9 Tips nuôi dạy con hiệu quả trong thời đại kỹ thuật số

Cha mẹ thường xuyên phải đối mặt với những thách thức và vấn đề mới khi trẻ em và thanh niên trở nên thành thạo hơn trong việc sử dụng Internet, công nghệ và phương tiện truyền thông xã hội.

Việc làm cha mẹ vốn dĩ đã khó, nuôi dạy con trong thời đại Internet tràn lan còn khó hơn, bên dưới là 10 tips giúp bạn nuôi dạy con hiệu quả trong thời đại kỹ thuật số.

Chủ động luôn là đặc tính vốn có của các bậc cha mẹ hiện đại. Để bảo vệ con tốt hơn nữa khỏi mọi trang web khiêu dâm, bạo lực, giết người, dù con dùng bất kì thiết bị kết nối Internet nào, bạn nên đặt trước Wifi Device, trở thành các bậc phụ huynh đầu tiên sở hữu giải pháp 24/7 bảo vệ con bạn khỏi các trang web độc hại.

9 Tips nuôi dạy con hiệu quả trong thời đại kỹ thuật số

Cân nhắc độ tuổi cho con sử dụng công nghệ

Theo nghiên cứu, việc trẻ con sử dụng thiết bị kỹ thuật số từ khi còn nhỏ có những tác động tích cực lẫn tiêu cực, tùy thuộc vào mục đích của thiết bị và thời gian sử dụng thiết bị đó. Tuy nhiên, chuyên gia khuyến cáo rằng trẻ em dưới 24 tháng tuổi không nên tiếp xúc với các thiết bị thông minh thường xuyên như các trẻ lớn hơn.

Phụ huynh nên xem xét hạn chế cho con sử dụng công nghệ kỹ thuật số cho đến khi đến tuổi đi học. Vì khi bắt đầu đi học, con trẻ mới cần sử dụng công nghệ và điều hợp lí là giới thiệu công nghệ cho trẻ khi trẻ thật sự cần.

Set clear boundaries of using devices

Cùng sử dụng công nghệ với con

Bạn cũng nên lên mạng với con bạn thường xuyên, cùng con xem các ứng dụng hoặc trò chơi mà con bạn chơi hoặc video mà con bạn xem. Có một loạt các ứng dụng mà cả cha mẹ và trẻ em đều có thể sử dụng và được chứng minh là một trải nghiệm kết nối có lợi giữa cha mẹ và con. Ví dụ cha mẹ có thể cùng con chơi game trên điện thoại.

Điều này vừa giúp bạn chia sẻ trải nghiệm với con mình, thúc đẩy mối quan hệ gia đình, vừa để kiểm tra xem nội dung có phù hợp không. Bạn cũng có thể cho con xem các trang web vui nhộn, thú vị hoặc mang tính giáo dục và chỉ cho con cách đánh dấu chúng để sử dụng sau.

10 parenting tips in the digital age

Giao tiếp cởi mở và thường xuyên với con về những hiểm hoạ của Internet (chẳng hạn như nội dung độc hại)

Điều cực kỳ quan trọng là bạn cần nuôi dưỡng một môi trường khuyến khích con bạn cởi mở về bất cứ điều gì, kể cả những vẫn đề nhay cảm nhất. Nếu con bạn gặp điều gì tiêu cực khi sử dụng thiết bị kỹ thuật số, con bạn cần biết rằng chúng có thể trò chuyện với bạn về tình huống này.

Trò chuyện với con luôn là một trong những cách hiệu quả nhất để giúp con chủ động tránh xa những hiểm hoạ trên Internet, nhưng đừng quên rằng con bạn đang ở lứa tuổi ngây thơ, dễ bị “dụ dỗ” để nhấn vào các đường link chứa nội dung không phù hợp chẳng hạn như nội dung khiêu dâm.

child access to pornographic content

Nghiên cứu cho thấy hầu hết các nội dung khiêu dâm và nghiện quan hệ tình dục bắt đầu ở tuổi vị thành niên. Nội dung khiêu dâm ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của não bộthay đổi tiêu cực góc nhìn về hình ảnh cơ thể bản thân cũng như khuyến khích thái độ và hành vi bạo lực với phụ nữ.

Vì vậy để đảm bảo môi trường mạng của con bạn được an toàn và lành mạnh hơn, bạn nên cân nhắc sử dụng thêm công cụ lọc nội dung online để ẩn đi 15 loại nội dung độc hại trên Internet, bao gồm:

  • Nội dung khiêu dâm
  • Nội dung kinh dị như máu me, tai nạn, ma quỷ, bạo lực, giết người, khủng bố, v.v
  • Nội dung về chất kích thích, chất gây nghiện như rượu, bia, cần sa, ma tuý,v.v
  • Nội dung mang yếu tố gây hấn, tổn thương người khác như Hate speech

Điều đặc biệt là tiện ích mở rộng này hoàn toàn miễn phí, giúp hạn chế tối đa việc con bạn tiếp cận với nội dung độc hại, đảm bảo môi trường mạng lành mạnh cho con nhưng không xâm hại quyền riêng tư của con.

