Tại sao cha mẹ không nên giám sát con trên Internet?

Tại sao cha mẹ không nên giám sát con trên Internet?

Khi mà Internet ngày càng có nhiều rủi ro về an toàn hơn khiến trẻ em gặp rắc rối, cha mẹ bắt đầu lo lắng hơn về tác hại của chúng đến con mình và từ đó, khi có nhu cầu, cung xuất hiện, hàng loạt những cách mới tạo điều kiện cho cha mẹ theo dõi mọi hành động của con mình trên Internet.

Lằn ranh giới giữa việc bảo vệ và xâm phạm quyền riêng tư của con rất mỏng manh và để thoả mãn sự lo sợ của mình, có khi cha mẹ sẽ phải trả những cái giá rất đắt, bài viết bên dưới sẽ giúp bạn hiểu tại sao cha mẹ không nên giám sát con trên Internet và làm cách nào để vừa bảo vệ con vừa tôn trọng quyền riêng tư cá nhân của con trên Internet.

Tại sao cha mẹ không nên giám sát con trên Internet?

Xâm hại quyền riêng tư vốn có của con

Với các công nghệ theo dõi, cha mẹ có thể giám sát các cuộc gọi, tin nhắn, cuộc trò chuyện và các bài đăng trên mạng xã hội của con. Nhưng có một sự thật là việc giám sát con có thể ít liên quan đến việc giữ an toàn cho con mà thực ra, nó còn liên quan nhiều hơn đến mong muốn cháy bỏng là giảm bớt sự lo lắng của chính họ.

Mục tiêu của việc nuôi dạy con là tạo ra một con người trưởng thành, khoẻ mạnh, và tự chủ. Theo Nancy Darling, nhà tâm lý học tại Đại học Oberlin, quá trình phát triển tính tự chủ lành mạnh bắt đầu ngay từ khi con bạn vừa mới chào đời.

don't overcontrol your kids

Quyền riêng tư là một phần quan trọng để phát triển khả năng tự chủ đó. Quyền riêng tư không chỉ quan trọng đối với thanh thiếu niên. Đó là nhiệm vụ của họ.

Vì để trưởng thành và lớn lên, trẻ vị thành niên là tự cá nhân hóa, thoát khỏi sự kiểm soát của cha mẹ. Một cách rất rõ ràng mà họ làm đó là nhu cầu về không gian riêng tư, ”cô nói.

Phá huỷ mối quan hệ với con

Nhiều cha mẹ tuy không tin nhưng sự thật là hầu hết trẻ em hiểu biết về công nghệ hơn cha mẹ.

Chỉ một vài cú click tìm kiếm trên mạng hoặc qua bạn bè, con bạn sẽ dễ dàng phát hiện ra các ứng dụng bạn sử dụng để theo dõi con, hãy nghĩ xem khi đó con bạn sẽ cảm thấy thế nào? Bất ngờ, thất vọng và tức giận, một số đứa trẻ thậm chí căm ghét cả cha mẹ mình.

should parents spy on their kids

Khi con cảm thấy mình luôn bị giám sát, con sẽ càng tìm cách thoát ra và do đó, con trở nên bí mật hơn. Khi con không tin tưởng và không chia sẻ cho bạn bất kì điều gì nữa, lúc này con bạn mới có khả năng cao ảnh hưởng bởi những tác hại của Internet hơn bất kì đứa trẻ nào.

Con bạn càng trở nên bí mật hơn

Nhiều cha mẹ tuy không tin nhưng sự thật là hầu hết trẻ em hiểu biết về công nghệ hơn cha mẹ. Con bạn có thể dễ dàng tìm ra cách hack hệ thống bằng cách để điện thoại theo dõi vị trí của họ trong tủ khóa khi họ con cúp học hoặc thiết lập tài khoản Instagram bí mật thứ hai.

Con bạn sẽ tìm cách ẩn các hoạt động trực tuyến của mình nếu họ thực sự có động lực và sự tức giận và nếu con không biết cách thực hiện, Google luôn sẵn sàng trợ giúp con bạn.

overcontrol makes kids more secretive

Không có gì đáng ngạc nhiên, khi trẻ không cảm thấy mình có thể tin tưởng cha mẹ, chúng càng trở nên bí mật hơn. Theo nghiên cứu về việc khảo sát những đứa trẻ về việc liệu cha mẹ chúng có tôn trọng quyền riêng tư của chúng hay không. Kết quả là một năm sau, những đứa trẻ của những bậc cha mẹ hay giám sát con báo cáo về những hành vi bí mật hơn và cha mẹ của chúng cho biết họ biết ít hơn về các hoạt động, bạn bè và nơi ở của đứa trẻ so với những cha mẹ khác.

