3 hiểm hoạ của TikTok mà phụ huynh thường bỏ qua

3 hiểm hoạ của TikTok mà phụ huynh thường bỏ qua

TikTok đã trở thành một phương tiện truyền thông xã hội nổi tiếng, đặc biệt là với giới trẻ và thanh thiếu niên. Trên thực tế, xu hướng TikTok đã vượt qua những động tác nhảy đơn thuần và nâng cấp thành những câu chuyện cười, các bài hát, các định dạng video kết hợp, v.v. Hầu hết các nội dung trên TikTok đều tương đối vô hại, không kể đến một số còn có tính sáng tạo cao.

Tuy nhiên, bất kì mạng xã hội nào cũng có mặt trái của nó, và TikTok cũng thế. Là bậc cha mẹ thông thái và hiện đại, hãy để ý đến 3 hiểm hoạ của TikTok sau đây càng sớm càng tốt để kịp thời giảm thiểu rủi ro con bạn bị ảnh hưởng nặng nề mới nội dung không phù hợp.

TikTok là gì? Một mạng xã hội sáng tạo?

TikTok cho phép trẻ em chỉnh sửa video và hát nhép, cũng như cho phép chúng làm những gì mình thích như tự tạo ra những kịch bản vui nhộn, hài hước và thể hiện tài năng và cá tính của bản thân. Đây là lý do tại sao trẻ em thường rất thích chơi TikTok, đặc biệt là cùng với bạn bè.

Và các tính năng chỉnh sửa của TikTok giúp trẻ dễ dàng tạo video trông chuyên nghiệp, điều này cũng tạo điều kiện cho trẻ phát huy khả năng sáng tạo và khẳng định cá tính của mình.

Tuy nhiên, đối với bất kỳ ứng dụng nào, điều quan trọng là cha mẹ phải theo dõi những gì con họ có thể làm và chia sẻ với những người khác.

3 hiểm hoạ của TikTok đối với trẻ em

Nội dung không phù hợp

Dường như TikTok dành cho mọi đối tượng vì hầu như ở độ tuổi nào cũng có người sử dụng TikTok cả. Vì số lượng người dùng lớn và đa dạng, con bạn có thể bắt gặp những người lớn chửi thề, khoác lác, và khiêu vũ khiêu gợi. Bên cạnh đó nhiều người dùng cũng báo cáo về việc thấy ảnh khoả thân trên TikTok, điều mà không một phụ huynh nào muốn con nhìn thấy.

Bên cạnh nội dung khiêu dâm không phù hợp, TikTok còn có các hashtag có liên quan đến các hành vi nguy hiểm như tự làm hại bản thân như rạch tay.

TikTok có tính năng cho phép người dùng lọc, báo cáo việc spam, những nhận xét xúc phạm và các từ khóa cụ thể cũng như chặn tài khoản, nhưng, bộ lọc không phải lúc nào cũng hoàn thành 100% chức năng của mình.

Bên cạnh đó, TikTok khiến nhiều đứa trẻ mong muốn được khen ngợi và trở nên nổi tiếng qua những lượt thích, lượng bình luận và theo dõi. Khi mong muốn được nổi tiếng trở nên quá mạnh mẽ, trẻ sẽ tìm mọi cách để thu hút người theo dõi, do đó, không lạ gì khi có nhiều trẻ chấp nhận rủi ro để thực hiện những hành vi mạo hiểm và gợi dục.

Những xu hướng TikTok nguy hiểm

Các báo cáo về những vấn đề đã xuất hiện gần đây đã cho thấy những thử thách trên TikTok có thể đe dọa tính mạng, gây ra mối nguy hiểm lớn cho những đứa trẻ đang cố gắng làm để được sự chú ý trên nền tảng hoạt động trên video ngắn này. Bên dưới là một số xu hướng TikTok nguy hiểm nhất cần lưu ý để giữ an toàn cho con bạn.

Thử thách Silhouette

Khi thực hiện thử thách, người quay clip (thường là phụ nữ) sẽ đứng ở ngưỡng cửa, tạo dáng gợi cảm hoặc nhảy theo điệu nhạc tùy ý. Đèn đỏ chiếu ngược sáng khiến các cô gái sẽ hiện ra giống một bóng in bí ẩn vừa quyến rũ và khéo léo khoe các đường nét cơ thể.

tiktok silhouette challenge

Nguồn: @mrsmosquito/TikTok

Tuy nhiên, Thử thách Silhouette đã đặt ra vấn đề nghiêm trọng khi có những kẻ lợi dụng việc này để chỉnh sửa video TikTok làm lộ cơ thể phụ nữ. Một số clip đã qua chỉnh sửa được tung lên mạng mà không được sự đồng ý của chủ clip.

Thử thách ném vật lên không trung

Thử thách ném nó lên không có sự tham gia của một nhóm bạn đứng thành vòng tròn, nhìn xuống điện thoại mà đã được đặt xuống dưới đất, ném một thứ gì đó lên không trung và thách thức là bạn không được để chúng rơi xuống đầu mình. Nhưng có rất nhiều trường hợp đã bị các vật nặng như vali, bóng rổ, v.v. rơi trúng đầu gây chấn thương.

Thử thách đồng xu

Thử thách liên quan đến việc trượt một xu sau bộ sạc điện thoại được cắm một phần. Mặc dù xu hướng này trông có vẻ vô hại nhưng đồng xu có thể va vào ngạnh kim loại, gây ra tia lửa điện, hư hỏng hệ thống điện và trong một số trường hợp, hỏa hoạn.

penny challenge tiktok

Nguồn: TikTok

Một ví dụ điển hình là một cửa hàng bị cháy xém ở Holden được cho là do thử thách này gây ra. Trong một vụ việc khác, một học sinh tại trường Plymouth North High School bị cáo buộc đã gây hỏa hoạn sau khi thực hiện thử thách. May mắn là không ai bị thương.

Bắt nạt trực tuyến

Bắt nạt trên TikTok thường xuất hiện dưới dạng bình luận với những lời bình phẩm tàn nhẫn, ác ý, những lời nói này ảnh hưởng rất tiêu cực và lâu dài đến hành vi và tâm lí của con bạn. Vì vậy hãy tinh tế nhận ra những biểu hiện, thái độ bất thường của con và cùng trò chuyện để tìm cách giải quyết vấn đề.

Phụ huynh cần làm gì để bảo vệ con tốt hơn trên TikTok?

Một số mẹo an toàn trên TikTok dành cho con bạn:

  • Giới hạn người có thể xem video trên TikTok của con bạn bằng cách đặt tài khoản thành “riêng tư”. Với tài khoản riêng tư, chỉ những người con bạn phê duyệt mới có thể theo dõi, nhận xét và thích video của con bạn.
  • Nói chuyện với con bạn về nội dung không phù hợp và nội dung nào không trên TikTok.
  • Giải thích cho con hiểu khả năng và sự nguy hiểm của bất kì điều gì con đăng lên mà thiếu suy nghĩ, cho con nhận ra rằng bất cứ điều gì con đăng tải trên mạng sẽ tồn tại mãi mãi.
  • Hướng dẫn con bạn cách cư xử phù hợp trực tuyến khi trò chuyện và tương tác với bạn bè.
  • Cài đặt các công cụ lọc nội dung sử dụng công nghệ tiên tiến nhất như AI để ẩn đi nội dung khiêu dâm, tự hại, tự sát, đẫm máu, kinh dị khỏi tiếp cận con của bạn.
  • Thường xuyên cùng con online, xem các ứng dụng hoặc trò chơi mà con bạn chơi hoặc video mà con bạn xem, điều này sẽ giúp bạn chia sẻ kinh nghiệm với chúng, thúc đẩy mối quan hệ gia đình và kiểm tra xem nội dung có phù hợp hay không.

What should parents do to better protect their children from the dangers of TikTok?

  • Là hình mẫu cho con
    Tất cả trẻ em – kể cả thanh thiếu niên – đều nhìn vào hành vi của cha mẹ và bắt chước, vì vậy, trở thành tấm gương cho con bạn là một cách hiệu quả và tích cực để hướng dẫn hành vi của con bạn khi sử dụng Internet.
  • Tự mình trải nghiệm ứng dụng để tự nắm bắt những rủi ro của TikTok một cách trực tiếp và chân thật nhất.
  • Giáo dục thanh thiếu niên của bạn hiểu những gì nên đăng và những gì không nên đăng. Vì vậy, bạn cần nhắc con không tiết lộ thông tin cá nhân như tên, địa chỉ, số điện thoại hoặc ngày sinh vì những kẻ tấn công đặc biệt là những kẻ tấn công tình dục trực tuyến sẽ dựa vào đó để trò chuyện với thanh thiếu niên của bạn, giả vờ là bạn của cha mẹ hoặc người quen của chúng.
  • Dặn con bạn nếu ai đó mà con không biết liên hệ với con trực tuyến hoặc nếu con cảm thấy có điều gì đó không ổn đang xảy ra với họ trên Internet, hãy chia sẻ với bạn.
  • Tiếp tục trò chuyện với con bạn về những gì đang diễn ra trong cuộc sống hàng ngày của chúng, bao gồm cả những mối đe dọa tiềm ẩn từ Internet.

Bạn cũng có thể thích nội dung này:

  10 thử thách TikTok nguy hiểm đến tính mạng của con bạn!
  4 tác hại của mạng xã hội đang dần khiến con bạn trở thành nạn nhân
  6 nơi ẩn chứa nội dung khiêu dâm mà chỉ có cha mẹ thông thái mới biết