Bạn cũng nên tìm hiểu về:

  8 tác hại của Internet đến con bạn
  Trẻ em và công nghệ - Cách nuôi dạy con trong thời đại kỹ thuật số

Giáo dục con bạn về tầm quan trọng của tương tác trong đời thực

Các thiết bị kỹ thuật số và các mạng xã hội được trẻ em xem như chất xúc tác cho cuộc sống thực tại. Mặc dù mạng xã hội giúp mở rộng các mối quan hệ, tương tác xã hội trong đời thực vẫn quan trọng đối với cả sức khỏe thể chất và tinh thần.

Con người là sinh vật xã hội. Nghiên cứu cho thấy những người hoạt động xã hội nhiều hơn có xu hướng sống thọ hơn. Giúp con bạn hiểu rằng không có công nghệ kỹ thuật số nào có thể thay thế các tương tác xã hội trực tiếp.

Đặt ranh giới rõ ràng

Một số ranh giới bạn có thể đặt ra cho con và giúp con tuân thủ nghiêm túc như:

  • Cấm sử dụng thiết bị kết nối Internet một tiếng trước khi đi ngủ
  • Sử dụng vào buổi tối sau khi hoàn thành bài tập về nhà
  • Không được lên mạng trước giờ học
  • Không chơi điện thoại hay máy tính bảng khi người thân và bạn bè đến chơi
  • Không dùng điện thoại trong giờ ăn

Việc thiết lập những ranh giới này sẽ giúp giảm thiểu những tác động tiêu cực liên quan đến việc lạm dụng các thiết bị thông minh. Tuy nhiên, bạn cũng cần làm gương cho con bằng việc nghiêm túc tuân thủ những quy tắc trên.

parenting tips Using technology with your child

Cho con hiểu những đối tượng con cần tránh xa trên mạng

Với sự phát triển của mạng xã hội, việc lợi dụng và tấn công tình dục trẻ em đang trở nên quá phổ biến. Những rủi ro này bao gồm trẻ em tiếp xúc với những người mà chúng không biết hoặc với những người lớn đóng giả là trẻ em trên mạng. Ví dụ: một đứa trẻ có thể bị thuyết phục gặp ai đó mà chúng không biết, chia sẻ thông tin cá nhân với người lạ hoặc cung cấp chi tiết liên hệ sau khi nhấp vào tin nhắn bật lên.

Ngoài ra, kẻ săn mồi lôi kéo trẻ vị thành niên tham gia vào các cuộc trò chuyện khiêu dâm. Hoặc sắp xếp gặp gỡ trẻ vị thành niên với ý định thực hiện hành vi tình dục bất hợp pháp, trái pháp luật và trái đạo đức.

dangers of internet identity theft

Khuyến khích sự độc lập

Khuyến khích con bạn trở thành một người độc lập sẽ mang lại lợi ích lớn khi con lớn lên. Bạn có thể khuyến khích con lên mạng một cách an toàn, để cho con tự do lên mạng mà không bị giám sát, đồng thời giáo dục con về sự nguy hiểm của việc lên mạng và tiếp xúc với những nội dung độc hại.

Tương tác tích cực với con

Đảm bảo tương tác tích cực với con bạn thường xuyên. Điều này sẽ giúp khuyến khích con bạn có một suy nghĩ tích cực và học cách vui chơi.

Sự tương tác này có thể có hoặc không có thiết bị kỹ thuật số. Nhưng việc tương tác vui vẻ tích cực mà không cần công nghệ sẽ cho trẻ thấy rằng cuộc sống còn nhiều niềm vui và không chỉ có thế giới mạng. Ví dụ như bạn có thể:

  • Tổ chức các chuyến đi dã ngoại của gia đình
  • Cho con chơi thể thao
  • Đưa con đi công viên

Interact positively with your child

Luôn trau dồi thông tin

Vì con trẻ luôn tò mò về thế giới xung quanh, bạn nên tạo cơ hội để con chỉ cho mình những điều mới về xã hội. Khi khuyến khích con chỉ cho cha mẹ những điều mới, con sẽ phát triển sự tự tin vào bản thân ngay từ khi còn đi học. Việc khuyến khích con bạn nghiên cứu sâu hơn về một chủ đề mà chúng yêu thích bằng cách sử dụng Internet sẽ khuyến khích trẻ sử dụng thiết bị kỹ thuật số như một công cụ học tập.

Ngược lại, là cha mẹ, bạn muốn dạy con mình tất cả những gì bạn biết để chúng phát triển toàn diện nhất có thể. Để làm được điều đó, cũng như để giáo dục con bạn tốt hơn, bạn cần trang bị đầy đủ các kiến thức về sự phát triển của con trong mối tương quan với thế giới Internet. Chỉ khi bạn hiểu rõ bạn mới có thể giáo dục con hiệu quả hơn, bảo vệ con tốt hơn khỏi những hiểm hoạ trên Internet.

Có thể bạn cũng sẽ thích những nội dung này:

  8 tác hại của Internet đến con bạn
  9 lưu ý khi cha mẹ dạy con tuổi dậy thì
  Cách giáo dục con tuổi thanh thiếu niên về nội dung khiêu dâm (12-18 tuổi)