Điều này có nghĩa là có tỉ lệ thuận giữa mức độ bí mật với những hành vi xâm phạm quyền riêng tư của con.

Làm gì để vừa bảo vệ con an toàn nhưng vẫn không giám sát con quá mức trên Internet?

Thường xuyên trò chuyện với con về các mối hiểm hoạ trên Internet

Trò chuyện vừa là nền tảng vừa là chất xúc tác xây dựng mối quan hệ ý nghĩa và thân thiết giữa cha mẹ và con cái. Trò chuyện được xem là một trong những cách tốt nhất để con tự nhận thức và chủ động tránh xa khỏi những hiểm hoạ trên Internet.

Vì vậy bạn cần thường xuyên chia sẻ, trò chuyện với con về những vấn nạn trên Internet như sexting, bắt nạt trực tuyến, chia sẻ quá nhiều trên mạng xã hội, sử dụng chất gây nghiện, v.v. để con hiểu được và chủ động bảo vệ bản thân khỏi những rắc rối này.

educate kids to use internet effectively

Hãy xem đây là cuộc trò chuyện thân mật, không phải buổi giảng dạy hoặc diễn thuyết vì những nội dung này con bạn đã tiếp cận quá nhiều trên trường học. Bên cạnh đó, bạn cũng cần xây dựng môi trường thân mật nơi con có thể tin tưởng bạn và chia sẻ với bạn bất kì vấn đề nào chúng gặp phải, dù là những vấn đề nhạy cảm nhất.

Như bạn có thể thấy, bạn càng bảo vệ con, càng giám sát con, con bạn sẽ càng tránh xa và trở nên bí mật hơn.

Sử dụng công cụ lọc nội dung trên Internet

Là bậc cha mẹ thông thái và hiện đại, đừng xem tin nhắn và mọi hoạt động trên mạng xã hội của con cả. Mặc dù theo tâm lý cha mẹ, có thể hiểu rằng họ mong muốn con mình luôn an toàn và không có hành vi rủi ro trên Internet, họ không được đánh đổi bằng sự xâm phạm quyền riêng tư của con và mối quan hệ với con.

protect kids from harmful content

Thay vào đó, bạn có thể cân nhắc sử dụng công cụ lọc nội dung sử dụng AI với tính năng chuyên biệt duy nhất và tốt nhất:

  • Chặn nội dung khiêu dâm dưới mọi hình thức và trên mọi trình duyệt, mạng xã hội, diễn đàn, công cụ tìm kiếm, v.v khỏi tiếp cận đến con bạn
  • Ẩn các nội dung kinh dị (ma quỷ, hình ảnh tai nạn, máu me hay bạo lực) khỏi tiếp cận con.
  • Phát hiện và cập nhật nội dung khiêu dâm theo thời gian thực, giúp bảo vệ con kịp thời và nhanh chóng

và quan trọng hơn là:

  • Không xem tin nhắn, cuộc gọi của con
  • Không thăm dò các hoạt động trên mạng xã hội của con

Đây có lẽ là cách cân bằng tốt nhất giữa việc bảo vệ con an toàn trên Internet nhưng vẫn không quá xâm phạm quyền riêng tư phải có của con.

parents-should-not-be-overprotective

Kết luận

Bạn có thể giám sát con và theo dõi con trên Internet không có nghĩa là bạn nên làm như vậy.

Là những bậc cha mẹ thông thái và tôn trọng con, bạn không nên duyệt qua các tài khoản mạng xã hội, đọc tin nhắn hoặc email của con, sử dụng thiết bị theo dõi con, theo dõi điện thoại di động của con, theo dõi tin nhắn văn bản hoặc cuộc gọi của con. Và cũng đừng mong đợi con cho bạn biết mật khẩu cho tài khoản email và mạng xã hội của con.

Có rất nhiều công cụ và phần mềm ngoài kia cho phép bạn rình mò con, nhưng bạn nên vững tin rằng mình không nên tin tưởng một cách mù quáng vào bất kỳ giải pháp nào để giữ an toàn cho con mình, thay vào đó họ nên đóng một vai trò tích cực – trò chuyện và chia sẻ với con như đã đề cập bên trên.

Công nghệ có thể giúp ích nhưng bạn nên xây dựng một mối quan hệ cởi mở, trung thực và tin cậy với con mình và cùng lúc đó, âm thầm bảo vệ con khỏi những nội dung độc hại trên mạng.

Có thể bạn cũng sẽ thích nội dung này: