8 tác hại của Internet đến con bạn

3 cách chặn website trên Safari iOS trên thiết bị của con bạn

Internet có thể là môi trường cho trẻ học tập, vui chơi khám phá nhưng mặt khác, nó hoàn toàn là một thế giới đen tối và nguy hiểm, đầy rẫy mọi hiểm hoạ và kẻ tấn công nhắm đến trẻ em. Thật không may là trẻ em và thanh thiếu niên là đối tượng đặc biệt dễ bị tổn thương.

Từ những kẻ săn mồi trên mạng đến các bài đăng chia sẻ thông tin nhạy cảm trên mạng xã hội, các tác hại của Internet có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, tốn kém, thậm chí tác động cả đời của con bạn. Bảo vệ trẻ em trên Internet là vấn đề cần nhận thức rõ ràng và sâu rộng— biết những nguy hiểm nào đang rình rập và cách bảo vệ chúng.

Mặc dù phần mềm an ninh mạng có thể giúp bảo vệ khỏi một số mối đe dọa, nhưng biện pháp an toàn quan trọng nhất là giao tiếp cởi mở với con bạn. Bài viết bên dưới sẽ giúp bạn hiểu rõ 8 tác hại của Internet và tác động của nó đến con bạn tiêu cực như thế nào.

Bắt nạt trực tuyến

Bắt nạt trực tuyến là hành vi bắt nạt xảy ra trên các thiết bị kỹ thuật số như điện thoại di động, máy tính và máy tính bảng. Bắt nạt trực tuyến có thể xảy ra thông qua SMS, tin nhắn văn bản và các mạng xã hội. Nó bao gồm gửi, đăng hoặc chia sẻ nội dung giả mạo, tiêu cực hoặc độc hại về người khác. Nó có thể bao gồm việc chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin riêng tư về người khác, gây ra sự xấu hổ hoặc sỉ nhục cho họ.

Có đến 90% thanh thiếu niên đồng ý rằng bắt nạt qua mạng là một vấn đề và 63% tin rằng đây là một vấn đề nghiêm trọng. Hơn nữa, một cuộc khảo sát năm 2018 về hành vi trực tuyến của trẻ em cho thấy khoảng 60% trẻ sử dụng mạng xã hội đã chứng kiến ​​việc bắt nạt và hầu hết trẻ em hoàn toàn phớt lờ hành vi đó. Và theo enough.org, tính đến tháng 2 năm 2018, gần một nửa (47%) thanh niên từng là nạn nhân của bắt nạt trên mạng.

Cyberbullying on the internet

Nền tảng tốt nhất để bảo vệ chống lại bắt nạt trên mạng là thoải mái khi nói chuyện với con bạn về những gì đang diễn ra trong cuộc sống của chúng trên mạng và trong đời thực. Bạn có thể bắt đầu cuộc trò chuyện bằng cách kể một câu chuyện mà bạn bị bắt nạt khi còn nhỏ hoặc về một ví dụ về bắt nạt trên mạng mà bạn đã nghe trên bản tin.

Nếu con bạn không muốn đề cập đến nó, hãy bình tĩnh nói với con rằng bạn sẽ tạm thời kiểm soát máy tính và điện thoại của con. Bạn có thể biết những gì con bạn làm trên mạng và những gì chúng đã xóa. Một khi bạn chắc chắn rằng con bạn đang bị bắt nạt, bạn có thể làm những điều để ngăn chặn nó.

help kids from cyberbullying

Tiếp cận với nội dung khiêu dâm

Nghiên cứu cho thấy hầu hết các nội dung khiêu dâm và nghiện quan hệ tình dục bắt đầu ở tuổi vị thành niên. Nội dung khiêu dâm ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của não bộ, thay đổi tiêu cực góc nhìn về hình ảnh cơ thể bản thân cũng như khuyến khích thái độ và hành vi bạo lực với phụ nữ.

Con bạn vẫn là con người, và vì thế vẫn có quyền riêng tư cá nhân nhất định của mình. Thay vì đột xuất giật lấy điện thoại của con và đọc mọi thứ trên đó, cấm con không được dùng máy tính khi không có người lớn xung quanh hay liên tục nhìn chằm chằm vào màn hình của con, v.v những hành vi trông có vẻ hiệu quả nhưng vô cùng phản tác dụng.

cyber threats kid pornographic content

Bạn sẽ vô hình tạo cho con cảm giác bị theo dõi, con sẽ khép kín và ngại chia sẻ với cha mẹ hơn, và nếu con có thật sự xem phim khiêu dâm, con sẽ không chia sẻ với cha mẹ (vì sợ bị la) hoặc bắt đầu hành vi nói dối để được sử dụng máy tính.

Thay vào đó, bạn hãy cài các công cụ lọc nội dung cho con sử dụng công nghệ tiên tiến nhất như AI của CyberPurify, bảo vệ con không chỉ khỏi nội dung khiêu dâm mà còn các nội dung độc hại khác ảnh hưởng tới sự phát triển của con như vũ khí, máu me, tai nạn, v.v. Để con bạn được học hỏi và khám phá Internet một cách tự do nhưng vẫn rất an toàn.

Keeping Children Safe Online

Kẻ săn mồi mạng (Online predator)

Kẻ săn mồi trên mạng là khi một người lớn sử dụng Internet để lợi dụng trẻ em và/hoặc thanh thiếu niên với mục đích xâm hại tình dục hoặc tài chính. Những kẻ săn mồi tình dục và những kẻ săn mồi khác thường rình rập trẻ em trên Internet, lợi dụng sự ngây thơ, thiếu sự giám sát của người lớn và lạm dụng lòng tin của chúng.

Những kẻ săn mồi này ẩn náu trên mạng xã hội: phòng trò chuyện, nhắn tin tức thì, các nền tảng trò chơi thu hút trẻ em — những địa điểm ảo nơi ẩn danh tạo điều kiện cho việc “săn mồi”.

Một số dạng săn mồi mạng thường gặp là kẻ tấn công gửi hình ảnh, âm thanh hoặc video bất hợp pháp cho trẻ em dưới độ tuổi được chấp thuận. Hoặc kẻ săn mồi lôi kéo trẻ vị thành niên tham gia vào các cuộc trò chuyện khiêu dâm. Hoặc sắp xếp gặp gỡ trẻ vị thành niên với ý định thực hiện hành vi tình dục bất hợp pháp, trái pháp luật và trái đạo đức.

FBI đưa ra hướng dẫn chống lại những kẻ săn mồi và những rủi ro trực tuyến khác đối với sự an toàn của trẻ em. Tuy nhiên, một trong những cách tốt nhất và thực thi nhất là bạn hãy thường xuyên nói chuyện với con bạn về những gì đang diễn ra trong cuộc sống hàng ngày của chúng, kể cả những hiểm hoạ tiềm ẩn.

Có thể bạn cũng sẽ thích:

Lộ thông tin cá nhân

Trẻ em chưa hiểu rõ về ranh giới của những gì nên đăng tải và những gì không nên đăng tải. Con bạn có thể đăng thông tin nhận dạng cá nhân (personally identifiable information (PII) trực tuyến, chẳng hạn như địa chỉ nhà, số điện thoại, số thẻ tín dụng, tên những người trong gia đình công khai trên hồ sơ mạng xã hội của con.

Ngoài ra đó còn có thể là bất cứ hình ảnh tự sướng, chụp ảnh với gia đình hoặc ảnh được tag bởi bạn bè, việc chia sẻ quá đà trên mạng xã hội càng khiến thông tin riêng bị dễ bị lộ hơn.

cyber threats Disclosure of personal information

Bên cạnh việc thường xuyên rình mò xem con đăng tải những gì, hãy nói chuyện thẳng thắn với con bạn về những gì nên đăng và những gì không nên đăng, giúp con hiểu những thông tin nào nên được bảo mật và lý do tại sao nên bảo mật thông tin cá nhân về gia đình như địa chỉ nhà, tài khoản ngân hàng, v.v.

Digital footprint

Đây là dấu vết của những thứ con để lại khi hoạt động trực tuyến. Internet không có nút “Xóa”. Những điều xảy ra trực tuyến sẽ tồn tại trên Internet mãi mãi về sau. Tất cả mọi thứ con đăng đều công khai dù con có xóa bài đăng hay không, một khi con đã bình luận, đăng tải bất kỳ thứ gì, nó sẽ tồn tại vĩnh viễn trên Internet và có thể truy nguồn được và có thể theo dõi được.

Giải thích cho thanh thiếu niên của bạn rằng phong cách và quan điểm của chúng sẽ thay đổi khi chúng lớn lên nhưng các bài đăng trên internet là mãi mãi.

Nhắc con rằng một khi con đã đăng tải bất cứ điều gì trên Internet, hình ảnh/câu chữ/video đó sẽ không rút lại được. Ngay cả khi con xóa thông tin tên trang cá nhân, thông tin cũ vẫn có thể được lưu trên thiết bị của người khác (thông qua việc chụp màn hình chẳng hạn) và có thể lan truyền trên mạng sau này.

internet threats digital footprint

Tấn công giả mạo (Phishing)

Tấn công giả mạo là điều mà các chuyên gia an ninh mạng gọi là việc kẻ tấn công giả mạo thành một đơn vị uy tín để lừa đảo người dùng cung cấp thông tin cá nhân cho chúng bằng cách sử dụng các email cố gắng lừa mọi người nhấp vào các liên kết hoặc tệp đính kèm độc hại. Từ đó, chúng sẽ lấy cắp thông tin tài khoản & mật khẩu đăng nhập, mật khẩu giao dịch, thẻ tín dụng và các thông tin quý giá khác.

Những điều này có thể đặc biệt khó phát hiện đối với trẻ em vì thông thường, email sẽ có vẻ là từ một người hợp pháp, chẳng hạn như một người bạn hoặc thành viên gia đình. tuy nhiên, tấn công giả mạo cũng có thể được thực hiện bằng cách sử dụng các ứng dụng nhắn tin hoặc tin nhắn văn bản.

scam cyber security threats

Email và tin nhắn lừa đảo có thể xuất hiện bất cứ lúc nào khi những tên tội phạm mạng luôn theo dõi trên các trang web phổ biến hay được sử dụng bởi trẻ em và thu thập thông tin như địa chỉ email, tên bạn bè và các thông tin khác để khiến việc tấn công của chúng chân thật hơn.

Vì thế hãy dạy con bạn tránh nhấp vào email hoặc tin nhắn từ người lạ và cảnh giác với những tin nhắn có vẻ như là từ bạn bè của chúng nhưng không có thông điệp cá nhân đích thực đính kèm, hoặc bạn có thể dặn con rằng nếu con nghi ngờ điều gì, con có thể hỏi bạn bất cứ lúc nào.

Lừa đảo (Scam)

Nếu như người lớn có thể bị lừa bằng cách cho họ hàng triệu đô la hay trúng một chiếc xe siêu sang, thì trẻ em có thể rơi vào những trò gian lận tinh tế hơn khi kẻ tấn công cho chúng những thứ mà chúng đánh giá cao, chẳng hạn như 1 năm chơi game miễn phí hoặc các tính năng đặc biệt trong game.

phishing Internet Safety for Kids

Con bạn đặc biệt rất dễ bị lừa đảo vì họ chưa học cách cảnh giác và cũng do chưa xâu xát đủ với cuộc sống bên ngoài. Giống như lừa đảo trực tuyến, bọn tội phạm có thể sử dụng các trang web phổ biến với trẻ em để xác định nạn nhân tiềm năng, sau đó dụ chúng đưa thông tin thẻ tín dụng của cha mẹ để đổi lại những gì chúng muốn.

Hãy dặn con bạn rằng không ai cho không con một điều gì cả, nếu như những gì con nghe có vẻ quá tốt, quá tuyệt vời thì nó có thể không phải là sự thật.

Phần mềm độc hại (Malware)

Phần mềm độc hại là tên gọi chung của một số biến thể phần mềm độc hại, bao gồm vi rút, phần mềm tống tiền và phần mềm gián điệp. Phần mềm độc hại thường bao gồm mã do những kẻ tấn công mạng thiết kế để gây ra thiệt hại lớn cho dữ liệu và hệ thống hoặc để truy cập trái phép vào mạng.

Kẻ tấn công mạng sẽ cài đặt những phần mềm độc hại mà nạn nhân không biết trên máy tính của họ. Tội phạm mạng thường lừa người dùng tải xuống phần mềm độc hại, chẳng hạn như thuyết phục nạn nhân tải xuống phần mềm độc hại giả dạng trò chơi — điều này hoàn toàn có thể thu hút trẻ em.

Những nội dung này có thể sẽ giúp ích cho bạn: