ở mức cao nhất trong 30 năm, và ngày nay họ càng có xu hướng sử dụng cần sa nhiều hơn thuốc lá. Ở Mỹ, việc trẻ em và thanh thiếu niên sử dụng cần sa là không hợp pháp ở bất kì nơi nào. Có nhiều tiểu bang cho phép sử dụng cần sa để giải trí ở người lớn từ 21 tuổi trở lên. Cây cần sa ngày nay được trồng khác với ngày xưa và có thể chứa lượng tetrahydrocannabinol (THC), thành phần khiến con người high/phê cao gấp hai đến ba lần.

Bài viết này sẽ tóm gọn những thông tin mà các bậc cha mẹ cần biết cần sa: cần sa là gì, chúng có ảnh hưởng thế nào đến con bạn, và quan trọng là làm sao để bảo vệ, ngăn ngừa con hiệu quả khỏi những tác nhân gây hại cho con như thế này?

Cần sa là gì?

Cần sa là hỗn hợp cắt nhỏ của cây cannabis sativa gồm hoa, thân và lá khô có màu nâu xanh. Một dạng cần sa mạnh hơn, được gọi là hashish (hash), trông giống như những chiếc bánh hoặc quả bóng màu nâu hoặc đen. Trong những năm gần đây, lượng THC (thành phần hoạt tính) trong cần sa và các sản phẩm cần sa đã tăng lên rất nhiều.

Cần sa thường được cuộn và hút như điếu thuốc lá, hoặc cho vào xì gà rỗng ruột/ tẩu, hoặc bong. Gần đây, việc dùng cần sa hoặc các chất chiết xuất từ ​​cần sa bằng vape, chế biến như thức ăn hoặc pha trà, ngày càng trở nên phổ biến. 

Ngoài ra, còn có “cần sa tổng hợp” – loại chất cấm nhân tạo tương tự về mặt hóa học với THC – có thể mạnh một cách nguy hiểm, dẫn đến tử vong khi dùng quá liều. Tên của những loại chất cấm này bao gồm “K2”, “Spice” và “Herbal Incense”. 

Cần sa là gì? Cần sa ảnh hưởng gì đến con?

Những phản ứng ngắn hạn

Khi hút cần sa, thành phần hoạt tính THC sẽ đi từ phổi vào máu, sau đó dừng lại trong não và các cơ quan khác. “High/ phê” cần sa là kết quả từ tác động của THC lên các tế bào thần kinh kiểm soát nhận thức cảm giác và khoái cảm.

THC cũng kết nối với các thụ thể trên tế bào thần kinh ở các bộ phận khác của não liên quan đến suy nghĩ, trí nhớ, khả năng phối hợp và sự tập trung. Điều này có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn, bao gồm:

  • Khó khăn trong suy nghĩ và giải quyết vấn đề
  • Vấn đề với trí nhớ và học tập
  • Mất khả năng phối hợp
  • Nhận thức lệch lạc

Mặc dù những tác dụng phụ này chỉ là tạm thời, nhưng chúng vẫn gây nguy hiểm ví dụ như gây tai nạn giao thông khi đang lái xe.

Những tác hại ngắn hạn khác của cần sa bao gồm:

  • Tăng cảm giác thèm ăn
  • Cảm thấy lâng lâng hoặc buồn ngủ
  • Giảm ức chế

thanh thiếu niên sử dụng cần sa - teen using marijuana

Ảnh hưởng “cả đời” của cần sa lên con bạn

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người sử dụng cần sa trong thời gian dài có thể có nhiều tác dụng phụ lâu dài hơn. Ví dụ:

  • Những thay đổi trong não bộ: Cần sa có thể ảnh hưởng đến các bộ phận của não đóng vai trò trong khả năng ghi nhớ, đa nhiệm và khả năng chú ý của chúng ta.
  • Các vấn đề về khả năng sinh sản: Các nghiên cứu trên động vật cho thấy sử dụng nhiều cần sa có thể làm giảm số lượng tinh trùng ở nam giới và làm chậm quá trình rụng trứng ở phụ nữ. Phụ nữ đang mang thai sử dụng cần sa có nhiều khả năng sinh con với các vấn đề về hành vi và phát triển.
  • Vấn đề về đường hô hấp: Những người hút cần sa nhiều có thể có các vấn đề về hệ hô hấp – như tiết nhiều chất nhầy, ho mãn tính và viêm phế quản.
  • Các vấn đề về hệ thống miễn dịch: Sử dụng cần sa nhiều có thể khiến cơ thể khó chống lại với việc nhiễm trùng.
  • Các vấn đề về tình cảm: Những thanh thiếu niên sử dụng nhiều cần sa cho biết họ thường trở nên lo lắng, rối loạn cảm xúc và trầm cảm. Cần sa có thể gây ra hậu quả trầm trọng hơn như bệnh như tâm thần phân liệt hoặc rối loạn lưỡng cực. 

Tác hại của cần sa lên thanh thiếu niên

Các vấn đề khác:

  • Vấn đề luật pháp: Theo Luật Hình Sự, sử dụng hoặc tàng trữ/ buôn bán loại ma tuý bất kì sẽ bị xử phạt từ phạt tiền đến ngồi tù.
  • Vấn đề nghề nghiệp: Những người bị buộc tội theo luật cần sa sẽ bị lưu hồ sơ tội phạm làm ảnh hưởng đến kế hoạch học đại học hoặc tìm việc làm của họ.

Hãy xem thử, biết đâu bạn sẽ thích:

Cơ thể con bạn sẽ như thế nào khi cai nghiện/ dừng sử dụng cần sa?

Khi những người sử dụng cần sa trong một thời gian cố gắng từ bỏ nó, họ sẽ phải chịu các triệu chứng cai nghiện như cảm thấy cáu kỉnh, lo lắng/ trầm cảm, gặp khó khăn khi ngủ, không cảm thấy muốn ăn.

Việc cai nghiện cần sa có thể giống như cai caffeine: Một hoặc hai ngày đầu sẽ khá khó khăn và tồi tệ, nhưng sau đó, các triệu chứng cai nghiện giảm dần. Chúng thường biến mất một hoặc hai tuần sau khi người dùng không còn sử dụng thuốc nữa.

Cần sa có thể gây nghiện, đây là điều hiển nhiên. Một trong mười người sử dụng ma túy thường xuyên có thể bị hiệu ứng “rối loạn sử dụng cần sa”. Những người này không thể ngừng sử dụng cần sa mặc dù nó gây ra trở ngại cho cuộc sống của họ. Điều này có nhiều khả năng xảy ra khi bắt đầu sử dụng cần sa trước 18 tuổi.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng sự kết hợp giữa tư vấn cá nhân và các buổi trị liệu nhóm là cách tiếp cận tốt nhất để ngừng sử dụng cần sa.

Làm sao để cha mẹ ngăn ngừa mầm mống của Cần sa ngay từ đầu?

Sử dụng cần sa ở thanh thiếu niên có thể dẫn đến hậu quả lâu dài. Con bạn hiếm khi nghĩ rằng chúng sẽ gặp các vấn đề liên quan đến việc sử dụng cần sa, vì vậy điều quan trọng là cần phải bắt đầu nói về những chủ đề này với con bạn sớm hơn và tiếp tục thảo luận, nhắc nhở con theo thời gian.

Trước hết, hãy có những buổi trò chuyện thân mật với con về chất kích thích, chất gây nghiện và giải thích cho con hiểu chúng sẽ ảnh hưởng đến con như thế nào. Tại sao bạn phải thân mật? Những kiến thức này con bạn hoàn toàn có thể được tiếp cận tại trường dưới dạng lý thuyết, nhưng chúng thường vốn dĩ khô khan, vì thế, với tư cách là một người bạn, hãy cho con thấy sự thân thiện. Xây dựng một môi trường chia sẻ thân mật giữa con và cha mẹ, trao đổi với con về cần sa như hai người bạn, con vừa dễ lĩnh hội, vừa tin tưởng ở bạn hơn.

nói chuyện với con về cần sa

Nếu con bạn đã sử dụng cần sa, hãy thử đặt câu hỏi một cách cởi mở và tò mò vì con bạn sẽ chia sẻ thoải mái hơn khi không cảm thấy mình bị phán xét.

Tuy nhiên, việc giáo dục của nhà trường và gia đình chỉ đóng vai trò một phần, ở tuổi vị thành niên, con bạn sẽ cảm thấy rất tò mò về mọi thứ xung quanh, tò mò để biết, để trải nghiệm.

Hơn nữa, cũng không thể tránh khỏi tình huống bạn bè con kêu gọi con dùng thử, vì thế bạn cũng cần bảo vệ con “đằng sau” bằng cách sử dụng những công cụ lọc nội dung như CyberPurify, công cụ này bên cạnh việc lọc những nội dung độc hại tiếp cận đến con như khiêu dâm (porn), hình ảnh tai nạn máu me, v.v mà nó sẽ thông báo với bạn khi con bạn đang tìm kiếm thông tin về cần sa, ma tuý, chất kích thích, v.v từ đó giúp bạn phát hiện kịp thời, ngăn chặn các hậu quả khôn lường về sau.

Bạn có thể sẽ thích những nội dung này: